Các tỉnh thành có lượng khách, doanh thu du lịch cao nhất nước 6 tháng

Các tỉnh thành có lượng khách, doanh thu du lịch cao nhất nước 6 tháng

bởi

trong

TP HCM có doanh thu du lịch và lượng khách trong 6 tháng đầu năm cao nhất nước, với gần 118.000 tỷ đồng và 22 triệu lượt khách.

Theo số liệu của Cục Du lịch Quốc gia công bố hôm 5/7, trong 6 tháng đầu năm Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế và 77,5 triệu lượt khách nội địa. Tổng doanh thu du lịch ước đạt gần 515.000 tỷ đồng.

Trong đó, TP HCM có tổng doanh thu và lượng khách cao nhất nước, với 22 triệu lượt khách và gần 118.000 tỷ đồng. Dù doanh thu và lượng khách đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, TP HCM mới đạt 41% (lượng khách) và 45% (doanh thu) kế hoạch năm.

Hà Nội đứng thứ hai về lượng khách khi phục vụ gần 16 triệu lượt, tiếp đến là Quảng Ninh (12 triệu), Thanh Hóa (10,5 triệu), Ninh Bình (7,2 triệu), Kiên Giang (7 triệu lượt), Khánh Hòa (6,2 triệu), Nghệ An (6,2 triệu), Đà Nẵng (5,8 triệu). Các địa phương tiếp theo cũng đạt thành tích cao về số lượng khách là Huế, Bà Rịa Vũng Tàu, Hải Phòng (từ hơn 3 triệu lượt).

Về doanh thu, xếp sau TP HCM là Đà Nẵng với tổng thu bán lẻ và du lịch đạt hơn 82.300 tỷ đồng. Thủ đô Hà Nội xếp thứ ba với hơn 62.300 tỷ đồng. Các địa phương tiếp theo có doanh thu trên 10 nghìn tỷ đồng gồm Nghệ An, Khánh Hòa, Kiên Giang, Quảng Ninh.

Trong nửa đầu năm nay, TP HCM là một trong những địa phương hút nhiều khách nhất nhờ sự kiện diễu binh dịp 30/4 và kỳ nghỉ lễ nhân dịp Tết dương lịch và Nguyên đán. Tuy nhiên, chi tiêu trung bình một khách tại điểm đến không cao, hơn 2 triệu đồng và thấp hơn các địa phương khác như Hà Nội, Khánh Hòa, Kiên Giang (4-5 triệu đồng).

Nhìn chung, lượng khách và doanh thu tại các tỉnh thành trên cả nước 6 tháng đầu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong phiên họp Chính phủ ngày 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá du lịch là một trong 10 điểm sáng nổi bật trong 6 tháng đầu năm, theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia.

Tháng 7 năm nay cũng đánh dấu một sự kiện quan trọng, khi ngành du lịch Việt tròn 65 năm thành lập.

Ngày 9/7/1960, Công ty Du lịch Việt Nam được thành lập, trực thuộc Bộ Ngoại thương, đánh dấu sự ra đời của ngành du lịch Việt trong bối cảnh đất nước còn bị chia cắt. Trong giai đoạn này, du lịch chủ yếu phục vụ công tác ngoại giao, đón tiếp các đoàn khách quốc tế, chuyên gia.

Sau ngày đất nước thống nhất năm 1975, ngành du lịch bước vào giai đoạn tái thiết trong điều kiện kinh tế bao cấp. Hoạt động du lịch tập trung vào tiếp quản các cơ sở du lịch ở miền Nam và đầu tư phát triển thêm ở các địa phương có tiềm năng.





Các tỉnh thành có lượng khách, doanh thu du lịch cao nhất nước 6 tháng

Du khách trải nghiệm đi du thuyền ngắm vịnh Nha Trang mùa hè năm nay. Ảnh: Bùi Toàn

Bước ngoặt đến sau năm 1986, du lịch bắt đầu có cơ hội tiếp cận thị trường, mở rộng quan hệ quốc tế và cải thiện chất lượng dịch vụ. Giai đoạn 1990 – 2019 là thời kỳ mở cửa hội nhập, tăng tốc phát triển. 2019 cũng là thời kỳ hoàng kim của du lịch Việt Nam khi đón 18 triệu lượt khách quốc tế, cao nhất trong lịch sử.

Về giai đoạn 2020-2025, Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch nhận xét du lịch Việt Nam không chỉ phục hồi thành công mà còn vươn tầm cao mới, nhận được sự công nhận của du khách và các tổ chức giải thưởng quốc tế.

Năm 2025 dự kiến là năm du lịch Việt phá kỷ lục đón khách của năm 2019, với mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách. Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, CEO công ty lữ hành, con số này “hoàn toàn có thể đạt được” vào cuối năm.

Phương Anh