Hành khách hàng không có thể bay và ở khách sạn miễn phí nếu nhường vé theo luật “đặt vé quá chỗ”.
Khi hãng hàng không bán nhiều vé hơn số ghế trên máy bay và tất cả hành khách đều đến, một số hãng thường đề nghị một số hành khách tình nguyện hủy chuyến để đổi lấy tiền bồi thường.
Theo quy định bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hành khách khi chuyến bay bị đặt quá chỗ, người tình nguyện nhường ghế có thể nhận tiền mặt, phiếu ăn, chỗ nghỉ qua đêm và vé miễn phí cho chuyến bay kế tiếp.

Những khoản bồi thường giúp đảm bảo quyền lợi cho hành khách khi chuyến bay có quá nhiều người so với số ghế. Ảnh: Joe Giron/The New York Times
Hành khách có thể nhận được 2.000 USD đến 4.000 USD khi tình nguyện nhường chỗ để đi chuyến bay sau. “Chỉ cần hy sinh một chút, nhường chỗ là bạn có thể bay chuyến sau miễn phí và còn nhận thêm hàng trăm đến hàng nghìn USD”, một người dùng nói.
Hãng hàng không Delta của Mỹ đã nâng mức bồi thường lên đến 10.000 USD. Trong khi đó, American Airlines thay đổi quy định để không đuổi hành khách đã lên máy bay, còn United áp dụng chính sách yêu cầu hoàn tất làm thủ tục cho phi hành đoàn ít nhất một giờ trước giờ cất cánh nhằm tránh việc buộc khách đã mua vé rời khỏi máy bay.
Bộ Giao thông Mỹ siết chặt quy định vào năm 2021 nhằm ngăn các hãng hàng không buộc hành khách đã làm thủ tục đúng giờ phải rời khỏi máy bay, đồng thời nhấn mạnh các mức bồi thường chỉ là mức tối thiểu.
“Những khoản bồi thường giúp hành khách giành lại công bằng khi hãng hàng không bán nhiều vé hơn số ghế thực tế trên máy bay”, chuyên gia du lịch Henderson nói, cho biết không có gì lạ khi hành khách bắt đầu phản ứng, nhất là khi phải chịu cảnh ghế chật chội, đồ ăn kém chất lượng và giá vé liên tục tăng. Tuy nhiên, chuyên gia cho biết thêm các hãng hàng không cũng hiểu rõ luật chơi và biết cách bảo vệ lợi nhuận.
Trong khi các hãng hàng không cố gắng hút khách bằng ưu đãi như nâng hạng miễn phí, phiếu mua hàng hay khuyến mãi từ các chuỗi bán hàng lớn, thì nhiều hành khách lại thích những mẹo du lịch thông minh trên mạng xã hội như cách nhận chuyến bay miễn phí, ở khách sạn sang và được bồi thường.
Khách hàng tận dụng những mẹo này để giành lại quyền lợi từ các hãng hàng không mà họ cho là “đang lừa gạt”. Tuy nhiên, việc quá nhiều người dùng TikTok hưởng ứng khiến không ít người lo ngại các hãng hàng không sẽ sớm tìm cách siết chặt hoặc thay đổi chính sách để đối phó.
Hà Phương (Theo Sun)