Cách Hàn Quốc hút khách nhờ đại sứ du lịch Squid Game, Newjeans

Cách Hàn Quốc hút khách nhờ đại sứ du lịch Squid Game, Newjeans

bởi

trong

Các đại sứ du lịch như Newjeans, diễn viên Squid Game Lee Jung-jae tạo nên video quảng bá hàng trăm triệu lượt xem, giúp Hàn Quốc rộng cửa đón khách quốc tế.

Đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam ngày 21/7 cho biết Đại sứ Du lịch của nước này hiện có hình thức là đại sứ danh dự và do trụ sở chính của KTO lựa chọn. Các đại sứ ký hợp đồng 1-2 năm, thường là ca sĩ, diễn viên có tầm ảnh hưởng ở Hàn Quốc và thế giới.

Ngoài ra, các chi nhánh KTO trên thế giới cũng có thể chọn đại sứ danh dự là những người Hàn Quốc có tầm ảnh hưởng ở nước sở tại. Ví dụ, tại Việt Nam, HLV trưởng ĐTQG Kim Sang-sik được chọn làm Đại sứ Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam từ tháng 6. Tuy nhiên, các đại sứ do chi nhánh KTO chọn thường không có nhiều hoạt động như đại sứ ở Hàn Quốc.

Trong khi đó, các đại sứ ở Hàn Quốc thường tạo dấu ấn rõ nét trong việc quảng bá du lịch. Tháng 7/2024, nhóm nhạc Newjeans được bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch danh dự của Hàn Quốc với mong muốn nhắm đến đối tượng du khách 20-30 tuổi toàn cầu. Theo thống kê, trong số du khách nước ngoài đến Hàn Quốc năm 2023, 35,6% dưới 30 tuổi và 84% là khách du lịch tự do.





Cách Hàn Quốc hút khách nhờ đại sứ du lịch Squid Game, Newjeans

Bức ảnh của Newjeans từng được đặt ở sân bay Incheon để quảng bá du lịch Hàn Quốc trong thời gian nhóm còn làm đại sứ. Ảnh: News1

Ngoài ra, theo trang tin Nate, lý do hàng đầu khiến du khách quan tâm đến Hàn Quốc là “tiếp xúc với nội dung Hallyu (phim ảnh, âm nhạc, văn hóa Hàn Quốc)” với 32,1%. Do đó, NewJeans được chọn để triển khai chiến dịch du lịch nhắm đến thế hệ trẻ – nhóm chiếm 1/3 lượng khách quốc tế.

Bốn video quảng cáo có sự tham gia của NewJeans với chủ đề “Đường phố”, “Đêm”, “Phiêu lưu” và “Nghỉ ngơi” đã đạt khoảng 300 triệu lượt xem sau một năm ra mắt, cho thấy sự thành công của việc tận dụng sự nổi tiếng của các idol Hàn Quốc để kích thích nhu cầu du lịch. Trước Newjeans, KTO từng bổ nhiệm các ngôi sao như Lee Jung-jae (2023) – nam chính series Squid Game hay trước đó là nhóm nhạc nổi tiếng toàn cầu BTS vào năm 2022.

Quảng cáo du lịch Hàn Quốc “Challenge Korea – Lee Jung-jae” năm 2023 đã đạt tổng 540 triệu lượt xem trên toàn cầu. Nhờ sức hút này, vào tháng 2/2024, kênh YouTube quảng bá du lịch quốc tế của Hàn Quốc “Imagine Your Korea” đã trở thành kênh của tổ chức du lịch quốc gia (NTO) đầu tiên trên thế giới đạt một triệu người đăng ký.

Theo báo cáo “Ảnh hưởng của xuất khẩu nội dung Hallyu đến du lịch nước ngoài” được công bố trong “Diễn đàn Tài chính 2024, số tháng 5” của Viện Nghiên cứu Tài chính và Thuế Hàn Quốc (KIPF), xuất khẩu nội dung Hallyu có mối tương quan đáng kể với sự gia tăng số lượng du khách nước ngoài.





Lee Jung-jae trong phim Squid Game. Ảnh: Vanity Fair

Lee Jung-jae trong phim Squid Game. Ảnh: Vanity Fair

Kết quả phân tích của KIPF cho thấy, khi giá trị xuất khẩu các chương trình truyền hình Hallyu tăng 1%, số lượng du khách nước ngoài tăng 0,176%. Đối với ngành âm nhạc, cứ mỗi 1% tăng trưởng xuất khẩu album, số du khách nước ngoài tăng 0,074%.

Theo khảo sát quý IV năm 2023 của Viện Nghiên cứu Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc, 31,9% du khách nước ngoài cho biết họ quan tâm đến du lịch Hàn Quốc sau khi “tiếp xúc với nội dung Hallyu”, chiếm tỷ lệ cao nhất trong các lý do. Năm 2018, Viện Nghiên cứu Kinh tế Hyundai ước tính rằng nhóm nhạc BTS đã góp phần thu hút trung bình 796.000 du khách nước ngoài mỗi năm.

Đầu tháng 7, theo trang tin Allkpop, tấm áp phích của Newjeans ở sân bay Incheon đã bị gỡ xuống và thay thế bằng hình ảnh của IU – nữ chính trong phim “Khi cuộc đời cho bạn quả quýt” đình đám hồi đầu năm. Dù chưa có thông báo chính thức, nhiều người dùng mạng xã hội Hàn Quốc tin IU chính là gương mặt tiếp theo trở thành Đại sứ Du lịch danh dự của nước này.

“IU là ngôi sao tuyệt vời nhất Hàn Quốc có được”, một người dùng bình luận. “Đây là năm của IU”. Trong khi đó, nhiều người cũng tin BTS sẽ trở thành đại sứ một lần nữa.

Hoài Anh