‘Cái giá’ phải trả khi mua xe sang đời cũ

‘Cái giá’ phải trả khi mua xe sang đời cũ

bởi

trong

Không ít người chọn mua xe sang đời cũ như một cách nâng cấp trải nghiệm mà không cần bỏ ra số tiền quá lớn. Trên thị trường xe cũ, nhiều mẫu sedan, SUV các thương hiệu lớn như Mercedes-Benz, BMW, Audi… từng có giá lăn bánh hàng tỉ đồng trở lên nhưng sau vài năm sử dụng, giá bán lại giảm đi khá nhiều, thậm chí có một số mẫu mã thấp hơn 1 tỉ đồng. Với nhiều người, đây là một “món hời”.

‘Cái giá’ phải trả khi mua xe sang đời cũ

Các mẫu xe sang thường rớt giá nhanh chỉ sau vài năm sử dụng

ẢNH: BẢO NGUYỄN

Tuy nhiên, đằng sau vẻ hào nhoáng đó là nhiều yếu tố mà người dùng cần chấp nhận khi lựa chọn dòng xe này. Dưới đây là những “cái giá” đáng lưu ý trước khi quyết định xuống tiền mua xe sang cũ:

Chi phí sửa chữa, bảo dưỡng cao

Với các mẫu xe sang, dù đã qua nhiều năm sử dụng nhưng vẫn có nhiều trang bị, công nghệ phức tạp hơn so với các dòng xe phổ thông. Điều này khiến chi phí sửa chữa, thay thế linh kiện, phụ tùng có giá thành cao hơn. Đơn cử, chi phí thay thế một cụm đèn LED ma trận trên các dòng xe sang như Mercedes-Benz S-Class có giá hàng trăm triệu đồng.

'Cái giá' phải trả khi mua xe sang đời cũ - Ảnh 2.

Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa xe sang cũ thường cao hơn nhiều lần so với xe phổ thông

ẢNH: THANH QUANG

Các hệ thống liên quan đến vận hành, tiện nghi như hệ thống treo khí nén, hộp số ly hợp kép, chi tiết động cơ, điều hòa tự động, ghế massage, thiết bị điện… cũng dễ phát sinh hư hỏng theo thời gian. Với những hỏng hóc kể trên, nhiều garage nhỏ lẻ không có đủ thiết bị chuyên dụng để chẩn đoán, buộc người dùng phải mang xe đến các gara lớn hoặc xưởng chính hãng với chi phí cao gấp nhiều lần.

Ngoài ra, với các dòng xe sản xuất từ 7 đến 10 năm trước, việc tìm phụ tùng thay thế có thể gặp khó khăn do khan hiếm. Linh kiện đôi khi phải đặt từ nước ngoài, kéo theo thời gian chờ đợi và chi phí phát sinh, trở thành gánh nặng kinh tế đối với người dùng chưa lường trước được.

Xe sang đời cũ bán lại rớt giá thê thảm

Khác với các mẫu xe phổ thông, các dòng xe sang cũ thường có xu hướng rớt giá mạnh hơn sau vài năm sử dụng. Nhiều xe sang mang thương hiệu Đức mất 40 – 50% giá trị chỉ sau 3 – 5 năm lăn bánh. Thậm chí, đời càng sâu, xe càng kén người dùng.

'Cái giá' phải trả khi mua xe sang đời cũ - Ảnh 3.

Nhiều mẫu xe hạng sang rớt giá 30 – 50% sau khoảng 5 năm sử dụng

ẢNH: CHÍ TÂM

Thị trường xe cũ vốn đánh giá cao tính thực dụng, yếu tố tiết kiệm nhiên liệu và dễ sửa chữa. Những tiêu chí này không phải là điểm mạnh của xe sang, khiến khả năng thanh khoản kém. Người bán thường phải chờ lâu mới tìm được người mua hoặc chấp nhận bán lỗ để xoay vốn.

Nếu người dùng xác định mua để trải nghiệm dài hạn thì có thể bỏ qua yếu tố khấu hao. Tuy nhiên, nếu mua để dùng ngắn hạn rồi bán lại thì đây là rủi ro đáng cân nhắc.

Rủi ro về nguồn gốc và chất lượng xe

Chọn xe cao cấp đã qua sử dụng đòi hỏi người mua có kinh nghiệm kiểm tra kỹ lưỡng, bởi thị trường không thiếu xe từng bị tai nạn, thủy kích hoặc đại tu máy móc, được “dọn lại” để bán. 

Nhiều xe từng bị ngập nước có thể gặp hiện tượng chập điện, lỗi hệ thống cảm biến, màn hình đơ, chuyển số không mượt… Những lỗi này thường chỉ xuất hiện sau một thời gian sử dụng, khi đó việc sửa chữa sẽ tốn kém và ảnh hưởng đến khả năng vận hành. Không ít người mua vì thấy xe giá rẻ, ngoại hình đẹp mà bỏ qua bước kiểm tra chi tiết. Đến khi xe phát sinh hư hỏng mới “ngã ngửa” vì chi phí sửa chữa cao.

'Cái giá' phải trả khi mua xe sang đời cũ - Ảnh 4.

Mua xe sang cũ, đời sâu có thể gặp rủi ro mua trúng xe tai nạn, ngập nước… ảnh hưởng đến khả năng vận hành

ẢNH: THANH QUANG

Tốt nhất, khi mua xe ở phân khúc này, người dùng nên yêu cầu kiểm tra lịch sử bảo dưỡng chính hãng nếu có, đồng thời đưa xe đến các trung tâm kiểm tra độc lập để đánh giá toàn diện trước khi quyết định “xuống tiền”.