‘Cái lạ’ của công nghệ EyeSight 4.0 trên xe Subaru Crosstrek

‘Cái lạ’ của công nghệ EyeSight 4.0 trên xe Subaru Crosstrek

bởi

trong

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, công nghệ hỗ trợ lái xe nâng cao (Advanced Driver-assistance System – ADAS) đã bắt đầu phổ biến, được nhiều hãng xe tại Việt Nam trang bị cho các dòng sản phẩm từ phổ thông đến cao cấp. Nói về ADAS, mỗi thương hiệu đều có một cách đặt tên riêng biệt, đơn cử như Honda Sensing (Honda), I-Activesense (Mazda), EyeSight (Subaru), Hyundai Smartsense (Hyundai)… nhưng phần lớn các tính năng bên trong đều giống nhau.

‘Cái lạ’ của công nghệ EyeSight 4.0 trên xe Subaru Crosstrek

Công nghệ hỗ trợ lái xe nâng cao trên xe Subaru còn có tên gọi khác là EyeSight

ẢNH: CHÍ TÂM

Cùng hướng đến mục tiêu hỗ trợ người lái, nâng cao sự an toàn trong vận hành nhưng không phải hãng xe nào cũng có cách phát triển công nghệ hỗ trợ lái giống nhau. Trong số đó, Subaru chọn hướng đi riêng với hệ thống EyeSight (phát triển từ năm 2008) cho các sản phẩm, mang nhiều khác biệt so với các hãng xe khác.

“Cái lạ” của EyeSight trên xe Subaru so với các hãng khác

Phần lớn hệ thống ADAS của các hãng xe hiện nay đều sử dụng hệ thống gồm camera góc rộng kết hợp radar bước sóng ngắn hoặc cảm biến LiDAR để hỗ trợ vận hành. Mỗi bộ phận đều đóng vai trò khác nhau. Trong đó, camera giúp xác định vật thể, phương tiện, làn đường và biển báo giao thông; radar bước sóng ngắn có trách nhiệm xác định khoảng cách và tốc độ của phương tiện phía trước. Cảm biến LiDAR trang bị trên một số dòng xe cao cấp, quét không gian ba chiều với độ chính xác cao hơn. Tất cả đều hỗ trợ cho các tính năng trong gói công nghệ ADAS.

'Cái lạ' của công nghệ Eyesight 4.0 trên xe Subaru Crosstrek - Ảnh 2.

Hệ thống gồm 2 camera stereo và một camera đơn góc rộng trên xe Subaru Crosstrek

ẢNH: CHÍ TÂM

Tuy nhiên, “cái lạ” của công nghệ EyeSight trên Subaru là không sử dụng radar, cảm biến và chỉ sử dụng hệ thống camera stereo đặt ở kính lái. Cụm camera này có chức năng như đôi mắt, ghi nhận dữ liệu hình ảnh để tái tạo không gian ba chiều, giúp xác định khoảng cách, tốc độ của phương tiện, vật thể phía trước. 

Do đó, ngoài phương tiện giao thông, công nghệ EyeSight có thể phát hiện được người đi bộ, xe đạp, chướng ngại vật. Với hai camera stereo và một camera góc rộng đặt trên kính chắn gió phía trước, EyeSight có thể thực hiện các tính năng như phanh tự động tránh va chạm, hỗ trợ giữ làn đường, ga tự động thích ứng và phanh khẩn cấp tránh va chạm…

'Cái lạ' của công nghệ Eyesight 4.0 trên xe Subaru Crosstrek - Ảnh 3.

Tính năng hỗ trợ giữ làn, kiểm soát hành trình thích ứng hữu ích khi lái xe trên cao tốc

ẢNH: CHÍ TÂM

Sau nhiều năm phát triển, hãng xe Nhật Bản chỉ tập trung vào việc tối ưu hóa và nâng cao khả năng xử lý hình ảnh của hệ thống camera, giúp phân tích chuyển động của phương tiện theo thời gian thực, phản hồi nhạy bén và mượt mà hơn.

EyeSight 4.0 trên Subaru Crosstrek: Trang bị đáng giá

Công nghệ EyeSight 4.0 được Subaru giới thiệu từ năm 2019, trang bị trên các mẫu Outback và Forester hiện đang phân phối tại Việt Nam. Gần đây nhất, mẫu Subaru Crosstrek được tung ra thị trường vào cuối năm 2024 cũng tích hợp công nghệ này.

So với các thế hệ trước, EyeSight 4.0 mang đến nhiều thay đổi mang tính nâng cấp toàn diện. Trong đó, hệ thống camera có góc quan sát mở rộng, đạt 63 độ theo chiều ngang và 19 độ theo chiều dọc. Điều này giúp hệ thống ghi nhận được nhiều hình ảnh hơn để phát hiện sớm xe cắt ngang, người đi bộ băng qua đường…

'Cái lạ' của công nghệ Eyesight 4.0 trên xe Subaru Crosstrek - Ảnh 4.

Tính năng hỗ trợ giữ làn đường vẫn hoạt động trong trường hợp camera chỉ đọc được một bên vạch kẻ đường

ẢNH: CHÍ TÂM

Tầm quan sát phía trước của hệ thống cũng được cải thiện, nâng khả năng nhận diện vật thể từ 110 m lên 130 m. Ngoài ra, hệ thống camera cũng được trang bị thêm miếng dán chống mờ sương và tích hợp thêm quạt tản nhiệt để đảm bảo hoạt động ổn định.

Bên cạnh đó, EyeSight 4.0 trang bị trên Subaru Crosstrek còn được bổ sung ba chức năng hỗ trợ người lái. Trong đó có tính năng đánh lái tự động trong tình huống khẩn cấp, giúp xe chuyển hướng khi hệ thống phát hiện nguy cơ va chạm phía trước. Hai tính năng còn lại gồm hỗ trợ giữ xe ở tâm làn đường và cảnh báo lệch làn được tinh chỉnh, tăng độ chính xác và nhạy hơn.

Khi lái xe trên cao tốc, hệ thống hỗ trợ duy trì khoảng cách với xe phía trước và giữ xe ở giữa làn, giúp người lái giảm mệt mỏi khi di chuyển đường dài. Ở các đoạn quốc lộ có nhiều xe máy chen lấn, công nghệ này phát huy vai trò cảnh báo sớm, can thiệp nhẹ nhàng, giúp người lái giữ tập trung. 

'Cái lạ' của công nghệ Eyesight 4.0 trên xe Subaru Crosstrek - Ảnh 5.

Cụm phím điều khiển các tính năng của công nghệ EyeSight 4.0 trên Subaru Crosstrek

ẢNH: CHÍ TÂM

Trong môi trường nội thành, camera stereo nhận diện vật thể khá nhạy, đặc biệt hiệu quả khi phát hiện người đi bộ hoặc phương tiện băng qua giao lộ, hỗ trợ phanh tự động ở tốc độ thấp khi cần thiết. Điều đáng nói là những can thiệp này khá mượt mà, không tạo cảm giác giật cục. 

Dù không sử dụng radar hay cảm biến LiDAR như các hệ thống ADAS khác nhưng EyeSight 4.0 trên Crosstrek nói riêng và các mẫu xe Subaru nói chung vẫn hoạt động ổn định, mượt mà trong các tình huống thực tế, giúp tài xế vận hành nhàn nhã, an toàn hơn.