Cắm bảng 30km/h trên đường phố Quy Nhơn, Sở Xây dựng nói gì?

Cắm bảng 30km/h trên đường phố Quy Nhơn, Sở Xây dựng nói gì?

bởi

trong
Cắm bảng 30km/h trên đường phố Quy Nhơn, Sở Xây dựng nói gì?

Tuyến đường biển Xuân Diệu thuộc phường Quy Nhơn (Gia Lai) đoạn giao Lê Lợi vừa được cắm bảng hạn chế tốc độ 30km/h – Ảnh: MHX

Những ngày qua, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai tổ chức cắm bảng hạn chế tốc độ 30km/h đối với một số tuyến đường du lịch ven biển Quy Nhơn như Nguyễn Tất Thành, An Dương Vương, Xuân Diệu…

Nhiều người dân phản ứng bảng hạn chế tốc độ 30km/h

Ngay sau khi việc cắm bảng hoàn thành và có hiệu lực, trên các diễn đàn, mạng xã hội có nhiều ý kiến bàn tán vấn đề này. 

Trong đó không ít người dân tỏ ra bất ngờ, lạ lẫm khi áp dụng quy định mới. 

Nhiều ý kiến cho rằng tốc độ giới hạn 30km/h là quá chậm, gây khó khăn cho người tham gia giao thông trên đường, dễ vô tình vượt quá tốc độ.

Theo công văn Sở Xây dựng gửi UBND tỉnh Gia Lai về việc tổ chức giao thông trên một số tuyến đường trung tâm đô thị Quy Nhơn và xã đảo Nhơn Châu, có nhiều tuyến đường sẽ được cắm bảng hạn chế tốc độ 30km/h.

Quy Nhơn - Ảnh 2.

Xe điện phục vụ du lịch chạy trên đường Xuân Diệu, phường Quy Nhơn – Ảnh: TẤN LỰC

Cụ thể các tuyến đường gồm: Xuân Diệu, An Dương Vương, Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Trung Tín và một số đoạn tuyến của đường Hàn Mặc Tử, Nguyễn Huệ, Lê Hồng Phong, Phan Đình Phùng, Lê Đức Thọ, Lê Lợi, Chương Dương, Nguyễn Thị Định, Cổ Loa.

Trong đó một số tuyến đường bảng hạn chế tốc độ áp dụng toàn thời gian, một số tuyến còn lại áp dụng theo khung giờ trong ngày.

Với những tuyến đường có lưu lượng lớn như Nguyễn Tất Thành, An Dương Vương, bảng hạn chế 30km/h chỉ áp dụng với 2 làn trong cùng mỗi bên, các làn bên trong lưu hành tốc độ bình thường.

Hạn chế tốc độ để đảm bảo an toàn cho người dân, du khách

Theo Sở Xây dựng, lý do cắm bảng hạn chế tốc độ là để phù hợp với định hướng phát triển thành phố du lịch, đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân và du khách. 

Một lãnh đạo Sở Xây dựng cho hay việc cắm bảng hạn chế tốc độ đã có kế hoạch từ trước, người dân đã được thông tin. Dù vậy khi triển khai thực hiện vẫn có ý kiến phản ứng.

Theo vị này, việc cắm bảng hạn chế tốc độ trên các tuyến đường du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách khi các tuyến này có lưu lượng phương tiện tăng cao, thường xuyên gặp cảnh đông đúc.

Ngoài ra, việc này nhằm quản lý các loại hình xe điện du lịch chở khách tham quan đi vào nề nếp, không hoạt động bát nháo như thời gian trước, gây nguy hiểm cho hành khách.

Cụ thể theo quy định tại nghị định 165/2024 của Chính phủ, từ 15-2-2025 các loại xe điện chở khách tham quan chỉ được hoạt động ở những tuyến đường hạn chế tốc độ 30km/h, không được đón trả khách ở những tuyến đường ngoài quy định.