Cận cảnh máy bay Boeing 727 ‘bỏ hoang’ 18 năm tại sân bay Nội Bài

Cận cảnh máy bay Boeing 727 ‘bỏ hoang’ 18 năm tại sân bay Nội Bài

bởi

trong

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng phương án xử lý máy bay Boeing B727-200 bị bỏ rơi tại Cảng HKQT Nội Bài từ năm 2007 đến nay. 

Chiếc Boeing 727-200 số đăng ký XU-RKJ của Royal Khmer Airlines đã bị “bỏ hoang” tại sân đỗ Nội Bài từ tháng 5.2007. Chiếc máy bay này đã được di dời đỗ tại bãi cỏ đầu phía đông – khu bay Nội Bài và được giữ nguyên trạng sau 18 năm không khai thác.

Cận cảnh máy bay Boeing 727 ‘bỏ hoang’ 18 năm tại sân bay Nội Bài

Sau nhiều năm vẫn chưa có phương án xử lý với chiếc Boeing bỏ hoang tại Nội Bài

ẢNH: NIA

Tháng 10.2008, máy bay này bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Tháng 11.2014, Ủy ban Nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia có văn bản xác nhận Giấy phép khai thác (AOC) của Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi và đồng ý để Việt Nam xử lý tàu bay theo quy định pháp luật hiện hành.

Trên cơ sở đó, tháng 12.2014, Cục Hàng không Việt Nam đã ra thông báo xác định đây là chiếc máy bay bị bỏ và sẽ được xử lý theo quy định pháp luật Việt Nam. Bộ Tài chính sau đó cũng đã ban hành quyết định xác lập quyền sở hữu Nhà nước đối với tàu bay này. Tuy nhiên, quyết định chưa xác định rõ đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản.

Cục Hàng không Việt Nam từng đề xuất phương án bán đấu giá máy bay này dưới dạng tài sản thanh lý sắt vụn. Tuy nhiên, do cơ quan này không có chức năng và điều kiện để thực hiện việc định giá tài sản, nên việc triển khai bán đấu giá phải dựa vào kết quả định giá do đơn vị có chức năng thực hiện.

Cận cảnh máy bay Boeing 727 'bỏ hoang' 18 năm tại sân bay Nội Bài- Ảnh 2.

Cục Hàng không Việt Nam từng đề xuất phương án thanh lý song vướng mắc về cơ chế

ẢNH: NIA

Do tàu bay đã xuống cấp nghiêm trọng, không thể phục hồi, đồng thời tại Việt Nam chưa có tiền lệ và trên thế giới cũng không có trường hợp tương tự, Cục Hàng không Việt Nam rất khó có đủ căn cứ và tính thuyết phục để phê duyệt giá khởi điểm mà đơn vị định giá đề xuất.

Báo cáo mới nhất lên Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã phối hợp với Học viện Hàng không Việt Nam xây dựng phương án tiếp nhận và sử dụng hiệu quả tài sản này.

Học viện Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp với cơ quan quản lý tài sản để tiếp nhận tàu bay, đồng thời thuê đơn vị chuyên môn khảo sát, lập phương án khả thi để tháo dỡ, vận chuyển và lắp đặt tại cơ sở 3 tại Cam Ranh (Khánh Hòa).

Cận cảnh máy bay Boeing 727 'bỏ hoang' 18 năm tại sân bay Nội Bài- Ảnh 3.

Dù không còn khả năng bay song máy bay này vẫn phục vụ được việc dạy học trong ngành hàng không

ẢNH: NIA

Hiện, chi phí nhập khẩu một mô hình máy bay đủ tiêu chuẩn phục vụ đào tạo từ nước ngoài có thể lên tới khoảng 500 tỉ đồng, thì phương án tháo dỡ, vận chuyển và lắp đặt chiếc Boeing 727-200 này chỉ ước tính khoảng 8,7 – 9,6 tỉ đồng.

Dù không còn khả năng bay, chiếc Boeing 727-200 vẫn giữ nguyên nhiều bộ phận cấu trúc như khung sườn, ghế hành khách, buồng lái, đồng hồ hiển thị, hệ thống càng hạ cánh và cả động cơ. 

Việc sử dụng mô hình này sẽ hỗ trợ trực quan hiệu quả cho nhiều ngành đào tạo như kỹ thuật hàng không, điện – điện tử, an ninh hàng không, tiếp viên hàng không…