Chợ cổ Cần Thơ ngày một đìu hiu
Theo nhiều tài liệu, chợ Cần Thơ được thành lập năm 1915, nằm cạnh bến Ninh Kiều, trên đường Hai Bà Trưng (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ). Với hơn 110 tuổi và lối kiến trúc xưa độc đáo, nhiều người dân còn gọi là chợ cổ Cần Thơ. Nơi này từng là chợ đầu mối của các tỉnh vùng ĐBSCL, nhưng nay chủ yếu bán các sản phẩm lưu niệm, quà tặng.

Chợ Cần Thơ (còn được gọi chợ cổ Cần Thơ), nằm cạnh bến Ninh Kiều
ẢNH: THANH DUY
Chợ cổ Cần Thơ không chỉ đơn thuần là điểm mua bán, mà còn là biểu tượng về du lịch, mang dấu ấn văn hóa và hình ảnh của vùng đất Cần Thơ. Và giữ “hồn” cho khu chợ, không thể không nhắc đến những tiểu thương và những sạp hàng hóa, đã tạo nên sự nhộn nhịp, sầm uất cho khu chợ nổi tiếng này.
Thế nhưng giờ đây, không ít người cảm thấy chạnh lòng khi chợ cổ Cần Thơ đang ngày càng đìu hiu, vắng vẻ. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, nhiều ki ốt đã đóng cửa vì không có người buôn bán. Biển thông báo “lô trống cho thuê kinh doanh hoặc kho” dán nhiều nơi. Dãy ki ốt không có ai sử dụng, lâu ngày bụi bẩn, nhếch nhác, làm xấu khu chợ.

Bên trong chợ đìu hiu, nhiều lô không có người bán
ẢNH: THANH DUY
Anh Nguyễn Hồng Phúc (35 tuổi, TP.Cần Thơ) chia sẻ: “Chỉ có những ki ốt mặt tiền là còn mở cửa đều. Các ki ốt nằm phía trong thì chỗ bán chỗ không, lộn xộn, càng đi sâu vào trong chợ càng thất vọng. Khu chợ này từng là niềm tự hào của người dân Cần Thơ, nhưng thực trạng hiện nay thì khó thu hút được khách du lịch”.
Tiểu thương nuối tiếc nhưng bất lực
Bà K.D., chủ cửa hàng X.H., cho biết đã bán quần áo với chợ cổ Cần Thơ được 18 năm. Ở tuổi gần 70, bà nói nếu không bán nữa thì cũng chẳng biết làm gì. Nhưng lúc này, bởi chợ ế chưa từng thấy. “Tin nổi không, có ngày 8 giờ sáng mở cửa, 20 giờ mới có khách mua mở hàng, bán được có 2 món rồi dọn về”, bà D. than thở.

Tiểu thương mỏi mòn chờ khách ghé mua
ẢNH: THANH DUY
Buôn bán quá chậm, bà D. thật sự áp lực trước tiền thuế, tiền mướn ki ốt mỗi tháng. “Từ dịch Covid-19 tới giờ sức mua ở chợ quá tệ, bán không đủ sống. Nhưng quần áo còn tồn quá nhiều, mà đồ thời trang thì cần phải có chỗ trưng bày, nên phải ráng đeo để bán. Bây giờ tôi chỉ mong bán hết rồi nghỉ”, bà D. nói
Theo bà D., ngày nay, khách hàng chuyển qua mua hàng online nhiều hơn, chợ truyền thống mất dần sức hút. Cảnh ế ẩm kéo dài tại chợ cổ Cần Thơ khiến nhiều người không trụ nổi, phải chuyển sang nghề khác. Trước đây, bà với con gái bán chung, nhưng khách mua quá ít, không thể trông chờ vào cửa hàng nên con gái bà đã chuyển qua nghề làm tóc mưu sinh.

Chợ chỉ thấy người bán, ít thấy người mua
ẢNH: THANH DUY
Động lực để bà D. gắn bó với nghề cũng không còn nhiều. Bởi tới đây, việc kinh doanh sẽ khó hơn khi phải xuất hóa đơn điện tử và sản phẩm phải có nguồn gốc hẳn hoi. “Đồ thời trang, lưu niệm chủ yếu là đồ sang tay, hễ thấy đẹp thì lấy về bán kiếm lời chút đỉnh. Có tấm vải đẹp, chị em trong nhà cắt may rồi mang ra đây bán. Nếu bị hỏi xuất xứ, không biết chứng minh làm sao”, bà D. băn khoăn.
Trong khi đó, tuy ki ốt còn chỗ trống, nhưng bà Mỹ Dung (69 tuổi), chủ cửa hàng cùng tên, cũng không màng việc dọn hàng trưng bày cho hết, vì có làm vậy cũng chẳng ăn thua. Bà cho biết, trước dịch Covid-19 thuê tới 4 ki ốt, hiện chỉ còn thuê 2 ki ốt để bán các sản phẩm lưu niệm. “Càng ngày càng đuối, bán không được gì, chắc tới đây chỉ giữ lại một ki ốt”, bà Dung ngán ngẩm.

Biển thông báo cho thuê ki ốt kinh doanh hoặc làm kho xuất nhiều nơi trong chợ
ẢNH: THANH DUY
Với 18 năm gắn bó với chợ cổ, bà Dung nói rất buồn khi khu chợ 80 ki ốt nhưng một nửa đã đóng cửa. Bà Dung bồi hồi: “Hồi trước, muốn đặt chân vô đây không dễ đâu, đặt cọc 50 triệu đồng (thời điểm khoảng 10 năm trước – PV), vậy mà giờ nhiều người chấp nhận bỏ đi làm nghề khác. Thậm chí, có người còn hàng cũng không thiết tha ra bán, vì bán cũng chẳng ai mua”.
Bà Dung nói tiếp, các tiểu thương trong chợ cổ Cần Thơ bán tới khoảng 22 giờ tối, chủ yếu phục vụ khách Việt kiều và khách du lịch nước ngoài. Đa phần khi họ dẫn con cháu theo mới mua hàng lưu niệm. Chỉ có những tháng từ Noel tới tết là bán có lời, vì khách đông, nhưng cũng chỉ tầm vài triệu/tháng. Còn khoảng thời gian còn lại sức mua ít, thậm chí có tháng lỗ vốn, con cái còn phải cho tiền đắp vào tiền thuê mặt bằng.

Nhiều ki ốt trống lâu ngày trở nên bụi bẩn, nhếch nhác, làm xấu diện mạo khu chợ nổi tiếng bậc nhất Cần Thơ
ẢNH: THANH DUY
Bà Dung tính toán, tiền đóng thuế và mặt bằng hơn 6 triệu/tháng, nghĩa là phải lời ít nhất 200.000 đồng/ngày. Nhưng nhiều khi 2 – 3 ngày liền không có ai mở hàng, có ngày chỉ được vài món nhỏ nhỏ 15.000 – 20.000 đồng, tổng cộng không được tới 100.000 đồng. “Ở chợ này, chuyện ra bán cả ngày mà không có ai mở hàng cũng là bình thường. Do con cái đã lớn, vợ chồng tôi chỉ lo cho bản thân nên ráng bán cầm cự. Chứ nhiều người có con cái đang tuổi ăn học là thua chắc, thu nhập không lo nổi đâu”, bà Dung thở dài.