
Đoạn cao tốc TPHCM – Long Thành, thuộc dự án đường bộ cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, sẽ được mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng cao. Việc mở rộng diễn ra trong bối cảnh nhiều công trình giao thông trọng điểm sắp đi vào khai thác, như Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (công suất 26 triệu hành khách/năm), cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cùng sự phát triển mạnh mẽ của khu vực cảng biển Cái Mép – Thị Vải.

Theo kế hoạch, khu vực đường dẫn cao tốc TPHCM – Long Thành (dài 3,2km từ nút giao An Phú đến Võ Chí Công) sẽ được mở rộng lên 8 làn xe, gấp đôi hiện trạng, với tổng vốn đầu tư 915 tỷ đồng.

Công trình đường dẫn này dự kiến khởi công trong năm nay và hoàn thành vào năm sau, nhằm đồng bộ với kế hoạch mở rộng tuyến chính cao tốc do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) triển khai.

Đoạn đường dẫn cao tốc TPHCM – Long Thành từ nút giao An Phú đến tuyến Võ Chí Công đóng vai trò huyết mạch, kết nối tuyến chính cao tốc Bắc – Nam với TPHCM. Đặc biệt, đoạn đường này còn kết nối trực tiếp với nút giao An Phú – một trong những nút giao thông lớn và hiện đại nhất TPHCM đang được xây dựng.

Khu vực này từ lâu đã là “điểm nóng” ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết, gây ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân và hoạt động vận tải.

Để giảm tải áp lực giao thông và chuẩn bị cho việc mở rộng, Sở Xây dựng TPHCM mới đây đã ra thông báo cấm xe máy lưu thông trên đường dẫn cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công) theo cả hai hướng, bắt đầu từ ngày 7/6.

Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, dài 55km với 4 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp, đi qua TPHCM và Đồng Nai, đã được đưa vào khai thác từ năm 2016.

Về quy mô, dự án sẽ mở rộng hai bên tuyến, mỗi bên rộng 4,75m, đảm bảo quy mô 8 làn xe với tổng bề rộng mặt đường sau mở rộng là 36m. Phần cầu sẽ mở rộng hai bên cầu Mương Kênh và cầu vượt đường Đỗ Xuân Hợp, mỗi bên 5,25m, nâng tổng bề rộng cầu sau mở rộng lên 37m.

Dự án mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành (từ Vành đai 2 đến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu) có chiều dài 22km, sẽ do Bộ Xây dựng thực hiện với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TPHCM và tỉnh Đồng Nai còn đề xuất đầu tư mở rộng đoạn cao tốc này lên 10 làn xe.

Cầu Long Thành bắc qua sông Đồng Nai, nối TP Thủ Đức sang huyện Long Thành, là cây cầu có quy mô lớn nhất tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Cầu dài hơn 2,3km, rộng 19,7m, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.

Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện qua tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây liên tục tăng cao, trung bình khoảng 10,45%/năm. Tình trạng quá tải, kẹt xe thường xuyên xảy ra, đặc biệt tại cầu Long Thành.

Điểm cuối của dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành là nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Km4 đến Km25+920).

Trong công văn mới đây gửi Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng đã thống nhất với đề xuất của VEC về việc triển khai dự án mở rộng gần 22km đường cao tốc TPHCM – Long Thành đoạn từ nút giao vành đai 2 TPHCM đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp. Việc áp dụng một số cơ chế đặc thù sẽ giúp dự án không phải phê duyệt chủ trương đầu tư, triển khai ngay công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và giải phóng mặt bằng, từ đó rút ngắn đáng kể tiến độ, hướng tới mục tiêu khởi công vào ngày 19/8.