Chạy song song với xe container, ô tô con tự đặt mình vào thế bí

Chạy song song với xe container, ô tô con tự đặt mình vào thế bí

bởi

trong

Tình huống được cho là xảy ra ngày 4/5 trên đường cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu, đoạn gần trạm dừng nghỉ Diễn Châu (Nghệ An).

Hình ảnh do camera hành trình của xe phía sau ghi lại cho thấy, chiếc ô tô con màu đỏ đã chiếm làn ngoài cùng bên trái khá lâu và có lẽ do đã đạt giới hạn tốc độ tối đa trên đường cao tốc nên tài xế không thể cho xe đi nhanh hơn để vượt hẳn lên trước, mà chạy song song với xe container.

Khi xe container lách sang bên trái để vượt xe màu trắng phía trước đã ép xe màu đỏ vào sát dải phân cách bằng bê tông.

Chạy song song với xe container, ô tô con tự đặt mình vào nguy hiểm (Video: OFFB).

Chạy song song với xe container, xe đầu kéo trên đường cao tốc là một trong những điều “cấm kỵ” trên đường cao tốc. Việc này không vi phạm quy định pháp luật nhưng tiềm ẩn nguy hiểm, khi có nguy cơ di chuyển vào điểm mù của xe cỡ lớn, tầm quan sát của người lái bị hạn chế hơn so với xe nhỏ, dễ dẫn tới va chạm.

Chạy song song với xe container, ô tô con tự đặt mình vào thế bí

Vùng màu đỏ thể hiện các điểm mù của xe cỡ lớn khi tham gia giao thông (Minh họa: Concrete Ontario).

Các phương tiện giao thông nhỏ hơn cần tránh di chuyển quá gần, chạy song song hoặc di chuyển vào vùng điểm mù của xe cỡ lớn.

Trong khi đó, việc chạy bám làn trái cũng là một “vấn nạn” trên các đường cao tốc tại Việt Nam hiện nay.

Nhiều nước trên thế giới có quy định rõ làn ngoài cùng bên trái trên đường cao tốc là làn dành riêng cho vượt xe, sau khi vượt xe thì quay lại làn bên trong để nhường đường cho xe khác. Tuy nhiên, tại Việt Nam, chỉ có quy định phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải theo chiều đi của mình (Điều 13 Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024).

Trên nhiều đoạn đường, cơ quan chức năng đã cắm biển nhắc nhở “Xe đi chậm hơn đi về bên phải”.

Do đó, giống như tình huống trong clip trên, nhiều tài xế cho rằng nếu xe gần chạm giới hạn tốc độ tối đa cho phép trên đường cao tốc thì có thể chạy bám làn ngoài cùng bên trái, còn các tài xế khác muốn vượt thì vượt ở làn bên phải và vi phạm quy định về giới hạn tốc độ.

Bên cạnh đó, có không ít tài xế cho rằng nếu không có quy định tốc độ tối thiểu cho từng làn đường thì chỉ cần tuân thủ quy định chung về tốc độ tối đa và tối thiểu, tức là có thể duy trì tốc độ 60km/h ở làn đường có giới hạn tốc độ tối đa là 120km/h.

Việc này dẫn đến bất cập là các xe phía sau muốn vượt lên gặp nhiều khó khăn, dẫn tới tình trạng tạt đầu, vượt ẩu tốc độ cao rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.