Chỉ 15 trong số 129 hãng xe điện Trung Quốc có thể tồn tại những năm tới

Chỉ 15 trong số 129 hãng xe điện Trung Quốc có thể tồn tại những năm tới

bởi

trong

Sự bùng nổ của ô tô điện tại Trung Quốc cũng như quá trình mở rộng phạm vi phân phối đang định hình cục diện cạnh tranh của thị trường ô tô toàn cầu. Tuy nhiên, không phải mọi công ty trong lĩnh vực xe điện tại Trung Quốc đều có thể tồn tại lâu dài. Trong khi ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đã phát triển thành một thế lực đáng gờm, một báo cáo mới đây chỉ ra rằng chỉ một phần nhỏ các thương hiệu xe điện Trung Quốc có thể tồn tại trong những năm tới.

Với hàng trăm công ty khởi nghiệp đã biến mất trong những năm qua cùng với quá trình hợp nhất đang diễn ra mạnh mẽ, thị trường xe điện Trung Quốc đang hướng đến một sự thay đổi lớn.

Chỉ 15 trong số 129 hãng xe điện Trung Quốc có thể tồn tại những năm tới

Thị trường xe điện Trung Quốc đang hướng đến một sự thay đổi lớn

Ảnh: Carscoop

Năm 2018, ước tính có hơn 500 công ty tại Trung Quốc đang phát triển và có kế hoạch chế tạo xe “năng lượng mới” trong đó có xe điện. Nhiều công ty khởi nghiệp trong số này đã không thể “cất cánh” và nhanh chóng đóng cửa. Sau quá trình “thanh lọc” trong những năm qua, tính đến năm 2024, chỉ còn 129 công ty hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển sản xuất xe năng lượng mới tại Trung Quốc.

Theo công ty tư vấn AlixPartners, chỉ có 15 trong số 129 công ty này được kỳ vọng sẽ có thể duy trì khả năng tài chính cho đến năm 2030. Mặc dù AlixPartners không nêu tên những công ty nào có thể tồn tại, nhưng 15 thương hiệu này có thể chiếm khoảng 75% tổng thị phần thị trường xe điện, xe hybrid và xe hybrid cắm sạc của Trung Quốc.

Theo ông Stephen Dyer, Giám đốc bộ phận ô tô của AlixPartners tại Châu Á, chính quyền một số tỉnh, thành phố ở Trung Quốc có thể hỗ trợ các công ty xe điện về chính sách để bảo vệ việc làm và nền kinh tế. Do đó, quá trình hợp nhất có thể diễn ra chậm hơn trên toàn ngành trong năm năm tới.

Chỉ 15 trong số 129 hãng xe điện Trung Quốc có thể tồn tại những năm tới - Ảnh 2.

Tính đến tháng 3.2025, chỉ có 3 hãng xe điện tại Trung Quốc được cho là đã có lợi nhuận

Ảnh: Carscoop

“Trung Quốc là một trong những thị trường xe năng lượng mới cạnh tranh nhất thế giới. Thị trường này đang trải qua một cuộc chiến giá cả khốc liệt. Tốc độ đổi mới nhanh chóng của thị trường này liên tục thay đổi trong những năm qua. Một môi trường như vậy thúc đẩy những đột phá đáng kể về công nghệ và hiệu quả chi phí, nhưng cũng khiến nhiều doanh nghiệp khó có thể đạt được lợi nhuận bền vững”, ông Stephen Dyer chia sẻ.

Tính đến tháng 3.2025, chỉ có ba thương hiệu xe điện tại Trung Quốc được cho là đã đạt được lợi nhuận. Đó là BYD, Li Auto và Seres Group (bao gồm các thương hiệu Seres, Aito và Landian). Một số công ty khác đang tiến gần đến lợi nhuận, bao gồm Zeekr, Xpeng và Leapmotor.