“Chia lửa” với hàng không, ngành đường sắt tăng toa hàng loạt đoàn tàu

“Chia lửa” với hàng không, ngành đường sắt tăng toa hàng loạt đoàn tàu

bởi

trong

Từ ngày 1/7, sân bay quốc tế Vinh (Nghệ An) đã tạm dừng khai thác trong 6 tháng để phục vụ dự án nâng cấp. Nhằm giảm tải áp lực vận chuyển hành khách và đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong mùa cao điểm, ngành Đường sắt Việt Nam đã nhanh chóng triển khai các biện pháp tăng cường năng lực vận tải.

Ông Cao Ngọc Tuấn, Trạm trưởng Vận tải đường sắt Vinh, cho biết Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chủ động từ cuối tháng 6, tăng thêm 2-3 toa xe mỗi đoàn tàu khách chạy qua ga Vinh, nâng tổng số toa từ 13 lên 15. Điều này bổ sung khoảng 200 chỗ ngồi mỗi chuyến, góp phần đáng kể vào việc đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao.

“Chia lửa” với hàng không, ngành đường sắt tăng toa hàng loạt đoàn tàu

Ga Vinh nhộn nhịp trong ngày 4/7, khi hàng trăm người dân lựa chọn tàu hỏa sau khi sân bay quốc tế Vinh (Nghệ An) tạm dừng khai thác (Ảnh: Nguyễn Phê).

Tổng cộng có 22 đoàn tàu được tăng cường, bao gồm các tuyến chủ lực như SE1 đến SE12, SE17 đến SE20, SE23-SE24, NA1-NA2 và QB1-QB2.

“Thời điểm hè trùng với mùa du lịch, lượng hành khách luôn tăng cao. Việc sân bay quốc tế Vinh tạm dừng khai thác đã khiến nhu cầu chuyển hướng sang đường sắt tăng đột biến. Chúng tôi đã chủ động đề xuất tăng toa, đồng thời mở thêm 2 đoàn tàu tuyến cao điểm nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo ghi nhận tại ga Vinh những ngày đầu tháng 7, lượng khách đến mua vé tàu tăng đáng kể. Nhiều người dân đã chủ động chuyển sang lựa chọn tàu hỏa thay vì các phương tiện khác.

Anh Nguyễn Văn Hiền, một hành khách từ Hà Nội về Nghệ An ngày 4/7, chia sẻ: “Tôi thường đi máy bay, nhưng lần này sân bay quốc tế Vinh đóng cửa để sửa chữa nên chọn đi tàu. Đi tàu cũng có những trải nghiệm thú vị riêng, đặc biệt là cơ hội ngắm cảnh quê hương trên suốt chặng đường”.

Chia lửa với hàng không, ngành đường sắt tăng toa hàng loạt đoàn tàu - 2

Nhiều hành khách lựa chọn đi tàu hỏa sau khi sân bay Vinh tạm ngưng hoạt động (Ảnh: Nguyễn Phê).

Anh Hiền cho biết thêm ngồi trên tàu, anh được tận mắt nhìn thấy ruộng đồng, làng mạc Việt Nam trải dài từ Hà Nội vào Nghệ An, mang lại cảm giác thư giãn và đáng nhớ dù thời gian di chuyển lâu hơn.

Hiện tại, vào dịp cao điểm, mỗi ngày ga Vinh đón khoảng 3.000 lượt khách, dự kiến có thể tăng lên 5.000 lượt vào cuối tuần hoặc các ngày nghỉ lễ. Việc tăng cường toa tàu giúp giảm tải áp lực cho hệ thống giao thông, đặc biệt khi phương tiện hàng không tạm dừng phục vụ trong thời gian dài.

Đại diện ngành Đường sắt nhận định, đây cũng là thời điểm thích hợp để ngành này tăng cường kích cầu, thu hút khách hàng mới và khẳng định vai trò quan trọng của vận tải đường sắt trong hệ thống giao thông đa phương thức.

Chia lửa với hàng không, ngành đường sắt tăng toa hàng loạt đoàn tàu - 3

Hành khách từ Hà Nội vào Nghệ An đi du lịch (Ảnh: Nguyễn Phê).

“Chúng tôi không chỉ tăng toa mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo vệ sinh, an toàn, phục vụ chu đáo. Hy vọng hành khách sẽ có những trải nghiệm tốt và tiếp tục lựa chọn tàu hỏa trong những lần di chuyển tiếp theo”, ông Cao Ngọc Tuấn chia sẻ thêm.

Theo ông Tuấn, việc điều chỉnh linh hoạt của ngành đường sắt được đánh giá là bước đi thiết thực, kịp thời và phù hợp với thực tiễn. Sau khi sân bay Vinh trở lại hoạt động bình thường, ngành sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá và có các điều chỉnh hợp lý nhằm đảm bảo phục vụ hành khách tốt nhất.