Khi nói đến những chiếc siêu siêu xe (hypercar) trị giá hàng triệu USD được chế tạo dành riêng cho đường đua, có thể dự đoán mọi chi phí liên quan đến nó đều sẽ “không bình thường”.
Tỷ phú, ông trùm bất động sản người Mỹ Manny Khoshbin mới đây đã đăng tải một video tiết lộ những thông tin gây “sốc” về chiếc Bugatti Bolide trị giá hơn 4 triệu USD của ông, trong đó có lốp.

Chỉ có 40 chiếc siêu xe Bugatti Bolide trên toàn thế giới, giá khởi điểm 4,3 triệu USD (Ảnh: Manny Khoshbin).
Bugatti khuyến cáo chủ xe Bolide nên thay lốp sau mỗi 60km sử dụng trên đường đua, nhằm đảm bảo hiệu suất tối ưu và tránh tai nạn. Thậm chí trước khi lăn bánh, lốp xe còn phải được làm nóng, lắp – tháo ra ba lần để tạo ra một “mẫu ma sát đồng nhất”.
Theo tỷ phú Khoshbin, một bộ lốp mới cho xe Bolide có giá 8.000 USD. Nghe có vẻ đắt, nhưng thực tế còn rẻ hơn bộ lốp của Chiron bản chạy đường phố (7.200 USD) và rẻ hơn rất nhiều so với bộ lốp “huyền thoại” 42.000 USD của Bugatti Veyron.

Vì là xe thiết kế cho đường đua nên Bolide dùng bộ lốp trơn, không có gai (Ảnh: Manny Khoshbin).
Vì Bolide không phải xe chạy trên đường phố, Bugatti còn cẩn thận cung cấp cho xe một bộ lốp chuyên dụng loại nhỏ hơn để dễ dàng vận chuyển. Nếu bạn không muốn cho xe chạy trên đường đua mà chỉ trưng bày trong garage có điều hòa nhiệt độ, sau khoảng 5 năm mới cần thay bộ lốp không gai.
Ẩn sau bộ bánh xe khổng lồ của Bolide là hệ thống phanh carbon-carbon lớn nhất từng được trang bị cho một chiếc hypercar đường đua, nhưng hạng mục bảo trì này chưa công bố giá.
Chủ xe Bolide còn cần lưu ý rằng nhiều chi tiết nội thất cũng có hạn sử dụng, bao gồm dây an toàn, một số vật liệu đệm, bình nhiên liệu và bình chữa cháy (với pin chỉ dùng được trong vòng 1 năm). Tốt nhất là thay thế định kỳ những bộ phận này, thay vì “liều mạng” thử giới hạn của chúng ở tốc độ 320km/h.
Liên quan đến nguy cơ hỏa hoạn, Bolide được trang bị công tắc ngắt động cơ và hệ thống dập lửa khẩn cấp. Cả hai đều có thể kích hoạt bằng nút chuyên dụng trên bảng điều khiển trung tâm hoặc qua tay nắm màu đỏ nổi bật trên thân xe.
Khởi động khối động cơ W16 8.0L với 4 bộ tăng áp công suất 1.578 mã lực của Bolide cũng giống như thực hiện một nghi thức trang trọng. Đầu tiên, cần bật công tắc chính, sau đó bật công tắc đánh lửa, rồi mới được nhấn nút khởi động – nút gắn trên vô lăng, có thể tháo rời, giống vô lăng của một chiếc xe đua endurance hiện đại.
Đáng chú ý, siêu xe Bolide không tích hợp sẵn quạt làm mát. Thay vào đó, chủ xe phải dùng quạt di động để làm mát xe ít nhất 30 phút sau mỗi lần chạy track. Và trong lúc đứng đợi, cần tranh thủ đổ đầy bình nhiên liệu bằng xăng chuyên dùng cho xe đua (chỉ số octan 110).
Tỷ phú Manny Khoshbin là một trong những khách hàng đầu tiên tại Mỹ sở hữu xe Bugatti Bolide, trải nghiệm mà ông chia sẻ trên YouTube thu hút khoảng 1,75 triệu người theo dõi.