Lada Niva là một trong những mẫu xe có vòng đời dài nhất vẫn đang được sản xuất, giữ nguyên đặc tính thực dụng kể từ khi ra mắt năm 1977.
Trải qua nhiều lần nâng cấp trong hàng chục năm, Niva vẫn duy trì được đặc điểm giản dị và nổi tiếng với khả năng off-road, thậm chí từng góp mặt trong các cuộc đua đường trường (rally). Giờ đây, mẫu xe này có phiên bản mạnh mẽ nhất từ trước đến nay.
Lada Niva Sport Turbo là cỗ máy được thiết kế chuyên biệt cho các giải đua rally. Nó dựa trên nền tảng nguyên bản nhưng đã được đại tu toàn diện về hiệu suất, khung gầm và thiết kế để đáp ứng các điều kiện địa hình khắc nghiệt.

Lada Niva Sport Turbo là phiên bản rally được tùy chỉnh đặc biệt của mẫu SUV Nga (Ảnh: Lada).
Về ngoại thất, Niva Sport Turbo nổi bật với các vòm bánh xe được mở rộng đáng kể ở cả trước và sau. Cản trước và sau nguyên bản được thay bằng loại thép mảnh giúp để lộ lốp, thuận tiện cho việc vượt chướng ngại và sửa chữa nhanh.
Xe còn được trang bị ống hút gió trên cao (snorkel), cửa hút gió trên mui, kính bên bằng nhựa Lexan và bổ sung dàn đèn LED để sẵn sàng cho các tranh tài.
Phiên bản đua rally của Niva sử dụng mâm hợp kim mới đi kèm lốp địa hình cỡ lớn. Chiều dài cơ sở tăng lên 2.550mm, gần như loại bỏ phần nhô trước và sau xe. Chiều ngang cơ sở đạt 1.680mm, và độ cao gầm tăng lên 350mm, giúp xe có tư thế cực kỳ vững chãi.

Gầm cao, bộ lốp địa hình và hệ thống treo được nâng cấp hứa hẹn giúp xe dễ dàng chinh phục địa hình đồi núi hiểm trở (Ảnh: Lada).
Bên trong khoang lái, Niva loại bỏ tất cả những gì không cần thiết. Xe được trang bị hai ghế đua dạng bucket, khung chống lật, hệ thống định vị và bình nhiên liệu đã được gia cố. Ghế sau đã được gỡ bỏ để giảm trọng lượng và tối ưu cho mục đích đua đường trường.
Đúng như tên gọi, Niva Sport Turbo sử dụng động cơ 4 xi-lanh tăng áp, dung tích 1.6L, cho công suất 276 mã lực và mô-men xoắn 340Nm, cao gấp đôi so với bản Niva Sport thương mại (122 mã lực và 151Nm).
Sức mạnh động cơ được truyền tới cả 4 bánh thông qua hộp số tuần tự 6 cấp cùng vi sai trung tâm khóa. Khung gầm cũng được nâng cấp với hệ thống treo độc lập và 2 giảm xóc cho mỗi bánh, cùng hệ thống phanh lớn với đĩa phanh 302 mm và cùm phanh 4 piston.
Lada Niva Sport Turbo sẽ chính thức ra mắt tại giải đua Silk Way Rally 2024 tổ chức tại Nga từ ngày 12 đến 22/7. Xe sẽ thi đấu ở hạng mục Raid Sport, cao hơn một bậc so với hạng T2 mà mẫu tiền nhiệm từng tham dự. Lộ trình giải đấu kéo dài hơn 5.000 km qua những địa hình khắc nghiệt từ Irkutsk đến Gorno-Altaysk.

Chiếc Lada Niva nguyên bản (phải) và phiên bản dành cho đường đua địa hình Niva Sport Turbo (Ảnh: Lada).