Gamuda tập trung vào thi công hạ tầng ngầm, ứng dụng công nghệ hiện đại mở rộng hoạt động ra quốc tế với nhiều dự án tại Malaysia, Singapore, Australia…
Gamuda Berhad hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và hạ tầng giao thông đô thị tại khu vực Đông Nam Á, với năng lực thi công và chiến lược quốc tế hóa. Ngoài các tuyến đường sắt đô thị hiện đại tại Malaysia, đơn vị này còn mở rộng hoạt động sang Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Australia và nhiều thị trường trọng điểm khác.

Dự án tuyến đường sắt đô thị (MRT) Putrajaya, Kuala Lumpur. Ảnh: Gamuda
Tại Malaysia, Gamuda tham gia phát triển nhiều tuyến MRT quy mô lớn, trong đó có dự án đầu tiên là Kajang MRT Line, khánh thành năm 2017 và MRT Putrajaya dài 56,2 km, khánh thành năm 2023. Với tuyến Putrajaya, đơn vị áp dụng hệ thống máy đào hầm tự động tích hợp trí tuệ nhân tạo – Autonomous Tunnel Boring Machine (A-TBM) do chính doanh nghiệp phát triển.
Đứng sau thành công của đại dự án Klang Valley MRT là MMC-Gamuda, đối tác triển khai dự án (PDP), giữ vai trò điều phối và thực thi toàn bộ quá trình xây dựng. Đơn vị này là đầu mối chịu trách nhiệm trực tiếp trước Chính phủ Malaysia, đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ và ngân sách, sẵn sàng gánh vác rủi ro liên quan đến chậm trễ hay phát sinh chi phí.
Trách nhiệm của PDP bao trùm toàn bộ vòng đời dự án, từ thiết kế, kỹ thuật, đấu thầu và quản lý hơn 85 gói thầu với hơn 15.000 công nhân, đến điều phối hệ thống kỹ thuật phức tạp như tín hiệu, điện, thu phí. Bên cạnh đó, MMC-Gamuda còn dẫn dắt quá trình kiểm tra, vận hành, làm việc với cộng đồng dân cư, ứng dụng công nghệ số như mô hình thông tin công trình (BIM) để tối ưu hiệu quả, giảm thiểu sai sót.
Đại diện Gamuda cho biết, mô hình triển khai tích hợp này tạo nên chuẩn mực mới cho các dự án hạ tầng tại Malaysia. Ngoài hệ thống MRT, Gamuda cũng là nhà thầu trong dự án Electrified Double Track Project đoạn Ipoh – Padang Besar, đang triển khai tuyến LRT Penang Mutiara Line với hơn 20 km đường ray và 19 nhà ga. Dự án này kết nối George Town với sân bay quốc tế, mở ra kỳ vọng cho hạ tầng giao thông đảo ngọc.

Dự án đường hầm tàu điện ngầm phía Tây Sydney. Ảnh: Gamuda
Tại Singapore, Gamuda hiện tham gia hai gói thầu thuộc tuyến Cross Island Line (Tuyến xuyên đảo – CRL). Hai gói thầu gồm: Defu Station and Tunnels (Ga Defu và đường hầm – CRL1) trị giá 1,45 tỷ RM và West Coast Station and Tunnels (Trạm West Coast và đường hầm – CRL2) trị giá 1,77 tỷ RM. Trong đó, gói thầu CRL2 là dự án đầu tiên tại quốc đảo mà Gamuda đảm nhận vai trò nhà thầu chính độc lập.
Tại Đài Loan, Gamuda đã hoàn tất gói thầu tuyến Kaohsiung MRT Orange Line từ năm 2008 và đang triển khai tuyến Yellow Line, gói YC01 gồm 4,4 km hầm và 4 nhà ga với tổng giá trị 3,45 tỷ RM. Gần đây nhất, Gamuda đã dẫn đầu liên danh trúng thầu dự án Xizhi-Donghu Mass Rapid Transit tại thành phố Tân Bắc (New Taipei City), trị giá 4,3 tỷ RM (gần 995 triệu USD). Dự án này gồm 5,78 km đường ray trên cao, 6 nhà ga và hệ thống kỹ thuật phụ trợ.
Đồng thời, doanh nghiệp cũng tham gia dự án TaoYuan City Underground Railway Project với vai trò nhà thầu kỹ thuật. Theo đại diện doanh nghiệp, việc tham gia dự án này góp phần hiện đại hóa và ngầm hóa hệ thống đường sắt đô thị Đào Viên, hỗ trợ tái cấu trúc giao thông, phát triển bền vững.
Với thị trường khó tính về kỹ thuật và tiêu chuẩn thi công như Australia, Gamuda đã tạo dấu ấn với dự án Sydney Metro West – Western Tunnelling Package, trị giá 2,16 tỷ AUD (tương đương 6,5 tỷ RM). Dự án này gồm 9 km đường hầm đôi, được thực hiện cùng tập đoàn Laing O’Rourke.
Đồng thời, tại bang Tây Australia, doanh nghiệp đang thực hiện dự án nâng cấp hệ thống tín hiệu công suất cao trong khuôn khổ chương trình Metronet. Dự án này hướng tới mục tiêu vận hành hiệu quả, an toàn cho mạng lưới đường sắt đô thị Perth.
Gamuda nhấn mạnh điểm khác biệt của đơn vị trên thị trường quốc tế là năng lực thi công hạ tầng ngầm. Tập đoàn phát triển thành công hệ thống máy đào hầm tự động thông minh A-TBM, được áp dụng tại nhiều tuyến MRT. Thành tựu của doanh nghiệp là biểu tượng là Smart Tunnel tại Kuala Lumpur, đây là đường hầm kết hợp chức năng giao thông và thoát nước.
Qua những thành quả trên, tập đoàn được tổ chức Institutional Investor Research (II Research) công bố thuộc Top 3 doanh nghiệp xây dựng – hạ tầng hàng đầu châu Á vào tháng 6/2024.

Khu đô thị xanh Celadon City tại phía Tây TP HCM. Ảnh: Gamuda
Bên cạnh hoạt động xây dựng, Gamuda cũng phát triển lĩnh vực đô thị thông qua công ty thành viên Gamuda Land. Trong gần ba thập niên qua, Gamuda Land đã kiến tạo nhiều khu đô thị hiện đại tại Malaysia, Singapore và Việt Nam.
Tại Việt Nam, Gamuda Land hiện diện từ năm 2007 với hai dự án: Gamuda City (Hà Nội) và Celadon City (TP HCM). Hiện tập đoàn đã mở rộng quy mô lên 8 dự án, tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong chiến lược phát triển đô thị thông minh và sinh thái.
Lãnh đạo tập đoàn cho biết, dấu ấn qua các dự án tại Malaysia, Singapore, Đài Loan, Australia và Việt Nam là minh chứng cho năng lực thi công. “Các thành quả đạt được thể hiện cam kết dài hạn của chúng tôi trong việc góp phần xây dựng các đô thị thông minh, hiện đại và đáng sống”, lãnh đạo nói.
Tại buổi làm việc với UBND TP HCM ngày 16/5, Gamuda Land bày tỏ nguyện vọng được nghiên cứu phát triển tuyến metro kết nối TP HCM với sân bay quốc tế Long Thành. Đơn vị đánh giá đây là công trình hạ tầng giao thông chiến lược, đóng vai trò thúc đẩy liên kết vùng và phát triển đô thị vệ tinh. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng quan tâm đến các tuyến đường sắt đô thị khác trên địa bàn thành phố nhằm góp phần nâng cao năng lực giao thông đô thị.
Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo TP HCM nhận xét Gamuda Land có nhiều đóng góp đối với sự phát triển đô thị của thành phố trong thời gian qua. Lãnh đạo thành phố mong muốn doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đầu tư và góp phần vào sự phát triển, chỉnh trang đô thị.
Hoàng Đan
Gamuda Berhad thành lập năm 1976, có trụ sở tại Malaysia, hoạt động trong các lĩnh vực hạ tầng, xây dựng, phát triển đô thị và kỹ thuật môi trường. Tính đến năm 2024, Gamuda đã triển khai hơn 40 dự án lớn tại 6 quốc gia.
Gamuda Land là công ty thành viên chuyên về phát triển bất động sản đô thị bền vững. Đơn vị này phát triển các khu đô thị theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development) tại Việt Nam, gắn kết chặt chẽ với hạ tầng giao thông công cộng. Tiêu biểu với các dự án Gamuda City (Hà Nội), kết nối Vành đai 3 và tuyến metro số 3; Celadon City (TP HCM) nằm gần tuyến metro số 2, nổi bật với công viên 16 ha cùng tiện ích khép kín. Đơn vị còn có dự án Eaton Park (TP Thủ Đức) liền kề tuyến metro số 1 trên Xa lộ Hà Nội. Dự án mới Springville tại Long Thành, Đồng Nai có quy mô 300 ha, nằm gần sân bay quốc tế Long Thành, được định hướng trở thành khu đô thị vệ tinh hiện đại theo mô hình TOD.