Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình, về việc đề xuất các giải pháp xử lý lỗ hổng từ vụ lật tàu Vịnh Xanh 58.
Trước đó, báo chí đã phản ánh “lỗ hổng từ vụ lật tàu Vịnh Xanh 58”, chỉ rõ tàu được thiết kế cao hơn quy chuẩn, nhưng không có thiết bị phát tín hiệu cấp cứu tự động, cơ quan giám sát không sớm phát hiện khi tàu bị ngắt GPS.

Tàu Vịnh Xanh 58 bị lật ở Vịnh Hạ Long chiều 19.7
ẢNH: LÃ NGHĨA HIẾU
Đến 14 giờ 5 ngày 19.7, tàu đã mất kết nối GPS. Vị trí tàu lật cách bến Tuần Châu hơn một km, cách đất liền 3 km.
Tại cuộc họp chiều 20.7, đại tá Hoàng Văn Thuyết, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh, cho biết 15 giờ 30 đơn vị tiếp nhận tin báo tai nạn đầu tiên, tức sau 2 tiếng xảy ra sự cố và sau 10 phút đã triển khai tàu cứu hộ tới hiện trường.
Ông Phạm Hà, CEO Lux Group cho rằng khi mất tín hiệu GPS, thuyền trưởng có 2 cách để phát cảnh báo về cơ quan quản lý là phát tín hiệu qua bộ đàm hoặc ấn nút hệ thống nhận dạng tự động AIS cạnh chỗ lái. Nếu gặp sự cố bất ngờ, thuyền trưởng hay thuyền viên không kịp phản ứng thì chưa có cơ chế cảnh báo tự động.
Đây là lỗ hổng trong thiết kế tàu du lịch. Đồng thời, các tàu trên vịnh chưa có hướng dẫn hay quy chuẩn chung về cách đối phó giông lốc. Khi tàu đã rời bến, thời tiết thay đổi đột ngột, không kịp trở tay thì những bản tin định kỳ 6 tiếng một lần như Việt Nam đang làm là không đủ.
Theo ông Phạm Hà, cần hệ thống dự báo biển theo thời gian thực (như web windy của Mỹ), sử dụng công nghệ radar ven bờ, phao đo sóng, dữ liệu vệ tinh, trí tuệ nhân tạo để mô phỏng và cảnh báo theo vùng cụ thể. Thông tin phải được chuẩn hóa quốc tế, dễ hiểu, truyền tải đa nền tảng, từ ứng dụng di động, đài VHF, đến màn hình trên tàu…
Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Bộ Xây dựng đề xuất giải pháp quản lý; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15.8.
Trước đó tại họp báo ở tỉnh Quảng Ninh, ông Bùi Hồng Minh, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho biết, tàu Vịnh Xanh 58 đạt hệ số an toàn ổn định 2,3, cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn đăng kiểm là 1,0.
Ông Minh cũng cho biết, theo quy định, du khách không bắt buộc mặc áo phao khi tàu đang di chuyển bình thường. Nhiều nạn nhân được phát hiện mặc áo phao, cho thấy có thể thuyền trưởng đã kịp cảnh báo trước khi tàu bị lật.
Tuy nhiên, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cũng thừa nhận việc dự báo giông lốc chưa kịp thời. Các bản tin lúc 6 giờ 30 và 10 giờ sáng của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quảng Ninh không cảnh báo hiện tượng thời tiết nguy hiểm. Tàu Vịnh Xanh 58 xuất bến lúc 12 giờ 45, đến 13 giờ 30 mới có bản tin cập nhật cảnh báo giông lốc.
Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 xảy ra chiều 19.7 đã khiến 39 người thiệt mạng, 10 người may mắn được cứu sống. Đây là một trong những thảm kịch lớn nhất trong ngành vận tải đường thủy nội địa.