Phở bò Lâm là một trong 5 quán mới ở Hà Nội được bổ sung vào danh sách Bib Gourmand của Michelin trao cho những quán ăn đạt chất lượng tốt với mức giá hợp lý.

Ngay từ sáng sớm, quán phở bò Lâm đã tấp nập khách đến ăn
ẢNH: THÙY DƯƠNG
Hơn 30 năm mở bán ở Hà Nội, quán phở này được nhiều thực khách yêu thích vì “đặc sản” phở lõi bò. Tuy nhiên, chủ quán phở là ông Vũ Bảo Lâm hoàn toàn không biết việc quán mình được Michelin bình chọn.
Ngày 6.6 (1 ngày sau khi Michelin công bố danh sách các nhà hàng được vinh danh ở Đà Nẵng), ông Lâm được 1 vị khách quen hỏi “ông lên Michelin rồi mà không đi nhận à?”. Lúc này, ông Lâm mới sững sờ vì chưa nhận được bất kỳ thông báo nào.
“Tôi không dùng gmail nên khi khách hỏi chuyện, tôi mới ngỡ ngàng và lên mạng xem lại các quán được Michelin bình chọn. Tôi rất bất ngờ vì quán của tôi được vinh danh”, ông nói.

Ông Vũ Bảo Lâm, chủ quán phở Lâm
ẢNH: THÙY DƯƠNG
Dù biết đến thông tin khá muộn, ông Lâm vẫn xem đó là một niềm vui lớn. Với ông, được Michelin vinh danh là sự ghi nhận cho chất lượng và sự tận tâm. Ông chỉ thoáng chút tiếc nuối vì không biết sớm hơn để có thể tham dự sự kiện tại Đà Nẵng cùng các quán ăn khác.
Theo ông Lâm, sau khi quán “nổi tiếng”, lượng khách đến phở Lâm thưởng thức tăng đáng kể, nhất là vào cuối tuần. Đặc biệt, có nhiều thực khách nước ngoài tìm đến sau khi đọc được thông tin trên mạng.
“Khách đến đông hơn, nhưng mình vẫn là mình, phải phục vụ như mọi ngày, không có gì thay đổi cả” ông chia sẻ.
Nói về quán của mình, ông Lâm cho hay, quán được cha ông truyền lại, đã hoạt động hơn 30 năm qua. Do mở bán ngay tại nhà riêng của gia đình, không tốn chi phí thuê mặt bằng nên không gian quán khá nhỏ, chỉ kê vừa vài bộ bàn ghế nhựa.
Để đáp ứng lượng khách đông vào mỗi sáng, ông Lâm phải kê thêm bàn ghế ra phía trước cửa các nhà hàng xóm, phối hợp với một số quán nước bên cạnh để mở rộng chỗ ngồi. Nhiều người đến ăn phở kết hợp gọi thêm đồ uống, tạo thành một dạng cộng sinh giữa các hộ kinh doanh.
Cũng theo vị chủ quán, ông chỉ phục vụ khách từ 5 – 10 giờ mỗi ngày, chủ yếu là khách đi làm sớm. Giá mỗi bát phở dao động từ 25.000 – 65.000 đồng.

Giá mỗi bát phở dao động từ 25.000 – 65.000 đồng
ẢNH: THÙY DƯƠNG
Chia sẻ về bí quyết nấu phở, ông Lâm nói, yếu tố quan trọng nhất vẫn là tâm của người bán. “Tôi nghĩ đơn giản thôi, mình ăn thấy ngon thì khách cũng sẽ thấy ngon. Làm nghề này, quan trọng nhất vẫn là cái tâm”, ông khẳng định và nói không có công thức đặc biệt, chỉ luôn cố gắng mang đến chất lượng tốt nhất có thể.
Giai đoạn khó khăn nhất với phở Lâm là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, quán phải tạm ngừng hoạt động theo quy định nên khi mở lại lượng khách giảm đáng kể.
Tuy nhiên, sau khi cuộc sống dần ổn định trở lại, nhịp buôn bán cũng phục hồi nhanh chóng, khách bắt đầu quay trở lại. Hiện tại, trong 5 tiếng mở cửa, gia đình ông Lâm đón hàng trăm khách mỗi ngày.

Dù đã cao tuổi, mẹ ông Lâm, người đảm nhiệm những công đoạn nấu nướng quan trọng vẫn trực tiếp tham gia vào công việc mỗi ngày để đảm bảo hương vị phở không thay đổi
ẢNH: THÙY DƯƠNG
Lượng khách đến quán đông, đều đến mức gia đình không thể nghỉ bán dù chỉ một buổi. “Nhà tôi có bao giờ nghỉ đâu, nhiều khi muốn đi du lịch vài hôm cũng không đi được,” ông Lâm nói.
Nhiều người đề nghị ông mở rộng kinh doanh hoặc mở thêm cơ sở, thậm chí có người chủ động mời mặt bằng. Tuy nhiên, ông đều từ chối.
“Mở nhiều mà không quản lý được thì không đảm bảo được chất lượng,” ông cho biết chỉ muốn giữ đúng quy mô hiện tại để duy trì chất lượng ổn định.