
Toàn cảnh buổi làm việc của lãnh đạo Hà Nội với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) – Ảnh: Đ.H.
Bà Sayaka Arai, chủ tịch VAMM – tổng giám đốc Honda Việt Nam cùng dự buổi làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cảm ơn, ghi nhận các phát biểu, kiến nghị của VAMM nhằm cải thiện các chính sách và triển khai thực tế liên quan đến xe máy và xe máy điện.
“Tôi cảm thấy bà chủ tịch VAMM rất quan tâm đến người dân Việt Nam. Tôi cũng nhận thấy trách nhiệm của mình trong chăm lo đời sống của người dân thủ đô.
Tôi cho rằng, vấn đề xe máy có nhiều góc độ để nhìn nhận. Tuy nhiên, một đô thị không thể phát triển hiện đại và văn minh nếu không có môi trường và văn hóa tốt. Hiện nay, sự phát triển xe máy có thể là một thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững của các đô thị” – chủ tịch Hà Nội nói.
Theo người đứng đầu UBND TP Hà Nội, các đô thị lớn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề do xe máy mang lại, mặc dù nó cũng mang lại tiện lợi cho người dân.
Vì vậy, từ năm 2017, HĐND TP đã ban hành nghị quyết số 04 về việc thông qua đề án “tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030”.
Vì thế, ông Thanh cho rằng việc hạn chế xe máy không thể nói đây là một quyết định bất ngờ đối với người dân hay doanh nghiệp. Trước thực tế trên, ông cho biết chính quyền Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch hạn chế xe máy tại 4 quận nội đô với các bước tiến hành cụ thể được cân nhắc kỹ lưỡng.

Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục kế hoạch cấm, hạn chế xe máy – Ảnh: PHẠM TUẤN
Chủ tịch Hà Nội cho biết thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục xem xét thời điểm triển khai nghị quyết của HĐND TP, nhưng không thể trì hoãn quá lâu.
“Chúng tôi nhận thức rằng, không phải tất cả vấn đề đều do xe máy, nhưng xe máy là một yếu tố tác động đến nhiều vấn đề xã hội và văn hóa đô thị. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự tiện lợi cá nhân, mà còn có tác động đến môi trường sống chung của cộng đồng” – chủ tịch Hà Nội nói.
Tuy nhiên, ông Thanh cũng nhìn nhận thực tế hiện việc sử dụng xe máy là một nét văn hóa của Việt Nam, nên việc chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch cần có lộ trình.
Tại buổi làm việc, bà Sayaka Arai thay mặt các thành viên VAMM kiến nghị Hà Nội các giải pháp để chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội. Cụ thể, chủ tịch VAMM kiến nghị đối với xe xăng định hướng sản xuất và sử dụng xe xăng sạch hơn, trong đó giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu, tiêu chuẩn khí thải EURO4, nhiên liệu sinh học, kiểm soát khí thải xe lưu hành…
Đối với xe điện, VAMM kiến nghị Hà Nội xây dựng lộ trình phù hợp, khả thi để chuyển đổi sớm nhất từ năm 2030.