
Ông Akio Toyoda được tăng thu nhập dù lợi nhuận của hãng giảm trong năm tài chính vừa qua – Ảnh: Toyota
Lợi nhuận của Toyota đã sụt giảm trong năm 2024, nhưng chủ tịch Akio Toyoda vẫn có thể “cười trên đường đến ngân hàng”. Tổng thù lao của ông tăng 20%, lên gần 1,95 tỉ yên, tương đương khoảng 13,4 triệu USD hay 350 tỉ đồng.
Ông Toyoda nhận số tiền này trong giai đoạn từ 1-4-2024 đến 31-3-2025 với tư cách là chủ tịch Toyota, dù ông không còn giữ chức CEO. Toyota đã áp dụng phương pháp so sánh lương theo tiêu chuẩn toàn cầu, điều này lý giải cho việc tăng lương. Bên cạnh đó, hãng xe cũng không còn yêu cầu đánh giá hiệu suất cá nhân đối với vị trí Chủ tịch.
Sau khi nhận 1,62 tỉ yên (290 tỉ đồng) trong năm tài chính 2023, ông Akio Toyoda tiếp tục nhận mức thù lao cao nhất trong ban điều hành của hãng trong năm thứ tư liên tiếp.
Mức lương của Toyoda gấp đôi so với CEO đương nhiệm, ông Koji Sato – người kế nhiệm vị trí cũ của ông ở Toyoda. Trong cùng kỳ, ông Sato nhận 826 triệu yên (148 tỉ đồng).
Một tài liệu công bố theo quy định do Nikkei Asia tiết lộ cho thấy ít nhất 7 lãnh đạo cấp cao của Toyota đã nhận mức thù lao trên 100 triệu yên (khoảng 18 tỉ đồng), trong đó có một thành viên hội đồng quản trị đã nghỉ hưu.

Dù giảm lợi nhuận, nhưng đây vẫn là kết quả đáng khích lệ với Toyota trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động khó lường – Ảnh: Toyota
Dù lợi nhuận của Toyota giảm 10%, mức lương của Toyoda vẫn tăng 20% so với năm trước. Toyota ghi nhận lợi nhuận hoạt động hợp nhất đạt 4,8 nghìn tỉ yên, tương đương khoảng 28 tỉ USD.
Toyota bán được ít xe hơn trong năm 2024 so với năm 2023. Hãng đã giao 10,8 triệu xe trong năm qua, giảm 400.000 xe so với con số 11,2 triệu xe của năm trước đó. Mặc dù doanh số giảm 3,7%, Toyota vẫn giữ vững vị trí hãng xe bán chạy nhất thế giới năm thứ năm liên tiếp.
Theo sau là Tập đoàn Volkswagen với 9 triệu xe bán ra, tiếp theo là Hyundai Motors với 7,23 triệu xe giao đến tay khách hàng trong năm ngoái.
Dù mức thù lao của ông Akio Toyoda rất ấn tượng, nhưng xét chung làng xe, ông vẫn chỉ đứng thứ 4. Người nhận thù lao cao nhất là Mary Barra – Chủ tịch kiêm CEO của General Motors – với 29,5 triệu USD (771 tỉ đồng) trong năm vừa qua.
Đứng thứ hai là Jim Farley của Ford với 24,9 triệu USD (651 tỉ đồng). Còn Carlos Tavares – cựu CEO Stellantis, người đã từ chức vào tháng 12-2024 – nhận 23,9 triệu USD (625 tỉ đồng).
Antonio Filosa, người được bầu làm người kế nhiệm Tavares vào đầu tháng 6-2025, sẽ nhận 10,2 triệu USD (267 tỉ đồng) trong năm đầu tiên điều hành tập đoàn. Con số này thấp hơn mức lương của CEO Volkswagen – ông Oliver Blume – là 11,9 triệu USD (311 tỉ đồng).
Eusion Chung, CEO của Hyundai có mức thù lao thấp hơn, khoảng 8,8 triệu USD (230 tỉ đồng). Trong khi đó, Luca de Meo – người đứng đầu Tập đoàn Renault và vừa từ chức gần đây – đã nhận 6,2 triệu USD cho công việc của mình trong năm 2024 (162 tỉ đồng).
