Chủ tịch Toyota: xe điện ở Nhật ô nhiễm gấp ba lần xe hybrid

Chủ tịch Toyota: xe điện ở Nhật ô nhiễm gấp ba lần xe hybrid

bởi

trong

Chủ tịch Toyota khẳng định xe điện ảnh hưởng môi trường hơn nhiều so với xe hybrid, khi tính cả quá trình sản xuất xe và pin.

Akio Toyoda, chủ tịch , trong nhiều năm qua đã nhấn mạnh rằng việc thúc ép mọi người mua xe thuần điện là không hợp lý. Ông cho rằng quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện không thể diễn ra vội vã. Việc chuyển sang xe thuần điện quá gấp sẽ gây ra hậu quả to lớn trên toàn ngành công nghiệp ôtô, khi hàng triệu việc làm trong toàn bộ chuỗi cung ứng có thể gặp rủi ro nếu động cơ đốt trong bị loại bỏ quá nhanh. Đáng chú ý, ông Toyoda khẳng định xe điện gây nhiều tác hại về môi trường hơn nhiều so với xe hybrid.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với trang Automotive News, cháu trai của người sáng lập Toyota Kiichiro Toyoda, tuyên bố công ty đã bán được khoảng 27 triệu xe hybrid kể từ khi ra mắt mẫu Prius thế hệ đầu tiên vào năm 1997. Theo ông, những mẫu hybrid này sản sinh ra lượng khí thải carbon tương đương 9 triệu xe thuần điện, khi tính cả quá trình sản xuất xe và pin. Như vậy, một xe thuần điện ô nhiễm tương đương ba xe hybrid.





Chủ tịch Toyota: xe điện ở Nhật ô nhiễm gấp ba lần xe hybrid

Ông Akio Toyoda, chủ tịch Toyota. Ảnh: Toyota Times

Mặc dù việc sản xuất xe thuần điện và pin tạo ra nhiều khí thải carbon hơn so với sản xuất xe động cơ đốt trong, xe thuần điện vẫn tạo ra lượng khí thải ít hơn trong suốt vòng đời hoạt động. Theo Inside EVs, khi xét tổng thể vòng đời, từ sản xuất, sạc điện, đến vận hành, xe thuần điện sẽ tạo ra phát thải ít hơn so với xe xăng/diesel truyền thống.

Tuy nhiên, ông Toyoda lập luận rằng “nếu Toyota sản xuất 9 triệu xe thuần điện ở Nhật Bản, thực tế là lượng khí thải carbon sẽ tăng lên chứ không phải giảm xuống. Đó là vì Nhật Bản phụ thuộc vào các nhà máy điện nhiệt để sản xuất điện”.

Sự miễn cưỡng của Toyota trong việc chấp nhận xe thuần điện đã gây ra sự chỉ trích, một số người thậm chí còn đặt câu hỏi về tương lai của công ty, khi bị tụt hậu trong cuộc đua xe điện. Trên thực tế, điều này vẫn chưa xảy ra khi vào năm ngoái, Toyota là nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới trong năm thứ 5 liên tiếp. Hãng Nhật đã “bù đắp” lại bằng những mẫu hybrid và liên tục cải tiến, nâng cấp các mẫu động cơ đốt trong hiện tại. Chiếc xe chạy xăng mới nhất được áp dụng công nghệ hybrid là , mẫu xe nhỏ nhất của hãng. Toyota tuyên bố mẫu xe này có lượng khí thải CO₂ thấp nhất trong số các xe không cắm điện trên thị trường.

Bên cạnh đó, ông Toyoda từng nói rằng xe điện sẽ không bao giờ vượt quá 30% thị phần, đồng thời ngành công nghiệp ôtô nên tập trung vào xe hybrid và nhiên liệu tổng hợp. Mặc dù hãng từng thừa nhận rằng mẫu xe chạy bằng khí hydro nén Mirai là một thất bại thương mại, Toyota vẫn có sự cam kết lâu dài với nhiên liệu hydro, khi hãng thấy nhiều tiềm năng trong việc kết hợp hydro với động cơ đốt trong. Hiện tại, hãng đang giúp BMW ra mắt chiếc xe chạy bằng hydro sản xuất hàng loạt đầu tiên vào năm 2028.





Mẫu hybrid bán chạy Prius của Toyota. Ảnh: Toyota

Mẫu hybrid bán chạy Prius của Toyota. Ảnh: Toyota

Mặt khác, ngoài hybrid, Toyota vẫn đang tiếp tục phát triển các mẫu xe điện khác, như gần đây đã làm mới bZ Woodland và ra mắt C-HR điện. Thương hiệu xe sang Lexus cũng đã ra mắt xe điện ES và nâng cấp mẫu RZ, sẽ trình làng tại Mỹ vào năm 2027.

Ngoài xe hybrid và xe điện, xe xăng vẫn được “chăm chút” tại Toyota. Tổng giám đốc điều hành của công ty, Koji Sato, gần đây đã tuyên bố “Ôtô không còn là ôtô nếu nó không thú vị”. Nhiều tin tức cho rằng Toyota sẽ ra mắt Supra mới, hồi sinh mẫu Celica huyền thoại. Lexus cũng sẽ giới thiệu xe đường trường phong cách xe đua GT3 dùng động cơ V8 trong vài năm tới. Toyota đang muốn đáp ứng hầu hết nhu cầu của khách hàng, từ xe xăng, hybrid đến xe điện.

Hồ Tân (theo Motor1)