
Anh Duy Linh cùng với chiếc Previa đã gắn bó suốt 10 năm trời – Ảnh: NVCC
Anh Duy Linh, một người đam mê ô tô sống tại Hà Nội, có thú chơi xe khác biệt. Trong khi phần lớn người dùng thường lựa chọn phương án an toàn với những chiếc xe mới hoặc xe cũ đời không quá sâu, thì ngay từ lần đầu sở hữu ô tô, anh Linh đã quyết định gắn bó với một mẫu xe đời sâu: chiếc Toyota Previa 1990.
Chiếc xe được anh mua vào năm 2015, khi đó đã trải qua 25 năm lăn bánh – một độ tuổi bị nhiều người xem là “già” và không dễ sống chung với nhiều người. Tuy vậy suốt 10 năm đồng hành, chiếc Toyota Previa của anh Linh vẫn bền bỉ vượt qua nhiều hành trình dài, từ đường phố nội đô đến những cung đèo hiểm trở, quanh co.
Đến nay, dù đã hơn 30 năm tuổi, mẫu xe này vẫn hoạt động tốt, minh chứng cho độ bền đáng nể của dòng xe Toyota cũng như sự chăm chút kỹ lưỡng từ người chủ đặc biệt của nó.
* Chào anh Duy Linh. Được biết anh đang sở hữu một chiếc Toyota Previa cũng khá là “cũ”. Mua xe cũ rất phổ biến, nhưng mọi người thông thường sẽ tìm mua một chiếc xe đã qua sử dụng odo ít nhất, đời mới nhất với giá tốt nhất có thể. Vậy cơ duyên nào đã đưa anh đến với Toyota Previa?
– Tôi mua chiếc Toyota Previa đời 1990 này năm 2015. Giá lúc đó là gần 200 triệu đồng, khá hợp lý với một chiếc xe đời sâu nhưng gần như “zin”, mua về có thể đi ngay, không phải lăn tăn gì.
Ngoài Previa, tôi còn sở hữu 1 chiếc xe khác là Hyundai Starex 9 chỗ đời 2015. Tôi thích đi xe to rộng rãi, cao ráo. Đó cũng là lý do tôi mua chiếc xe này, bởi bản thân mong muốn một chiếc xe rộng rãi, thoải mái và thuận tiện để đi xa.
Tôi biết đến Toyota Previa qua một người bạn. Khi được tiếp xúc với xe tôi thấy ưng và thích luôn, một chiếc xe khỏe, thoáng rộng rất hợp với những chuyến đi chơi xa của gia đình. Tôi vẫn thường nói vui là “mang được cả nhà đi theo xe”. Thậm chí chẳng khác gì một “ngôi nhà di động”, bởi tôi còn trang bị cả vòi tắm hoa sen, bộ chuyển đổi điện 12V thành 220V để sử dụng các thiết bị điện như: đèn chiếu sáng, quạt, ấm siêu tốc nó rất tiện cho gia đình mỗi khi đi vi vu.

* Mua xe cũ về thường khó tránh phải bảo dưỡng hoặc thay thế phụ tùng, linh kiện trước khi sử dụng. Với chiếc xe Previa anh đang sử dụng thì sao?
– Trước khi đến với chiếc xe Previa tôi chưa sử dụng xe nào cả. Khi biết đến chiếc Previa tôi cũng chỉ tìm hiểu qua một trang Facebook của các anh em đang sử dụng chiếc xe này. Thấy phụ tùng, linh kiện thay thế và bảo dưỡng xe cũng khá thông dụng nên tôi mới quyết định mua.
* Chắc chắn Toyota Previa phải có nhiều ưu điểm nên anh mới gắn bó với chiếc xe đến giờ. Vậy chiếc xe có gì khiến anh hài lòng? Anh đã có chuyến đi đáng nhớ nào với Previa?
– Chiếc xe của tôi được sản xuất từ năm 1990 nhưng đến nay dùng vẫn rất ổn. Đầu xe ngắn, khoang lái của xe góc quan sát rất rộng, máy 2.4L nên rất khỏe, xe được trang bị 2 cửa sổ trời, 4 phanh đĩa ABS, số tự động, có ga tự động Cruise Control hiện tại vẫn đang hoạt động bình thường. Hiện nay hệ thống đường cao tốc của Việt Nam rất thông dụng rồi nên khi đi trên cao tốc mới thấy giá trị của ga tự động Cruise Control.
Chuyến đi đáng nhớ của tôi cùng chiếc xe là đi đến tỉnh Quảng Bình. Tôi đưa được chiếc xe lên đồi cát Nhân Trạch mà thông thường chỉ có xe 2 cầu mới dám lên (cười).

* Dù hài lòng thế nào, chắc hẳn vẫn khó tránh khỏi có “lỗi”. Previa có gì cần lưu ý trong quá trình mua và sử dụng? Chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng chiếc này như thế nào?
– Từ lúc sử dụng chiếc xe Previa tôi rất hài lòng. Xe nào cũng có lỗi, nhưng chú ý chăm sóc thường xuyên thì lúc nào sử dụng cũng yên tâm. 10 năm sở hữu xe tôi cũng chăm sóc, sửa chữa thông thường như các xe khác như thay lốp, các thanh rotuyn, cao su chân máy… Lần sửa chữa thay thế đáng kể nhất là thay hộp số hết 7 triệu đồng.
Nếu phải cố tìm ra điểm để “chê” thì có lẽ là ăn xăng. Toyota Previa đời này dùng máy 2.4L kết hợp hộp số tự động 4 cấp, chạy 100km đường trường hết trung bình 11 lít xăng. Nhưng bù lại máy rất khỏe, trèo đèo lội suối vẫn rất sướng.
Dù chiếc xe đã 35 tuổi nhưng tôi tự tin có thể vào Nam ra Bắc mà không phải suy nghĩ, chạy trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tốc độ của xe vẫn đạt 120km/h. Nhìn chung, chơi xe này chăm sóc xe thường xuyên thì ít phải nằm đường lắm.

* Có người từng nói rằng: Xe đời sâu không quá khó nhằn, nếu có kinh nghiệm hoặc chịu khó “vọc”. Có người thừa nhận: Cũng từng định mua nhưng bị “dọa sợ” nên quay xe. Với anh thì sao, những người sử dụng xe hơn 30 năm tuổi có cần nhiều kinh nghiệm và kiến thức về ô tô không?
– Kinh nghiệm khi sử dụng chiếc xe hơn 30 năm tuổi là gần gũi với xe, đi xe thấy có hiện tượng gì khác thường là kiểm tra luôn.
Đi xe đời thấp sau mỗi chuyến đi xa nên kiểm tra nước làm mát xem có bị hao không. Nhưng linh kiện thông thường đều giống các xe khác, đến thời điểm thì phải thay, như má phanh, dầu máy, dầu hộp số, các thanh rotuyn, các loại cao su.
* Có thể thấy anh “chê” Previa rất ít. Vậy anh có dự định đổi một chiếc xe khác không?
– Tôi chưa có ý định đổi xe vì… chưa có tiền (cười).
* Cảm ơn anh về những chia sẻ vừa rồi!
