Khi viết bài cho chuyên mục “Chung dòng máu Lạc Hồng“, tôi nghĩ ngay đến doanh nhân Nguyễn Thị Kim Huyền. Bởi người phụ nữ này từng là cô bé bán vé số, bán nước mía, nuôi heo, nhặt ve chai… để mưu sinh, và cũng từng gục xuống khi mất đơn hàng cả trăm nghìn USD. Nhưng cô gái ấy chưa bao giờ bỏ cuộc, để đến nay đã đưa hàng loạt sản phẩm Việt đến nhiều nơi trên thế giới, được xướng tên ở những hội nghị quốc tế, ký hợp đồng với những tập đoàn lớn… Và như chị nói: “Chúng ta không thể chọn nơi mình sinh ra, nhưng có thể chọn cách mình bước đi. Tôi đã chọn đi bằng trái tim, bằng bản lĩnh, bằng tình yêu với con người, với hàng Việt, và muốn đến với thế giới rộng lớn hơn bằng niềm tự hào tôi là người VN mang dòng máu Lạc Hồng”.

Từ cô bé bán vé số, Nguyễn Thị Kim Huyền trở thành doanh nhân toàn cầu
ẢNH: NVCC
Tuổi thơ dữ dội nhưng luôn mơ ước
Kim Huyền sinh ra tại vùng quê thuộc tỉnh Bình Thuận. Lúc nhỏ, cô đã biết leo lên cây điều để hái trái mang về lấy hạt đem bán lại. Cô bé còn đi nhặt lon sữa bò, nuôi heo, đan lát… Những công việc đó đã sớm rèn cho Kim Huyền tính kiên trì, chịu khó và sự nhạy bén với đồng tiền.
Nữ doanh nhân từng ngồi ngang hàng với các đối tác quốc tế lớn khi hồi tưởng về “tuổi thơ dữ dội” của mình mà nước mắt rưng rưng. “Năm 8 tuổi, tôi đã đứng bán nước mía và vé số trước cổng trường. Tôi nắm xấp vé ướt mồ hôi, mong chờ ai đó dừng lại mua giúp một tờ. Với tôi, nghèo không xấu. Nghèo giúp tôi mạnh mẽ”, chị Kim Huyền bồi hồi kể.
Kim Huyền lớn lên trong một gia đình thiếu thốn vật chất, nhưng rất giàu tình cảm. Ba má Huyền dạy rằng không có gì không thể vượt qua nếu mình thật sự nỗ lực. “Đó là điều tôi luôn mang theo trong tim, kể cả khi rời xa quê hương để bước vào thương trường quốc tế”, chị tâm sự.
Năm 1997, Kim Huyền đỗ vào Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM, một trong những trường đại học danh giá thời bấy giờ. Với cô sinh viên sinh ra ở vùng đất La Gi nắng gió, đó không chỉ là cánh cửa tri thức mà còn là cơ hội để thay đổi cuộc đời.
Trong suốt bốn năm đại học, Kim Huyền vừa học vừa làm. Cô dạy kèm tiếng Anh, dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, bán hoa tươi vào các dịp lễ, làm hướng dẫn viên, cộng tác viên dịch thuật… Cô không nề hà bất kỳ việc gì miễn là lương thiện, có ích. Tiền kiếm được, Huyền trang trải cho bản thân và giúp ba má. “Đại học Ngoại thương đã gieo vào tôi khát vọng bước ra thế giới. Tôi học cách giao tiếp quốc tế, xây dựng thương hiệu và cả cách đối diện với thất bại mà không gục ngã. Tôi biết mình không thể dừng lại ở giấc mơ”, nữ doanh nhân toàn cầu chia sẻ.

Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Huyền (giữa) tại hội nghị Doanh nhân châu Âu ở Budapest, Hungary 2022
ẢNH: NVCC
Bước ngoặt đầu tiên trong hành trình khởi nghiệp của Kim Huyền là cùng hai người anh trong nghề am hiểu ngành logistics thành lập Công ty Global Maritime Services vào năm 2003 để thực hiện dịch vụ hàng hải quốc tế. Ban đầu, công ty chỉ là một văn phòng nhỏ với bàn ghế cũ, một chiếc điện thoại bàn, một máy fax và… một mơ ước. “Tôi vừa làm sale, vừa đi kiểm hàng, làm chứng từ, giải trình hải quan, trực tổng đài, thậm chí đích thân ra cảng để giám sát việc bốc hàng. Thời điểm ấy, chúng tôi không có gì ngoài lòng tin và quyết tâm”, chị Kim Huyền trải lòng. Trải qua nhiều khó khăn, sóng gió, đến năm 2023, Global Maritime Services đã có hệ thống đại lý tại hơn 100 quốc gia.
Khát khao giao thương, đưa sản phẩm Việt ra thế giới
Không dừng lại ở lĩnh vực dịch vụ hàng hải quốc tế, năm 2008, Nguyễn Thị Kim Huyền bước vào ngành thương mại xuất nhập khẩu khi thành lập Công ty Lương Nguyên Services (LNS). Đây là bước ngoặt đánh dấu khát vọng lớn hơn của người phụ nữ sinh năm 1979 này nhằm trực tiếp phát triển và đưa hàng hóa VN ra thế giới.

Niềm tự hào của doanh nhân Nguyễn Thị Kim Huyền là đưa được nhiều sản phẩm Việt Nam đến khắp nơi trên thế giới, mục tiêu là 100 quốc gia
ẢNH: NVCC

Nữ doanh nhân Kim Huyền (ngoài cùng bên phải) làm việc với các đối tác Nhật Bản
ẢNH: NVCC

Kim Huyền (giữa) tại Hội nghị đối tác thường niên lần thứ 22 năm 2025 của Combined Logistics Net~(CLN), một mạng lưới quốc tế kết nối các doanh nghiệp giao nhận và vận tải hàng hóa
ẢNH: NVCC
Năm 2012, LNS chính thức bước vào ngành xuất khẩu đá xây dựng, một lĩnh vực đòi hỏi sự bền bỉ, kỹ thuật và rất cạnh tranh. Có thời điểm LNS xuất khẩu 80 – 100 container đá mỗi tháng. “Là phụ nữ, tôi từng bị đánh giá thấp. Nhưng chính tôi là người đi đến từng mỏ đá, thương lượng từng hợp đồng, giám sát từng container xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Đông… Tôi đã chứng minh rằng, một người phụ nữ Việt cũng có thể làm chủ cuộc chơi trong ngành được xem là đặc thù của nam giới”, nữ doanh nhân cho biết.
Khát khao tìm hướng đi mới trong thương trường luôn cháy bỏng với Nguyễn Thị Kim Huyền. Năm 2012, chị được chọn một trong hai host family trong số 20 gia đình của 10 quốc gia được chính phủ Nhật mời tham gia Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản (SSEAYP 39). Đến xứ sở hoa anh đào, Kim Huyền ấn tượng sâu sắc với văn hóa ẩm thực và tính kỷ luật của người Nhật. Chị nung nấu ý tưởng mang nguyên liệu Nhật đúng chuẩn về VN. Sau đó, Genki Japan House do chị làm chủ được thành lập, chuyên nhập khẩu và phân phối nguyên liệu Nhật cho nhà hàng, khách sạn 5 sao tại VN. Từ một văn phòng nhỏ, Genki phát triển thành chuỗi hệ thống gần 30 sushi corner, hơn 200 nhân sự và là đơn vị dẫn đầu ngành sushi premium tại VN. Trong đại dịch Covid-19, Genki còn tiên phong phát triển dịch vụ tiệc sushi tại gia, đầu tư kênh thương mại điện tử, chuyển đổi mô hình linh hoạt, từ đó giữ vững vị thế trong ngành thực phẩm cao cấp.

Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Huyền được vinh danh con cháu vua Hùng toàn cầu
ẢNH: NVCC

LNS International Corporation ký kết chiến lược xuất khẩu với Tập đoàn Nam Dương
ẢNH: QUANG VIÊN
Bước tiến mới trong giao thương quốc tế của người phụ nữ giàu khát vọng này là thành lập LNS International Corporation tại Mỹ vào năm 2018. Ở quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới này, LNS International Corporation với thương hiệu G Choice chuyên cung cấp đặc sản Việt như nước tương, nước mát, cà phê, bánh kẹo, thủy sản, trái cây sấy, món ngon Việt đóng gói tiện dùng… Hiện tại, sản phẩm của công ty đã có mặt tại hơn 40 bang, hàng trăm siêu thị và mainstream tại Mỹ, đồng thời có trên các kênh thương mại điện tử như Amazon, Walmart, SayWeee. LNS cũng lập văn phòng tại Ý, Úc, Nhật, New Zealand, Singapore, Hàn Quốc.
“Tôi không chỉ bán sản phẩm. Tôi còn kể câu chuyện về văn hóa Việt, về những món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, đưa chúng trở thành một phần quen thuộc trong căn bếp của các gia đình toàn cầu”, doanh nhân Kim Huyền chia sẻ.
Được biết Kim Huyền cũng được chính phủ Mỹ cho phép chính thức định cư bằng thẻ xanh nhân tài EB1A – E16 (loại thẻ xanh đặc biệt dành cho nhân tài có thành tích xuất sắc). “Đó là thành quả của một hành trình không ngừng nỗ lực, vượt qua mọi khúc quanh gian khó”, cô nói.
Nguyễn Thị Kim Huyền, Tổng giám đốc Công ty Lương Nguyên Services và Công ty CP xuất nhập khẩu LNS (LNS International Corporation) được vinh danh Con cháu vua Hùng toàn cầu 2022 vì đã góp phần gắn kết sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, theo tinh thần ủng hộ Dự án Ngày Quốc tổ VN toàn cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 12017/VPCP-QHQT ký ngày 11.12.2018 và lan tỏa, định vị giá trị văn hóa, phẩm hạnh dân tộc Việt trên toàn cầu.