Những ngày qua, thông tin về chuyển đổi 400.000 xe máy xăng thành xe điện tại TP.HCM gây xôn xao dư luận. Đặc biệt, nhiều người lo ngại về vấn đề lượng pin thải sẽ đi về đâu?
Chuyển 400.000 xe xăng sang xe điện, TP.HCM xử lý pin thế nào?
Vào chiều 24.7.2025, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế – xã hội TP.HCM, ông Lê Thanh Hải (Giám đốc Trung tâm tư vấn ứng dụng kinh tế, thuộc Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM) thông tin chi tiết về các giải pháp xử lý pin thải từ 400.000 xe điện sau khi TP.HCM triển khai đề án chuyển đổi xe xăng từ năm 2026.
Theo ông Hải, lượng pin thải sau chuyển đổi sẽ rất lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro môi trường nên cần có giải pháp kiểm soát và xử lý hiệu quả.
Ông Lê Thanh Hải cho hay, khi chuyển từ xe xăng sang xe điện, 400.000 xe xăng ở TP.HCM có thể chuyển sang các khu vực chưa có quy định về kiểm soát phát thải
ẢNH: NGUYỄN ANH
Hiện nay Việt Nam đã có nhà máy sản xuất pin xe điện đặt tại Hà Tĩnh, với quy mô đầu tư hơn 6.000 tỉ đồng và đã ký kết hợp tác với Li-Cycle. Li-Cycle được biết đến là doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tái chế pin.