Chuyện ngược đời ở nơi có hộ chiếu mạnh thứ hai thế giới

Chuyện ngược đời ở nơi có hộ chiếu mạnh thứ hai thế giới

bởi

trong

Hộ chiếu Nhật Bản quyền lực thứ hai thế giới, được miễn visa ở 192 điểm đến nhưng ngày càng nhiều người trẻ nước này không muốn đi du lịch quốc tế.

Trong lần công bố bảng xếp hạng hộ chiếu của Henley Passport Index quý III năm nay, Nhật Bản cùng Hàn Quốc giữ vị trí á quân với 192 điểm đến miễn visa. Tuy sở hữu hộ chiếu mạnh, chỉ 17,5% người Nhật hiện có hộ chiếu. Con số này phản ánh xu hướng ngày càng phổ biến trong giới trẻ Nhật Bản: ưu tiên du lịch trong nước thay vì quốc tế. Kết quả này được công bố trong nghiên cứu hồi giữa năm của ứng dụng du lịch Newt. Trong khi đó, 40% công dân Hàn có hộ chiếu và tại Mỹ, con số đó là 50%.

CEO Hiệp hội Đại lý Du lịch Nhật Bản (JATA) kiêm phụ trách bộ phận du lịch quốc tế, Hiroshi Tanimura, cho biết sự sụt giảm này đến từ nhiều yếu tố như đồng Yen yếu, vé máy bay cao, tâm lý lo ngại an toàn ở nhiều điểm đến quốc tế.





Chuyện ngược đời ở nơi có hộ chiếu mạnh thứ hai thế giới

Khách Nhật chụp ảnh tại làng cổ Bukchon Hanok, Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

“Đồng Yen yếu là nguyên nhân lớn khiến du lịch quốc tế (outbound) chỉ còn 70% so với thời kỳ trước dịch”, theo ông Hiroshi.

Ashley Harvey, chuyên gia tiếp thị du lịch với hơn 15 năm kinh nghiệm tại Nhật Bản, nhận định xu hướng sụt giảm số người có hộ chiếu đã diễn ra từ sau thời hoàng kim du lịch những năm 1990. 10 năm trước, tỷ lệ người dân có hộ chiếu vẫn còn ở mức 23%. Đại dịch là bước ngoặt khiến nhiều người nhìn ra thế giới và cảm thấy Nhật Bản đủ an toàn, thoải mái nên họ không gia hạn hộ chiếu khi hết hạn, theo Harvey.

Sự mất giá khoảng 35% của đồng yen trong thời gian gần đây càng khiến việc du lịch nước ngoài trở nên xa xỉ với nhiều người Nhật có thu nhập trung bình.

Tuy nhiên, các điểm đến gần như Hàn Quốc và Đài Loan, vốn được khai thác bởi các hãng bay giá rẻ, vẫn thu hút khách Nhật nhờ chi phí hợp lý và thời gian di chuyển ngắn. Nhưng việc thu hút trở lại những điểm đến xa hơn như châu Âu hay Bắc Mỹ được dự báo sẽ “khó khăn”.

JATA đang đẩy mạnh chiến dịch quảng bá các điểm đến quốc tế, trong đó có Việt Nam, Đông Nam Á và thậm chí là Thổ Nhĩ Kỳ – những nơi thu hút lượng lớn khách Nhật trong mùa hè năm nay.

Hiện tại, dân số Nhật Bản đạt 123 triệu người, trong đó khoảng 21 triệu người có hộ chiếu. Trong 6 tháng đầu năm, Nhật Bản là thị trường gửi khách top 5 đến Việt Nam với gần 393.000 lượt, sau Trung Quốc đại lục, Hàn Quốc, Đài Loan và Mỹ.

“Công việc quá bận, giá cả leo thang nên tôi chỉ lên kế hoạch đi Hiroshima vài ngày cùng gia đình hè này”, ông Hiroshi nói.

Anh Minh (Theo SCMP)