Cơ hội nào cho Suzuki Swift khi khách Việt không còn chuộng xe hatchback?

Cơ hội nào cho Suzuki Swift khi khách Việt không còn chuộng xe hatchback?

bởi

trong

Sau gần một năm ngừng bán, Suzuki Swift đã quay trở lại Việt Nam với thế hệ mới. Xe được phân phối với giá 569 triệu cho bản một tông màu và 577 triệu cho bản hai tông màu. Con số này tăng 9 triệu đồng, trong Swift mới được chuyển từ nhập khẩu Thái Lan sang Nhật Bản – thị trường không được ưu đãi thuế nhập khẩu vào nước ta.

Cơ hội nào cho Suzuki Swift khi khách Việt không còn chuộng xe hatchback?

Suzuki Swift 2025 tuy là thế hệ mới nhưng vóc dáng tổng thể không có nhiều thay đổi so với đời cũ. Hãng xe Nhật Bản chỉ làm mới thiết kế, đặc biệt ở phần đầu xe (Ảnh: Nhật Minh).

Với cách định giá trên, có thể thấy Suzuki Việt Nam thể hiện sự quyết tâm với Swift mới. Tuy nhiên, mẫu xe này sẽ đứng trước cơ hội và thách thức gì?

Thách thức của Suzuki Swift 2025

Theo giới chuyên gia, Swift mới đang đứng trước nhiều thách thức hơn là cơ hội. Chưa xét đến các yếu tố khác, mẫu hatchback hạng B này đang gặp giới hạn về nguồn cung, khi dây chuyền lắp ráp tại Nhật Bản bị tạm ngừng hoạt động vào 26/5, do khan hiếm đất hiếm.

Giữa tháng 6, hãng xe Nhật Bản đã nối lại hoạt động sản xuất, nhưng nguồn cung dành cho thị trường Việt Nam khó tránh gặp ảnh hưởng. Đây được xem là nguyên nhân chính mà thương hiệu đến từ xứ sở hoa anh đào dự kiến giao xe cho khách Việt từ tháng 8.

Việc không có sẵn xe giao ngay sau khi ra mắt sẽ làm Suzuki Swift 2025 mất đi hiệu ứng sản phẩm mới. Thông thường, các hãng xe sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động bán hàng sau khi giới thiệu xe mới, nhằm tận dụng sự chú ý của người dùng.

Cơ hội nào cho Suzuki Swift khi khách Việt không còn chuộng xe hatchback? - 2

Suzuki Swift 2025 có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 3.860mm, 1.735mm và 1.495mm. Xe cạnh tranh trực tiếp với Mazda2 hatchback (Ảnh: Đại lý Suzuki).

Thách thức lớn nhất của Suzuki Swift 2025 đến từ việc khách Việt không còn mặn mà với xe hatchback. Những năm gần đây, thị hiếu của người dùng dần nghiêng về các sản phẩm gầm cao, khiến các mẫu xe gầm thấp trong đó có hatchback ngày càng ít “đất diễn”.

Xe hatchback vẫn được đánh giá cao về sự linh hoạt trong đô thị, nhưng không gian cốp hạn chế là điểm trừ, khi khách Việt giờ đây có xu hướng mua xe cỡ nhỏ nhưng vẫn kỳ vọng về tính thực dụng khi đi xa. Như Swift mới, dung tích khoang hành lý đạt 265 lít, có cải thiện so với đời cũ nhưng vẫn thua một mẫu SUV hạng A như Kia Sonet (392 lít).

Cơ hội nào cho Suzuki Swift khi khách Việt không còn chuộng xe hatchback? - 3

Nội thất của Suzuki Swift 2025 khá cơ bản khi sử dụng ghế nỉ, phanh tay cơ truyền thống. Tiện nghi đáng chú ý chỉ có màn hình giải trí 9 inch có kết nối điện thoại thông minh, sưởi ghế trước (Ảnh: Nhật Minh).

Đó cũng chính là lý do giúp Hyundai Grand i10 là lựa chọn số 1 của khách Việt ở phân khúc xe đô thị hạng A, khi có lựa chọn bản sedan. Trong khi đó, Toyota Wigo và Kia Morning với kiểu dáng hatchback lại chật vật hơn, thậm chí cần “tinh giản” phiên bản.

Sang năm 2025, Kia Morning thường xuyên góp mặt trong danh sách 10 mẫu ô tô bán chậm nhất thị trường, dù sở hữu giá bán dễ tiếp cận (349-424 triệu đồng). Lũy kế doanh số của sản phẩm này sau 5 tháng đầu năm chỉ đạt 168 chiếc, còn không bằng một mẫu xe tiền tỷ không dành cho khách hàng phổ thông như Toyota Land Cruiser Prado (249 chiếc).

Cơ hội nào cho Suzuki Swift khi khách Việt không còn chuộng xe hatchback? - 4

Trong bối cảnh xe hatchback hạng B thoái trào, Toyota Yaris cũng bị ngừng kinh doanh tại Việt Nam vào tháng 7/2024 (Ảnh: TVN).

Trong cùng tầm tiền với Suzuki Swift 2025, khách Việt có nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn, như Kia Sonet (539-624 triệu đồng). Không có gói công nghệ an toàn chủ động (ADAS) như Swift mới, nhưng mẫu xe Hàn Quốc có lợi thế gầm cao, đồng thời sở hữu hàm lượng tiện nghi ấn tượng hơn.

Những mẫu SUV điện cỡ nhỏ như VF 3 hay VF 5 có giá dễ tiếp cận hơn Swift mới cũng đang thu hút sự quan tâm của người dùng Việt, nhờ ưu đãi miễn phí sạc tại các trạm V-GREEN đến ngày 30/6/2027. Ngay cả Mazda2 Sport (bản hatchback) cũng có giá bán dễ tiếp cận hơn Swift 2025, dao động 537-544 triệu đồng.

Cơ hội nào cho Suzuki Swift khi khách Việt không còn chuộng xe hatchback? - 5

Những tháng gần đây, VinFast VF 5 (529 triệu đồng) và VF 3 (299 triệu đồng) liên tục là hai sản phẩm có sức tiêu thụ tốt nhất thị trường (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Trước khi tạm ngừng kinh doanh tại Việt Nam vào tháng 8/2024, Suzuki Swift vốn không phải là sản phẩm có sức tiêu thụ tốt. Doanh số của mẫu xe này liên tục sụt giảm qua từng năm, theo số liệu được công bố bởi Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA).

Trong cả năm 2022, Suzuki Swift tiêu thụ được tổng cộng 636 chiếc, chỉ bằng số lẻ của các sản phẩm “hot” trên thị trường. Con số này tiếp tục giảm xuống 401 xe ở năm 2023 và 225 chiếc ở năm 2024.

Bên cạnh yếu tố giá cao và trang bị chưa thực sự hấp dẫn, một trong những nguyên nhân chính khiến Suzuki Swift khó tiếp cận với số đông khách hàng là do hệ thống showroom của thương hiệu này chưa tốt, không có độ phủ lớn, không thuận tiện cho người dùng làm dịch vụ bảo dưỡng, chăm sóc xe hậu mãi.

Đó cũng là vấn đề chung của các sản phẩm đang được Suzuki Việt Nam phân phối. Như XL7 Hybrid đang là mẫu xe du lịch bán chạy nhất của hãng, nhưng cũng chỉ tiêu thụ được 970 chiếc sau 5 tháng đầu năm 2025.

Suzuki Swift 2025 có cơ hội gì?

Khác với đời trước, “nội tại sản phẩm” của Suzuki Swift mới đã được cải thiện. Trang bị tiện nghi của mẫu xe này vẫn chưa bằng nhiều mẫu xe hạng B trên thị trường, nhưng “option” an toàn đã đầy đủ hơn với sự xuất hiện của gói ADAS, phần nào cân đối với mức giá 569 triệu đồng mà hãng xe Nhật Bản đề xuất.

Không chỉ vậy, thay đổi lớn nhất trên Swift mới chính là sự xuất hiện của hệ truyền động mild-hybrid, gồm động cơ xăng, 3 xi-lanh, dung tích 1.2L hút khí tự nhiên, kết hợp với một mô-tơ điện và bộ pin lithium-ion dung lượng 3Ah. Cấu hình này tạo ra công suất 82 mã lực và mô-men xoắn 108Nm.

Không có chế độ lái thuần điện (EV Mode) như các mẫu xe “full hybrid” trên thị trường, song mô-tơ điện vẫn có tác dụng trong việc cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu.

Cơ hội nào cho Suzuki Swift khi khách Việt không còn chuộng xe hatchback? - 6

Theo công bố của nhà sản xuất, Suzuki Swift 2025 tiêu hao 4,26 lít/100km, con số này ở mức ổn so với một mẫu xe cỡ nhỏ, theo đánh giá của một số người am hiểu trong lĩnh vực ô tô (Ảnh: Suzuki).

Nếu nhìn vào “cán cân” giá trị-giá tiền, có thể thấy Suzuki Swift 2025 đã hấp dẫn hơn, đặc biệt khi xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Với những người dùng quan tâm một mẫu xe hatchback với nhu cầu sử dụng chính trong đô thị, Swift mới có thể là lựa chọn đáng cân nhắc.

Việc quay trở lại Việt Nam trong bối cảnh phân khúc hatchback hạng B đã thu hẹp cũng có thể xem là cơ hội của Suzuki Swift 2025. Trước đó, Toyota Yaris được ví là “xe phu nhân” bởi sản phẩm này thường được lựa chọn bởi các khách hàng nữ giới trung tuổi, là xe thứ hai trong những gia đình có mức thu nhập khá.

Với sự ra đi của mẫu xe này, Suzuki Swift 2025 có cơ hội dành được sự quan tâm của tệp khách hàng này. Thiết kế của Mazda2 Sport (bản hatchback) có phần hơi nam tính, còn Swift mới vẫn có nhiều đường nét mềm mại phù hợp với nữ giới.

Cơ hội nào cho Suzuki Swift khi khách Việt không còn chuộng xe hatchback? - 7

Mazda2 Sport được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan (Ảnh: Mazda).

Theo giới chuyên gia, Suzuki Swift 2025 vẫn có cơ hội chiếm được cảm tình của một lượng khách hàng nhất định, nhưng khó trở thành “mũi nhọn” chủ lực của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam. Fronx – mẫu A-SUV nhập khẩu từ Indonesia dự kiến về nước vào cuối năm nay mới là sản phẩm đảm nhận trọng trách này.

Sự trở lại của Swift mang ý nghĩa mở rộng danh mục sản phẩm nhiều hơn, sau khi Suzuki Việt Nam ngừng phân phối một loạt các mẫu xe ở năm 2024, như: Ciaz, Ertiga Hybrid và XL7. Khác với các hãng xe lớn trên thị trường, Suzuki không có nhiều sản phẩm cạnh tranh ở các phân khúc “hot” như B và C.

Cơ hội nào cho Suzuki Swift khi khách Việt không còn chuộng xe hatchback? - 8

Suzuki Fronx được kỳ vọng sẽ có giá bán cạnh tranh so với Hyundai Venue, Toyota Raize và Kia Sonet. Những “option” được kỳ vọng sẽ đưa về Việt Nam gồm hệ truyền động mild-hybrid và gói công nghệ ADAS (Ảnh: Gabs).