Cơ quan dời trụ sở qua quận khác, cần chuyển nơi đóng bảo hiểm xã hội

Cơ quan dời trụ sở qua quận khác, cần chuyển nơi đóng bảo hiểm xã hội

bởi

trong

Cơ quan của ông Trần Luân Ngọc có trụ sở ở quận Hà Đông, TP Hà Nội, tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động tại trụ sở bảo hiểm xã hội quận Hà Đông. Đến nay, cơ quan chuyển trụ sở về quận Cầu Giấy.

Cơ quan dời trụ sở qua quận khác, cần chuyển nơi đóng bảo hiểm xã hội

Cơ quan chuyển trụ sở sang địa bàn khác, phải lập hồ sơ và thực hiện các thủ tục gửi đến đơn vị bảo hiểm xã hội ở địa bàn mới (Ảnh minh họa: Quốc Triều).

Ông Ngọc thắc mắc, cơ quan ông có phải chuyển việc tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động về trụ sở bảo hiểm xã hội quận Cầu Giấy không. Nếu phải chuyển thì đơn vị cần chuẩn bị thủ tục, hồ sơ nào.

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, căn cứ theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, cơ quan bảo hiểm xã hội quận, huyện thu tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp (gọi tắt là các khoản bảo hiểm) của đơn vị đóng trụ sở trên địa bàn huyện, theo phân cấp của bảo hiểm xã hội tỉnh, khu vực.

Vì vậy, khi chuyển trụ sở từ quận Hà Đông về quận Cầu Giấy, công ty của ông Ngọc phải lập hồ sơ báo giảm (dừng) tham gia các khoản bảo hiểm rồi gửi cơ quan bảo hiểm xã hội quận Hà Đông.

Sau đó, đơn vị cần đóng đủ tiền các khoản bảo hiểm để cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động đồng thời lập hồ sơ báo tăng tham gia các khoản bảo hiểm tại quận Cầu Giấy. 

Thủ tục báo tăng, giảm tham gia các khoản bảo hiểm được thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 23 Văn bản hợp nhất số 2525 (Mẫu D02-LT). Nếu có thay đổi thông tin đơn vị thì lập thêm “Tờ khai đơn vị tham gia điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT” (Mẫu TK3-TS).