
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Pete Hegseth – Ảnh: REUTERS
Từ cuối tháng 6 đến nay, mạng xã hội liên tục lan truyền thông tin rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Pete Hegseth đã “âm thầm” chi trả chi phí tổ chức tang lễ cho 90 nạn nhân, trong vụ rơi máy bay Air India mang số hiệu AI 171 hôm 12-6.
Vụ tai nạn thảm khốc bậc nhất ngành hàng không Ấn Độ đã khiến ít nhất 270 người thiệt mạng, trong đó có 241 hành khách trên máy bay.
Thông tin này được lan truyền mạnh trên Facebook, X và Threads, kèm theo những lời lẽ đầy xúc động như “hành động đầy lòng trắc ẩn lúc nửa đêm”, “ông Hegseth đã chuyển khoản lúc 3 giờ 17 phút sáng mà không ra thông cáo báo chí, chỉ để lại lời nhắn: ‘Hãy đảm bảo gia đình họ không phải chịu đựng một mình’”.
Tuy nhiên, theo tổ chức kiểm chứng thông tin Snopes ngày 8-7, thông tin trên hoàn toàn không có thật.
Không có bất kỳ hãng tin uy tín nào đưa tin hoặc xác nhận hành động từ thiện nói trên của ông Hegseth. Các bài viết chia sẻ thông tin đều xuất phát từ loạt trang blog dạng “tin tức” mà công ty an ninh mạng Gridinsoft đã xác định ít nhất một trang trong số chúng là website lừa đảo.
Ngoài ra, nội dung các bài viết lan truyền thông tin trên đều giống hệt nhau. Một công cụ phát hiện văn bản do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra xác định rằng hai đoạn đầu của bài viết có xác suất 100% là do AI viết.

Bài đăng lan truyền thông tin sai sự thật về việc ông Hegseth âm thầm chi trả phí tang lễ cho các nạn nhân trong vụ rơi máy bay ở Ấn Độ nhận về lượt tương tác khủng trên mạng xã hội – Ảnh chụp màn hình
Các trích dẫn được cho là từ ông Hegseth cũng không được xác minh được trên bất kỳ nguồn tin đáng tin cậy nào.
Bài viết còn đề cập rằng người dùng mạng xã hội tại Mỹ và Ấn Độ đã bàn luận về việc làm của ông Hegseth qua các hashtag như #HegsethHeart, #TrueAmerican, và #NamastePete, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy tranh luận xoay quanh những thẻ này trên mạng xã hội ở cả hai quốc gia.
Thậm chí, một người tên “Pushpa Devi” xuất hiện trong bài viết – được cho là vợ của nạn nhân và đã cảm ơn ông Hegseth qua “phương tiện truyền thông địa phương” – cũng không xuất hiện trên bất kỳ bản tin nào bằng tiếng Anh, Gujarati hay Hindi từ báo chí Ấn Độ.
Dù thông tin về việc ông Hegseth hỗ trợ tài chính cho các nạn nhân là sai sự thật, nhưng hãng hàng không Air India khẳng định họ đang thực hiện chính sách hỗ trợ rõ ràng cho gia đình người bị nạn.
Ngày 22-6, hãng cho biết sẽ bồi thường 21.500 bảng Anh (khoảng 29.000 USD) cho mỗi gia đình, đồng thời hỗ trợ toàn bộ chi phí tổ chức tang lễ.
Tập đoàn Tata – công ty mẹ của Air India – cũng cam kết chi trả thêm 85.000 bảng Anh (tương đương 115.000 USD) cho gia đình mỗi nạn nhân.
Tính đến ngày 4-7, Air India đã thanh toán tạm ứng cho 47 gia đình.