“Học mà chơi, chơi mà học”
Cuộc thi Sáng tạo Robotics TP.Đà Nẵng lần thứ I chủ đề “Sông Hàn xanh” do Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật – ĐH Đà Nẵng tổ chức đã thu hút 35 đội thi đến từ 10 trường THPT, THCS trên toàn thành phố tham gia.
Khác với những cuộc thi học thuật truyền thống, sân chơi sáng tạo Robotics lần này mang tính ứng dụng thực tế cao, hướng tới các giải pháp công nghệ xanh. Học sinh (HS) tham gia được đặt vào vai những kỹ sư công nghệ, thiết kế, lập trình robot thông minh để giải quyết một trong những vấn đề lớn của thành phố như thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải tại sông Hàn. Từ một sân chơi công nghệ lý thú, HS sẽ hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa công nghệ và môi trường sống xung quanh.

Không khí tại cuộc thi diễn ra đầy sôi động, trẻ trung
ẢNH: HUY ĐẠT
Với chủ đề “Sông Hàn xanh”, các đội thi được giao nhiệm vụ thiết kế những robot tự động có khả năng nhận biết, thu gom rác thải trên sông. Đằng sau những thao tác lắp ráp, lập trình là cả một quá trình học tập, rèn luyện kỹ năng tư duy logic, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm của HS cấp THPT, THCS.
Em Võ Việt Hoàng (Trường THPT Phạm Phú Thứ) cho biết lần đầu tiên Hoàng tham gia một cuộc thi công nghệ quy mô như vậy. “Em đã học được cách làm việc nhóm, cách lập trình robot sao cho thực hiện đúng nhiệm vụ. Em cảm thấy rất vui vì được “học mà như chơi và chơi mà như học”. Em mong sẽ có thêm nhiều sân chơi như vậy để HS được phát triển đam mê”, Hoàng nói.
Tại sân chơi công nghệ, không khí diễn ra đầy sôi động, trẻ trung và đặc biệt các HS rất cởi mở, hướng đến xóa định kiến giới trong lĩnh vực công nghệ. Em Đinh Khánh Quỳnh (Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, TP.Đà Nẵng) chia sẻ: “Nhiều người vẫn nghĩ làm robot là việc của con trai, nhưng ở đội em, chính em là người lập trình điều khiển robot. Em mong rằng các bạn nữ hãy tự tin theo đuổi đam mê công nghệ”.
Kết nối giáo dục phổ thông và đại học
Việc lựa chọn chủ đề “Sông Hàn xanh” không chỉ mang tính biểu tượng địa phương mà còn thể hiện sự hướng đến phát triển bền vững của TP.Đà Nẵng. Thông qua thiết kế robot, HS hiểu rõ hơn về tác động của rác thải đến môi trường nước, vai trò của công nghệ trong bảo vệ hệ sinh thái và đặc biệt là trách nhiệm công dân trong việc giữ gìn thành phố sạch đẹp.
Cuộc thi góp phần thúc đẩy thực hiện Đề án “Xây dựng Đà Nẵng – thành phố môi trường”, đồng thời lan tỏa thông điệp “Giảm phát thải bằng 0 – Net Zero 2050” đến thế hệ trẻ – những người sẽ trực tiếp gánh vác sứ mệnh phát triển xanh cho thành phố trong tương lai.
Tại cuộc thi, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật – ĐH Đà Nẵng đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 10 trường THCS và THPT tham gia. Mục tiêu không chỉ dừng lại ở việc tổ chức sân chơi thường niên, mà còn mở ra những hoạt động hỗ trợ đào tạo giáo viên, chia sẻ tài nguyên dạy học, phối hợp phát triển chương trình STEM theo hướng tích hợp công nghệ, kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy.
TS Nguyễn Linh Nam, Phó hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Thông qua cuộc thi, nhà trường mong muốn các trường ĐH sẽ tăng cường kết nối với hệ thống các trường THPT, THCS. Đây được xem là những mắt xích quan trọng nhằm từng bước xây dựng nền tảng vững chắc cho nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật và công nghệ”.