Lo sợ tai nạn ‘từ trên trời rơi xuống’
Gần đây, Báo Thanh Niên liên tiếp nhận được phản ánh của người dân về việc đơn vị thi công tại công trình cầu vượt nút giao đường Hoàng Văn Thái (dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan) địa phận xã Hòa Sơn, H.Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) chưa thực hiện quy định về an toàn thi công cầu vượt , nhiều hạng mục đảm bảo an toàn thi công đã bị chủ đầu tư phớt lờ.

Người dân phản ánh công trình cầu vượt nút giao đường Hoàng Văn Thái (dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan) thi công thiếu an toàn, tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi đường
ẢNH: HUY ĐẠT
Sáng 20.6, PV Thanh Niên ghi nhận tại khu vực cầu vượt nút giao đường Hoàng Văn Thái, ở phía trên cầu vượt công nhân đu người ra ngoài lan can ở độ cao hơn 5 m để thi công mà không có bất kỳ rào chắn hay lưới an toàn vươn ra ngoài. Bên dưới, xe cộ lưu thông dày đặc.

Hiểm họa treo trên đầu người đi đường tại công trình cầu vượt Hoàng Văn Thái
ẢNH: HUY ĐẠT
Điều khiển xe du lịch chạy tuyến trung tâm TP.Đà Nẵng đi Bà Nà Hills, anh Đinh Trọng Hoàng (trú xã Hòa Nhơn, H.Hòa Vang) cho biết hằng ngày anh đều di chuyển 2 chuyến/ngày qua khu vực nút giao Hoàng Văn Thái. Anh Hoàng cho biết, phía dưới cầu vượt, một bên làn đường không hề có lưới chắn, bên còn lại có lưới nhưng treo một cách sơ sài.
“Lưới chắn thì làm như không, lan can cầu không có rào che, trong khi xe phía dưới vẫn chạy qua lại rất nhiều. Đã có du khách đi trên xe thắc mắc với tôi rằng thi công sao mà ẩu thế, nhưng tôi không biết phản ánh với ai”, anh Hoàng nói.

Công nhân thi công đu người ra ngoài lan can ở độ cao hơn 5 m mà không có rào chắn hay lưới an toàn nào được lắp đặt
ẢNH: LỰC HUỲNH
Chị Nguyễn Thị Loan (trú xã Hòa Sơn, H.Hòa Vang) chia sẻ: “Xe qua lại liên tục mà không có biện pháp che chắn cẩn thận. Chỉ cần một viên đá, một mảnh bê tông từ trên cầu vượt rơi xuống là xảy ra tai nạn chết người ngay. Tôi thật sự thấy bất an”.



Người đi đường lo lắng nếu có viên đá, mảnh bê tông… rơi từ cầu vượt xuống
ẢNH: HUY ĐẠT
Phản ánh có cơ sở, chủ đầu tư nói “sẽ kiểm tra”
Tình trạng nguy hiểm không chỉ xuất phát từ cầu vượt. Ghi nhận của PV Thanh Niên tại khu vực đèn tín hiệu giao thông của nút giao cho thấy xe tải vận chuyển đất, xe cơ giới san lấp hoạt động liên tục trong khi phương tiện lưu thông đông đúc, nhất là vào giờ cao điểm, nhưng đơn vị thi công không tưới nước khiến bụi đất tung mù mịt.
“Chạy xe máy giữa dòng xe tải, xe chở đất, lại thêm bụi mù trời, rất nguy hiểm. Thế nhưng tuyến đường Hoàng Văn Thái là con đường duy nhất nối từ nhà tôi xuống trung tâm thành phố, nên dù biết nguy hiểm vẫn phải đi qua mỗi ngày”, bà Đặng Thị Thanh Thái (51 tuổi, trú thôn Đại La, xã Hòa Sơn) nói.

Cầu vượt Hoàng Văn Thái được xem là một hạng mục quan trọng trong dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan. Tuy nhiên, việc thi công thiếu an toàn của đơn vị thi công đã và đang tiềm ẩn nguy cơ lớn về tai nạn giao thông
ẢNH: LỰC HUỲNH
Đáng nói, sau khi PV Thanh Niên có mặt ghi nhận thực tế hiện trường vào lúc 10 giờ sáng nay 20.6, đơn vị thi công đã cho công nhân tháo dỡ tấm lưới chắn tạm bợ đang “bay” lơ lửng giữa không trung (bên dưới cầu vượt), thay vì khẩn trương gia cố lại tấm lưới chắn cho đúng tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn. Trong khi đó, hoạt động thi công trên cầu vượt vẫn tiếp tục diễn ra, ngay bên trên dòng xe cộ lưu thông nhộn nhịp.
Trong sáng 20.6, PV Thanh Niên đã chuyển hình ảnh, thông tin đến Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị chủ đầu tư dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan. Ông Tạ Gia Mạnh Hưng, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan, xác nhận đã tiếp nhận phản ánh và cam kết sẽ cho kiểm tra thực tế, sau đó sẽ thông tin cụ thể đến Báo Thanh Niên vào ngày mai (21.6).

Người dân mong mỏi các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, yêu cầu đơn vị thi công siết chặt biện pháp bảo đảm an toàn để xóa hiểm họa treo trên đầu
ẢNH: LỰC HUỲNH
Dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông, chiều dài đoạn tuyến khoảng 11,5 km đi qua 3 xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn (H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng). Điểm đầu dự án tiếp giáp nút giao Hòa Liên (cuối tuyến La Sơn – Hòa Liên) và điểm cuối tại vị trí tiếp giáp nút giao Túy Loan (điểm đầu cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi).
Dự án có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29 m nhưng giai đoạn phân kỳ này sẽ có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh; bề rộng nền đường 22 m, bề rộng mặt đường 14 m. Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.113 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư hơn 951 tỉ đồng.