Công ty đã phá sản, làm sao sửa thông tin sổ bảo hiểm xã hội?

Công ty đã phá sản, làm sao sửa thông tin sổ bảo hiểm xã hội?

bởi

trong
Công ty đã phá sản, làm sao sửa thông tin sổ bảo hiểm xã hội?

Người lao động có nhiều cách để điều chỉnh thông tin nghề nghiệp trên sổ BHXH (Ảnh minh họa: Sơn Nguyễn).

Bà Dương có 15 năm làm công nhân thu gom và quét rác đường phố, thuộc nhóm việc làm có môi trường độc hại. Tính đến thời điểm hiện tại, bà đủ điều kiện về hưu trước tuổi do làm công việc độc hại nhưng khi đi làm thủ tục thì phát hiện công ty khai báo chức vụ của bà là công nhân, không đúng với chức danh công việc độc hại mà bà đã làm.

“Hiện công ty cũ đã phá sản và bị thu hồi con dấu nên không thể cung cấp hợp đồng cũng như sửa lại hợp đồng của tôi được. Tôi không còn giữ hợp đồng lao động cũ, vậy giờ tôi phải làm thủ tục gì để đính chính chức danh công việc nhằm đủ điều kiện về hưu trước tuổi?”, bà Dương hỏi.

Theo bà Dương, nhiều đồng nghiệp làm chung với bà cũng gặp tình trạng này mà chưa biết xử lý ra sao.

Trả lời bà Dương, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết bà có thể thực hiện điều chỉnh chức danh nghề nghiệp bằng nhiều loại giấy tờ khác, không nhất thiết phải có hợp đồng làm việc.

Các loại giấy tờ trên được quy định tại Khoản 2 Phụ lục 01 Quyết định số 948/QĐ-BHXH ngày 5/6/2023 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc sửa đổi, bổ sung một số điều Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

Theo đó, để điều chỉnh làm nghề công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, bà Dương có thể cung cấp cho cơ quan BHXH một trong các loại giấy tờ sau.

Thứ nhất là quyết định phân công vị trí công việc, hưởng lương.

Thứ hai là hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.

Thứ ba là các giấy tờ khác có liên quan đến việc điều chỉnh công việc của người lao động.