Tối 28.5, thông tin về sự cố liên quan quá trình thi công hầm ngầm tàu metro Nhổn – ga Hà Nội, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, tính đến sáng cùng ngày, hiện tượng “suối bùn” trào lên mặt đất trước cửa trước cửa số nhà 25C và 25F phố Cát Linh (Q.Đống Đa, Hà Nội) đã được kiểm soát hoàn toàn.

Công nhân dọn vệ sinh khu vực “suối bùn” phun trào trên vỉa hè phố Cát Linh
ẢNH: MRB
Sau khi kiểm soát được tình trạng trào bùn, đơn vị thi công và chủ đầu tư đã tiến hành dọn dẹp vệ sinh khu vực bị ảnh hưởng, thu hẹp phạm vi khoanh vùng và hoàn trả mặt bằng. Sự cố “suối bùn” phun trào không ghi nhận thiệt hại về người hay công trình, hạ tầng kỹ thuật.
Theo MRB, trong thời gian tới, các bên liên quan sẽ tiếp tục tăng cường công tác quan trắc, điều tra, rà soát bổ sung các hộ dân dọc tuyến hầm.
Cạnh đó, sẽ nghiên cứu các ý kiến nhận xét, đánh giá của các cơ quan chuyên môn, điều chỉnh các tham số thi công/vận hành máy khoan cho phù hợp với các tầng địa chất để giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng hoặc rủi ro có thể xảy ra.
Dự án tàu metro Nhổn – ga Hà Nội dài 12,5 km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao từ ga Nhổn – Cầu Giấy dài 8,5 km đã khai thác thương mại. Đoạn ngầm đi qua các ga Kim Mã, Cát Linh, Giảng Võ, Văn Miếu và cuối cùng là ga Hà Nội, dài 4 km.
Hồi cuối tháng 2, trong quá trình đào hầm metro Nhổn – ga Hà Nội, máy đào hầm đã gây ra sự cố khiến “suối bùn” phun trào vào khu dân cư trên phố Giang Văn Minh (Q.Ba Đình, Hà Nội). Ở thời điểm này, MRB cho biết nguyên nhân có thể do dưới lòng đất còn tồn tại giếng nước hoặc cống thoát nước cũ đã tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất.
Sau 3 tháng xảy ra sự cố, đến chiều 27.5, “suối bùn” lại tiếp tục phun trào trên phố Cát Linh, cách khu vực lần đầu gặp hiện tượng này khoảng 500 m.
MRB và các bên liên quan đã huy động nhân lực, xe hút bùn và các thiết bị chuyên dụng để khoanh vùng, thu gom xử lý.