
Hai con tàu hàng va chạm đã được tách ra khỏi nhau sau nhiều ngày – Ảnh: A.X.
Trước đó UBND TP.HCM có văn bản gửi các bên liên quan về triển khai thực hiện phương án cứu hộ tách tàu, đề nghị Cảng vụ Hàng hải TP.HCM chủ động giải quyết theo thẩm quyền, quyết định thời điểm tách tàu và thực hiện công tác cứu hộ hàng hải theo quy định.
Trong đó chú ý khẩn trương phê duyệt phương án tách 2 tàu, để các ngành chức năng phối hợp kiểm tra, giám sát, xử lý việc triển khai phương án. Điều này nhằm đảm bảo điều tiết giao thông hàng hải trong khu vực an toàn, thông suốt, không để ách tắc giao thông thủy trong quá trình xử lý, thanh thải, khắc phục sự cố tràn dầu cũng như trong công tác cứu hộ – cứu nạn.
Vụ va chạm tàu chở container quốc tịch Panama và tàu chở hàng của Hong Kong (Trung Quốc) xảy ra ngày 25-4 trên sông Lòng Tàu. Sự cố dẫn tới tràn dầu trên sông, ảnh hưởng hơn 30ha rừng Cần Giờ và hơn 4 tấn thủy sản.
Thời gian qua, UBND huyện Cần Giờ cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM và chủ hai tàu (tàu KMTC Surabaya và tàu Genglyle) khẩn trương kiểm soát triệt để nguồn dầu tràn, ngăn chặn, cô lập, thu hồi toàn bộ lượng dầu còn lại trên các tàu.
Tiếp tục áp dụng quây chặn dầu, thu gom, vận chuyển, xử lý dầu loang theo vị trí đã được UBND huyện Cần Giờ xác định, xung quanh khu vực xảy ra sự cố (kể cả khu vực thượng lưu và hạ lưu), làm sạch đường bờ.
Sắp tới các đơn vị triển khai phương án xử lý sự cố tai nạn hai tàu, để tổ chức thực hiện đúng quy định.
Đặc biệt Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư phối hợp địa phương về trường hợp những hộ dân nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng, thiệt hại và rà soát khu vực có vết dầu loang ảnh hưởng đến hoạt động nuôi trồng thủy sản thì cần thực hiện phòng ngừa, khắc phục giảm thiểu tối đa thiệt hại.