Đại biểu: Giáo viên giảm thời gian cho gia đình để dạy thêm, tăng thu nhập không có gì sai trái

Đại biểu: Giáo viên giảm thời gian cho gia đình để dạy thêm, tăng thu nhập không có gì sai trái

bởi

trong
Đại biểu: Giáo viên giảm thời gian cho gia đình để dạy thêm, tăng thu nhập không có gì sai trái

Đại biểu Trần Khánh Thu – Ảnh: GIA HÂN

Sáng 6-5, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Nhà giáo.

Đề xuất cấm thu tiền học thêm, kể cả khi học sinh tự nguyện

Trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ có ý kiến đề nghị bổ sung quy định quyền của nhà giáo được dạy thêm.

Đồng thời quy định rõ hơn việc cấm ép buộc học sinh học thêm dưới mọi hình thức, không được dạy thêm đối với học sinh mình trực tiếp giảng dạy.

Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc dạy thêm, học thêm xuất phát từ nhu cầu của người học và người dạy.

Tại dự luật quy định cấm việc ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức.

Việc tổ chức, quản lý hoạt động dạy thêm cần được quy định tại các văn bản hướng dẫn thi hành, tạo hành lang pháp lý để quản lý chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm.

Báo cáo nêu rõ có ý kiến đề nghị chỉnh lý dự luật theo hướng nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức, và không được thu tiền học thêm của học sinh, kể cả trường hợp học sinh tự nguyện đăng ký.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng ý kiến của đại biểu Quốc hội là xác đáng. Việc học thêm là nhu cầu có thật của người học. Tuy nhiên, việc ép buộc học sinh phải học thêm là không phù hợp.

Dự luật quy định việc cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức. Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm quy định cụ thể về vấn đề dạy thêm, học thêm.

Nội dung này sau đó đã nhận được nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội thảo luận.

Đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) cho rằng việc dự thảo quy định cấm nhà giáo ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức có thể sẽ được hiểu gián tiếp, thừa nhận việc dạy thêm, học thêm.

Theo ông Tám, đây là vấn đề được người dân quan tâm và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có thông tư 29/2024 về dạy thêm, học thêm, nhưng có nhiều dư luận còn quan tâm.

Ông cho rằng nếu như thấy chương trình, lượng kiến thức trong chương trình mà cách dạy ở trường có thể giúp học sinh nắm ngay trên lớp, hay về nhà chỉ cần học thêm bài cũ sẽ hiểu được bài thì không có nhu cầu học thêm.

“Như vậy, có phải chương trình, lượng kiến thức trong chương trình nặng quá khiến học sinh không hiểu được hết và phải đi học thêm không?”, ông Tám đặt vấn đề và đề nghị cần xem xét kỹ nội dung này.

dạy thêm - Ảnh 2.

Quang cảnh phiên thảo luận – Ảnh: GIA HÂN

Điều quan trọng nhất là cần chống khía cạnh tiêu cực của dạy thêm, học thêm

Nêu ý kiến sau đó, đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) cho hay cần nhìn nhận vấn đề học thêm phải xuất phát từ nhu cầu học tập của xã hội, của học sinh và phụ huynh, chứ không hẳn tất cả quy việc giáo viên ép buộc trong vấn đề học thêm.

Bà cho rằng nhiều học sinh vẫn tự nguyện ra trung tâm học thêm tiếng Anh, tự nguyện đi học thêm các môn văn hóa khác như âm nhạc, mỹ thuật, thậm chí các ngôn ngữ khác, nên đây là nguyện vọng chính đáng.

Theo bà Thu, khi có nhu cầu của học sinh, gia đình thì giáo viên cũng mong muốn, nhu cầu có thêm thu nhập và họ chọn cách đi làm thêm là dạy thêm. Thu nhập của giáo viên ở đây hoàn toàn chính đáng, phù hợp.

Bà chỉ rõ, sau 8 tiếng dạy ở trên lớp, ở trường, giáo viên hoàn toàn có thể bỏ công sức ra để dạy thêm.

“Việc các giáo viên từ bỏ thời gian cho gia đình để làm thêm công việc liên quan đến chuyên môn và mang lại lợi ích, tăng thêm thu nhập, tôi nghĩ không có gì sai trái cả. 

Còn điều quan trọng nhất là cần chống khía cạnh tiêu cực.

Đó là việc lợi dụng chuyện này để ép buộc học sinh đi học thêm, khi đó sẽ gây ra những tác động tiêu cực khác”, bà Thu nêu rõ.

Bà nhấn mạnh bản thân không chấp nhận chuyện giáo viên ép buộc để dạy thêm và trục lợi từ dạy thêm.

Nhưng rõ ràng cần phải có một quy định làm sao để tổ chức các hoạt động này một cách chính thống như một loại hình dịch vụ khác và có nề nếp, có quy định. Nếu làm được như vậy sẽ hạn chế được tiêu cực.

Từ đó bà đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu sửa đổi quy định của dự luật về những việc không được làm của nhà giáo, từ “ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức” thành “cấm tham gia dạy học thêm trái quy định của pháp luật”.

Bởi theo đại biểu Thu, quy định không ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức đã được quy định trước đến nay song việc hạn chế dạy thêm, học thêm không đạt được hiệu quả.

Có rất nhiều hình thức không ép buộc nhưng học sinh vẫn phải học thêm, bởi chương trình học hiện nay đang gây áp lực rất lớn cho học sinh, nhất là bậc tiểu học.

Do vậy, bà khẳng định việc luật hóa cấm dạy thêm, học thêm tự phát là cần thiết.

Bà đề nghị có thể quy định giao Chính phủ hoặc Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng bộ quy chế dạy thêm, học thêm theo hướng công khai như các trung tâm và xây dựng các quy chế đặc thù để hạn chế việc dạy thêm, học thêm tự phát tràn lan, tránh lãng phí, không cần thiết.