Là sản phẩm của công ty Saildrone (Mỹ), các thuyền buồm robot không người lái sẽ tuần tra vùng biển của Đan Mạch và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở biển Baltic và biển Bắc.

Lực lượng Đan Mạch hạ thủy tàu robot không người lái Voyager ở Koge ngày 16.6.2025
Ngày 16.6, 2 trong số các tàu Voyager đã được hạ thủy từ Koge Marina, cách thủ đô Copenhagen của Đan Mạch khoảng 40 km về phía nam. Sử dụng năng lượng gió và mặt trời, các tàu không người lái này có thể hoạt động tự động hàng tháng trên biển.
Công ty Saildrone cho biết mỗi tàu được trang bị bộ cảm biến tiên tiến gồm radar, camera hồng ngoại và quang học, sonar và hệ thống giám sát âm thanh. Đợt hạ thủy lần này diễn ra sau khi 2 tàu trước đó đã tham gia tuần tra của NATO hôm 6.6.
Ông Richard Jenkins, nhà sáng lập Saildrone, đã so sánh những con tàu mới này với một chiếc “xe tải” mang theo các cảm biến và sử dụng học máy và trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp “bức tranh toàn cảnh về những gì ở trên và dưới mặt biển” ở độ sâu khoảng 30 – 50 km.
Ông Jenkins cho hay các mối đe dọa trên biển như hư hại cáp ngầm, đánh bắt cá bất hợp pháp và buôn lậu người, vũ khí và ma túy hiện chưa bị phát hiện vì “không ai giám sát”.
Nga tung UAV Lancet diệt tàu không người lái Ukraine tham gia đánh cầu Crimea
Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết cuộc thử nghiệm này nhằm mục đích tăng cường năng lực giám sát tại các vùng nước ít được giám sát, đặc biệt là xung quanh các cơ sở hạ tầng quan trọng dưới nước như cáp quang và đường dây điện.
“Tình hình an ninh ở biển Baltic đang căng thẳng. Do đó, chúng tôi sẽ tuần tra vùng biển Đan Mạch, và sau đó sẽ tham gia cùng 2 tàu đang tham gia cuộc tập trận của NATO. Và sau đó chúng tôi sẽ di chuyển từ khu vực này sang khu vực khác trong vùng biển Đan Mạch”, Trung tướng Kim Jørgensen, Giám đốc Cục Vũ khí quốc gia Đan Mạch.
Giữa những lo ngại về các vụ phá hoại cáp ngầm, NATO cũng đang có động thái xây dựng một hệ thống giám sát hàng hải nhiều lớp kết hợp các phương tiện mặt nước không người lái như Voyager với các tàu hải quân truyền thống, vệ tinh và cảm biến đáy biển.
“Thách thức ở đây là về cơ bản bạn cần phải ở trên mặt nước mọi lúc, và điều này cực kỳ tốn kém. Quá tốn kém để chúng tôi có một tàu chiến theo sau mọi tàu của đối thủ, dù là tàu chiến hay tàu chở hàng dân sự nào đó”, ông Peter Viggo Jakobsen thuộc Học viện Quốc phòng Hoàng gia Đan Mạch nhận định.