DB Cargo kết hợp công nghệ hiện đại với vận tải đường sắt, tạo giải pháp logistics xanh, hiệu quả, giúp giảm chi phí, tối ưu vận hành và bảo vệ môi trường.
DB Cargo, nhà cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa hàng đầu tại châu Âu, đang tạo nên cuộc cách mạng trong ngành vận tải bằng các giải pháp đường sắt bền vững. Một trong những bước tiến lớn gần đây là triển khai hệ thống vận hành mới toàn diện, giúp tối ưu hóa quy trình, nâng cao tính linh hoạt và hiệu quả.
“Hệ thống mới không chỉ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về hiệu quả vận hành mà còn mở đường cho các quyết định chiến lược dựa trên dữ liệu thời gian thực, mang lại giá trị rõ ràng cho đối tác trong chuỗi cung ứng”, ông Neil Ethell, Giám đốc Vận hành của DB Cargo, cho biết.
DB Cargo cũng đi đầu trong phát triển Hệ thống điều khiển tàu châu Âu (ETCS), đặc biệt trên đầu máy Class 66. Đây là bước ngoặt công nghệ lớn nhất kể từ thời điểm ngành đường sắt chuyển từ đầu máy hơi nước sang động cơ diesel.
“Chúng tôi là đơn vị đầu tiên tại Anh triển khai ETCS trên sáu dòng đầu máy, bao gồm Class 66 và 67. Sau khi hoàn thiện, đây sẽ trở thành tiêu chuẩn lắp đặt ETCS trên toàn bộ đầu máy Class 66/67 ở Anh”, ông Neil cho biết.

Việc chuyển hàng hóa từ đường bộ sang đường sắt góp phần giảm ách tắc giao thông, cải thiện chất lượng không khí. Ảnh: TLI Magazine
Để chuẩn bị cho sự chuyển đổi này, công ty đã xây dựng ba trung tâm đào tạo với mô hình giả lập hiện đại, giúp đào tạo tài xế, kỹ sư và chuyên viên lập kế hoạch vận hành. DB Cargo định vị mình là đơn vị tiên phong trong xu hướng “vận tải vì môi trường”. Lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng hàng hóa nên được vận chuyển bằng đường sắt. Đây là hình thức vận tải bền vững nhất hiện nay, với lượng khí thải CO2 thấp hơn rất nhiều so với vận tải đường bộ.
Với việc chuyển hàng hóa từ đường bộ sang đường sắt, DB Cargo góp phần giảm ách tắc giao thông, cải thiện chất lượng không khí và giảm lượng xe tải lưu thông – một bước đi thiết thực hướng đến hệ thống logistics bền vững hơn.
DB Cargo đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp vận tải – logistics có lợi nhuận cao nhất và thân thiện môi trường nhất tại Vương quốc Anh. “Với danh mục sản phẩm đa dạng và mạng lưới chuyên gia toàn diện, chúng tôi sẽ phục vụ toàn bộ lĩnh vực đường sắt và vận tải trong thời gian tới”, ông Neil khẳng định.
Hãng đang từng bước tái định hình ngành vận tải bằng cách kết hợp giữa truyền thống hàng trăm năm của đường sắt với công nghệ số hiện đại để không chỉ vận chuyển hàng hóa, mà còn vận chuyển tương lai.
DB Cargo được thành lập từ năm 2000, hiện là một trong những nhà điều hành logistics đường sắt lớn nhất tại Vương quốc Anh. Doanh nghiệp mang đến giải pháp trọn gói cho khách hàng – từ vận chuyển, quản lý kho bãi, đến điều hành các trung tâm logistics. Điều này cho phép khách hàng sử dụng duy nhất một đơn vị để vận chuyển hàng hóa từ cảng biển, trung tâm đầu mối đến điểm đích trên khắp nước Anh, đúng giờ và giảm thiểu tác động đến môi trường.
“Chúng tôi ra đời trong quá trình tư nhân hóa British Railways và từng trải qua nhiều chủ sở hữu, từ Wisconsin Central đến Canadian National Railway. Hiện nay, DB Cargo là một thành viên vững mạnh trong Tập đoàn Deutsche Bahn của Đức”, ông Neil Ethell, Giám đốc Vận hành của DB Cargo, cho biết:
DB Cargo vận chuyển, bốc xếp và lưu trữ nhiều loại hàng hóa, từ container, thép cuộn, vật liệu xây dựng đến sinh khối và xe hơi thành phẩm. Đáng chú ý, công ty còn sở hữu Royal Warrant – danh hiệu cung cấp dịch vụ chính thức cho Hoàng gia Anh. Không dừng lại ở vận tải, DB Cargo còn là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực kỹ thuật và bảo trì đường sắt, với hệ thống depot bảo trì chiến lược khắp Vương quốc Anh.
Với danh mục dịch vụ đa dạng, DB Cargo vận hành tại hàng chục thị trường khắp châu Âu. “Chúng tôi vận chuyển từ biomass (vật liệu hữu cơ có nguồn gốc sinh học) đến lò nướng BBQ – từ Anh đến tận Ukraine,” ông Neil chia sẻ. “Là một phần trong mạng lưới DB Cargo hoạt động tại 18 quốc gia, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các công ty chị em để cung cấp giải pháp logistics quốc tế cho khách hàng”.
DB Cargo đóng vai trò thiết yếu trong nhiều ngành công nghiệp, từ hạ tầng, sản xuất thép, hàng tiêu dùng nhanh, đến xây dựng nhà ở. Đồng thời, công ty cũng duy trì tài sản đường sắt trên toàn nước Anh, trong đó dịch vụ bảo trì cho bên thứ ba hiện chiếm 15% tổng hoạt động – con số mà họ kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi trong thời gian tới.
Gia Hân (Theo TLI Magazine)