Đề thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT khó ‘ngang ngửa’ đề thi IELTS

Đề thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT khó ‘ngang ngửa’ đề thi IELTS

bởi

trong
Đề thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT khó ‘ngang ngửa’ đề thi IELTS

Đề thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT làm khó nhiều thí sinh – Ảnh: NGUYÊN KHANG

Sau buổi thi tiếng Anh sáng 27-6, nhiều thí sinh học chương trình 2018 đã “than trời” trên các trang mạng xã hội.

“Tưởng đang thi IELTS”

Bình luận dưới một bài viết Facebook có hàng ngàn lượt chia sẻ về đề thi tiếng Anh năm nay, Hoàng Vũ viết: “Cô ơi thật sự là quá vượt sức học sinh rồi ạ! Đề thì dài tự vựng phong phú khó nhận dạng để phân loại đáp án cô ơi!”

Còn tài khoản Nguyen Thanh Thuy bày tỏ: “Như này là quá sức với chúng em. Đề phần đọc quá dài và nhiều từ khó, trong vòng 50 phút mà các em hoàn thành được đề này thì chắc IELTS lại dễ hơn ăn kẹo”.

Còn thí sinh Nguyễn Phương Linh: “Ngồi trong phòng thi làm đề tiếng Anh mà cứ ngỡ như thi IELTS Reading”.

Một tài khoản khác tên Thuy Linh Le nhận xét: “Còn hơn đề thi cao đẳng. Vào sư phạm Anh văn mới thấy dễ hơn rất nhiều so với thi tốt nghiệp”.

Trong khi đó thí sinh Bảo Châu bình luận: “Năm nay môn tiếng Anh là tự chọn không còn bị bắt buộc như trước. Nên những học sinh chọn Anh thi thì phải có khả năng và trình độ rồi nên đề chơi ‘sát ván’ luôn. Còn những năm trước do có cả nước cùng thi Anh văn nên phải ra đề phù hợp với trung bình học sinh”.

Đề thi tiếng Anh khó cỡ nào?

Ông Phùng Quang Huy – giáo viên dạy luyện thi IELTS tại Hà Nội – đánh giá đề thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT (chương trình THPT 2018) độ khó “một chín một mười” với đề thi IELTS hay TOEFL.

Ông đánh giá đề thi không đi vào “lối mòn” như các đề trước đây: ngữ liệu của đề lấy trực tiếp từ báo chí, đời sống, từ các cuộc hội thoại thực tế… chứ không phải những tình huống, đoạn văn thuần “sách vở”. Cũng chính vì vậy, các từ vựng trong bài khó hơn và đòi hỏi thí sinh phải đọc nhiều và biết nhiều tiếng Anh thực tế mới có thể làm được.

Chẳng hạn với đề 1105, ngay đoạn văn “đục lỗ” đầu tiên, các câu hỏi đã ở mức trung bình khá. Hai bài đọc từ câu 7 – 14, và câu 20 – 29 thực sự “rất khó và ngay cả giáo viên cũng sẽ không dễ để làm đúng 100%”, ông nói.

“Tôi nhận định với đề thi tiếng Anh này, những bạn đạt điểm 8 trở lên là vô cùng xuất sắc”, ông nói.

đề thi tiếng anh - Ảnh 2.
đề thi tiếng anh - Ảnh 3.
đề thi tiếng anh - Ảnh 4.
đề thi tiếng anh - Ảnh 5.

Đề tiếng Anh mã đề 1105

ThS Trần Ngọc Hữu Phước – Tổ trưởng chuyên môn Tổ Anh Trường THPT Bùi Thị Xuân – nhận xét đề thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT năm nay rất nặng về từ vựng. Thầy giải thích nhìn trong 40 câu hỏi đề thi năm nay, có khoảng 10 câu là ngữ pháp, học sinh có thể làm không quá thách thức.

Có khoảng 25 câu thiên hẳn về từ vựng. Đặc biệt bài đọc yêu cầu điền cụm từ, từ vựng rất khó và mức độ phức tạp của mỗi câu rất cao. “Tôi đánh giá các từ vựng trong bài đọc này ở trình độ tiếng Anh B2 trở lên. Chỉ những bạn rất giỏi mới dám tự tin làm được bài đọc này”, ông nói.

Nhìn ở góc độ khác, ThS Trần Ngọc Hữu Phước cho rằng một phần lý do cho sự “nâng cấp” về độ khó của đề thi năm nay nằm là ở việc tiếng Anh đã trở thành môn thi tự chọn trong chương trình THPT 2018. Nếu như các năm trước, tiếng Anh là môn thi bắt buộc thì đề thi sẽ “dễ thở” vì tất cả thí sinh – bao gồm những bạn giỏi và không giỏi tiếng Anh – đều tham gia.

Bên cạnh đó, theo ông, đề đã bám khá sát chủ trương của chương trình giáo dục phổ thông 2018, thiên về phát triển năng lực người học. Chẳng hạn với đề thi này, những bạn có tìm hiểu thêm sách báo, truyền hình tiếng Anh sẽ làm tốt hơn những bạn chỉ học trong sách vở hay luyện đề trong sách giáo khoa. Đó là một mặt tích cực.

“Tuy nhiên ngay trong năm đầu tiên, mà mức độ đề đã rất khó, có thể khiến nhiều em khá sốc”, ông nói.

Sinh viên Sư phạm Anh: ‘Học sinh dưới B2 khó làm kịp đề, B2 – C1 cũng hụt hơi’

Nguyễn Nhân Trí – sinh viên ngành Sư phạm Anh, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM – nhận định đề thi tiếng Anh năm nay thể hiện rõ định hướng đánh giá năng lực thay vì kiểm tra kiến thức đơn thuần. Để làm tốt đề này, học sinh cần có vốn từ vựng phong phú, khả năng đọc hiểu sâu và tư duy suy luận chặt chẽ.

“So với đề minh họa thì cấu trúc khá tương đồng, nhưng mức độ thử thách cao hơn. Đề đọc dài, 4 đáp án thì viết màu mè, dài dòng, khiến học sinh tốn rất nhiều thời gian đọc. Trong 50 phút, phải xử lý 40 câu với độ dài và độ phức tạp thế này sẽ là một thử thách không nhỏ – kể cả với những học sinh có nền tảng tiếng Anh tốt hay từng đạt điểm cao ở các chứng chỉ quốc tế.”

Trí nhấn mạnh: “Kể cả là người giỏi và có kinh nghiệm học tiếng Anh cũng chỉ có thể tự tin ở mức 9+. Muốn được điểm 10 thì thực sự phải có cả kiến thức, kỹ năng ngôn ngữ và khả năng phân tích nhanh, chính xác. Không dễ đâu. Mình nghĩ năm nay sẽ không có chuyện lạm phát điểm 9, 10 như các năm trước.”

Trí chủ quan cho rằng: “Học sinh có năng lực dưới B2 gần như không làm kịp đề. B2 – C1 thì cũng phải rất ‘hụt hơi’ mới xong được. Đặc biệt, phần đọc hiểu năm nay đúng là ‘khủng khiếp’, vừa dài, vừa có nhiều từ khó, trong đó có những câu yêu cầu đoán nghĩa từ vựng theo ngữ cảnh mà từ được hỏi thì thuộc dạng hiếm gặp, còn đáp án thì là những từ quen hơn, dùng để kiểm tra khả năng suy luận của học sinh”.

Trí dẫn chứng một câu hỏi trong đề có đáp án đúng là từ ‘superficial’, một từ thuộc cấp độ C2. “Dùng từ cao cấp để diễn giải từ cao cấp khác, bảo sao học sinh không ‘khóc thét’. Với mình thì quen rồi nên còn đoán được, nhưng với học sinh phổ thông thì những câu kiểu vậy sẽ là trở ngại lớn”, bạn nói.

đề thi tiếng anh - Ảnh 6.
đề thi tiếng anh - Ảnh 7.
đề thi tiếng anh - Ảnh 8.
đề thi tiếng anh - Ảnh 9.

Đề tiếng Anh thi tốt nghiệp – Ảnh: NGUYỄN HOÀNG