“ĐỀ MÔN TOÁN HỮU ÍCH VỚI CUỘC SỐNG”
Cô Lê Nhung, giáo viên (GV) dạy toán Trường THCS – THPT Marie Curie (Hà Nội), cho rằng đề thi môn toán năm nay rất hay, tăng yếu tố thực tế, bám sát đề minh họa mà Sở GD-ĐT đã công bố trước đó; đề phân hóa rõ theo 3 mức (trung bình, khá, giỏi) nhưng nội dung có phần khó hơn một chút ở câu hỏi phân hóa dành cho học sinh (HS) giỏi. Theo GV này, ở bài 5 sẽ ít HS làm được trọn vẹn, HS viết được biểu thức lợi nhuận nhưng không phải em nào cũng biết cách để tìm ra x, nên dự đoán nhiều em sẽ mất 0,25 điểm ở bài này.
Thầy Nguyễn Bá Tuấn, GV toán Trường THPT chuyên Chu Văn An, cho rằng đề thi năm nay về độ phân hóa tương tự như năm trước, có khoảng 2 – 3 ý phân hóa mạnh, trong đó câu phân hóa sâu nhất dù không phải là câu “đánh đố” chắc chắn sẽ không nhiều TS làm được. “Điều đó là hoàn toàn phù hợp trong một đề thi tuyển sinh với mức cạnh tranh khá căng thẳng”, thầy Tuấn nói và cho biết với cách ra đề như vậy dự kiến điểm thi cũng sẽ không chênh lệch so với năm trước với môn này.

Niềm vui của thí sinh Hà Nội sau khi hoàn tất kỳ thi lớp 10 với đề thi 3 môn được đánh giá là đổi mới, vừa sức nhưng phân hóa tốt
ẢNH: TUẤN MINH
Đồng quan điểm, thầy Hoài Dương, GV toán Trường THCS Giảng Võ (Q.Ba Đình), tâm đắc với đề toán năm nay vì có bài toán thực tế đảm bảo tính phân hóa. “Tại sao phân hóa lại quan trọng, vì Hà Nội rất đông học sinh, 4 trường chuyên, 10 trường top đầu, làm sao để những trường đó và những trường ở nơi xa nhất vẫn chọn được HS”, thầy Dương nói.
“Bài 5 rất hay bởi sau này, các con đều phải giải quyết những vấn đề theo hướng tối ưu hóa trong cuộc sống. Trước đây ai cũng nói toán có ích cho cuộc sống nhưng cách dạy và cách thi chưa cho thấy rõ điều đó. Nay cách ra đề thi, kiểm tra như vậy sẽ cho thấy toán gần gũi và có ích cho cuộc sống”, thầy Dương nêu quan điểm.
DỰ ĐOÁN PHỔ ĐIỂM
Sau khi phân tích đề thi môn toán, cô Lê Nhung cho rằng HS trung bình đạt tối đa 6,5 điểm, HS khá đạt tối đa 8,5 điểm, HS giỏi đạt 9 hoặc trên 9 điểm nhưng điểm 10 sẽ ít do ít HS làm được câu c bài hình, và trọn vẹn bài 5. Dự đoán điểm trung bình môn toán năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái khoảng 1 điểm.
Thầy Nguyễn Bá Tuấn thì dự báo điểm thi môn toán năm nay không có chênh lệch đáng kể so với năm trước. Do vậy, nếu chỉ nhìn từ môn toán thì không có biến động lớn về điểm chuẩn.
Theo thầy Trần Mạnh Tùng, GV toán một trung tâm bồi dưỡng văn hóa tại Hà Nội, đề toán năm nay an toàn, không đánh đố, không tính toán phức tạp và có cấu trúc tương tự đề minh họa nên không gây nhiều bất ngờ, tạo thuận lợi cho thí sinh (TS). Đề đảm bảo độ phân hóa tốt khi HS trung bình có thể đạt từ 6,5 – 7,5 điểm; những em học khá có thể đạt 7,5 – 8 điểm. Những em học giỏi có thể chinh phục mức 8 – 9 điểm. “Điểm 9 – 10 cũng sẽ không nhiều, phổ điểm toán năm nay có thể sẽ thấp hơn năm trước từ 0,5 – 1 điểm”, thầy Tùng dự đoán.
Cô Phạm Thị Kim Huệ, Phó hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương (Q.Hoàn Kiếm), nêu: “Với đề thi năm nay, tôi cho rằng sẽ có nhiều điểm 8 – 9. Phổ điểm của HS Hà Nội sẽ rơi vào khoảng từ 7,5 – 8 điểm và có thể cao hơn”.
Ở môn ngữ văn và tiếng Anh, bên cạnh đa số những nhận xét tích cực về cách ra đề thi gần gũi, phù hợp thì một số ít ý kiến cũng tỏ ra lo lắng liệu đề tuyển sinh “dễ thở” có khiến điểm chuẩn tăng vọt ở những trường top đầu? Với môn ngữ văn, nhiều GV và cả HS nhận xét sẽ có nhiều bài thi đạt mức 7,5 – 8 điểm; môn ngoại ngữ dự đoán nhiều TS đạt điểm 8 – 9…
Tuy nhiên, theo nhiều GV ngữ văn, với ngữ liệu và yêu cầu đặt ra gần gũi không có nghĩa là đề thi dễ và thiếu độ phân hóa. Cô Nguyễn Nguyệt Nga, GV dạy ngữ văn của Trường THPT Việt Đức, nhận định ngay cả câu nghị luận xã hội viết về niềm vui của học trò, HS nào cũng làm được nhưng em khá, giỏi sẽ có cảm nhận và cách diễn đạt tốt hơn các bạn ở mức trung bình. Những bài thi đó sẽ có mức điểm cao hơn và đây là sự phân hóa mà đề thi hướng tới.

Dự kiến từ khoảng ngày 4 – 6.7 Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm thi đồng thời với điểm chuẩn
ảnh: Tuấn Minh
ĐIỂM CHUẨN PHỤ THUỘC NHIỀU YẾU TỐ
Liên quan đến dự đoán về điểm chuẩn, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho hay điểm chuẩn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không chỉ có đề thi. Do vậy, chỉ khi hoàn tất chấm thi mới có thể đưa ra những nhận định có cơ sở về điểm chuẩn.
Đây cũng là quan điểm của nhiều hiệu trưởng THPT khi chia sẻ kinh nghiệm xác định điểm chuẩn vào lớp 10 nhiều năm: điểm chuẩn phụ thuộc một phần vào độ khó – dễ của đề thi, vào chất lượng dạy học của từng “lứa” HS tốt nghiệp THCS và chỉ tiêu, “tỷ lệ chọi” của từng trường mỗi năm…
Dù vậy, cách tính điểm chuẩn của Hà Nội năm nay có thay đổi lớn so với hàng chục năm trước, đó là điểm thi môn ngữ văn và toán đều không nhân hệ số 2 nữa mà chỉ tính hệ số 1 với thang điểm 10 như bài thi ngoại ngữ. Theo một số ý kiến, ngoại ngữ là môn học thế mạnh của HS ở khu vực nội thành nên có thể điểm môn ngoại ngữ được tính bằng hệ số với điểm môn văn, toán sẽ kéo điểm chuẩn tăng, đặc biệt ở các trường top đầu.
KHÔNG CÓ CHUYỆN “CHẤM LỎNG, CHẤM CHẶT”
Đề thi mở nhưng liệu có hiện tượng “chấm lỏng, chấm chặt” trong môn thi tự luận, đặc biệt là môn ngữ văn? Vấn đề này tiếp tục được đặt ra trong kỳ thi lớp 10 năm nay.
Cô Nguyễn Nguyệt Nga với nhiều năm kinh nghiệm chấm thi lớp 10 cho biết trước khi chấm thi, Sở GD-ĐT Hà Nội có ba rem điểm hướng dẫn chi tiết các câu. Phụ huynh không phải lo lắng về việc “chấm đắt, chấm rẻ” bởi đã có chỉ số đo lường cụ thể, trong từng câu, từng ý, HS đạt được mức độ kiến thức nào, sẽ được bao nhiêu điểm. “Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội, HS vênh 0,25 điểm đã có thể đỗ, trượt nên thầy cô chấm thi sẽ vô cùng cẩn trọng”, cô Nga nói.
Ông Trần Thế Cương khẳng định kỳ thi chỉ có thể diễn ra tốt đẹp khi hoàn tất khâu chấm thi nghiêm túc. Do vậy, Hà Nội sẽ phải tuyển chọn giám khảo giàu kinh nghiệm và có trách nhiệm cao nhất, tuân thủ đáp án, hướng dẫn chấm thi; đảm bảo kết quả thi của TS công bằng, khách quan nhất, không có chuyện chấm lỏng, chấm chặt. “Sau khi chấm xong, chúng tôi sẽ lựa chọn một số bài để chấm lại, chấm xác suất, chấm chéo, đảm bảo công bằng cho các TS”, ông Trần Thế Cương khẳng định.
Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết sẽ huy động trên 2.000 cán bộ, GV tham gia chấm thi. Dự kiến từ khoảng ngày 4 – 6.7 sẽ công bố điểm thi đồng thời với điểm chuẩn.
Có THÍ SINH tối mổ ruột thừa, sáng hôm sau vẫn đi thi tiếp
Kết thúc kỳ thi vào lớp 10 THPT chuyên, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đã chia sẻ những câu chuyện “hậu trường” xúc động.
Trong đó nhiều GV, cán bộ ngành giáo dục đã vì nhiệm vụ làm đề thi mà chấp nhận hy sinh cả những việc gia đình rất trọng đại. Ví dụ trong quá trình phải cách ly tuyệt đối để làm đề thi năm nay, có một nhà giáo bố mất đột ngột nhưng không thể về nhìn bố lần cuối, phải về chịu tang sau vì tính bảo mật tuyệt đối của đề thi.
Ông Cương cũng đề cao tinh thần hiếu học của HS Hà Nội năm nay khi nhắc tới 12 TS gặp vấn đề sức khỏe như gãy tay, gãy chân, đang điều trị bệnh nhưng vẫn dự thi đầy đủ và được hỗ trợ viết bài hộ, chăm sóc y tế chu đáo. Thậm chí có một TS sau khi kết thúc 2 môn thi ngữ văn và ngoại ngữ thì phải nhập viện cấp cứu mổ ruột thừa trong đêm 7.6 nhưng sáng 8.6 vẫn nhất định đến trường thi để làm nốt bài môn toán. Gia đình đã viết cam kết, cùng sự phối hợp của lực lượng y tế, công an, ban chỉ đạo thi đã tổ chức cho TS này dự thi với sự giám sát của cán bộ y tế, đảm bảo tuyệt đối an toàn. Sau buổi thi toán, em lại lên xe y tế để vào viện tiếp tục điều trị.