Có hơn 76.000 học sinh TPHCM tham gia kỳ thi vào lớp 10 năm học 2025-2026. Sau môn thi tiếng Anh chiều 6/6, hầu hết thí sinh đều đánh giá đề thi tiếng Anh dễ, khả năng đạt điểm cao.
Em Khánh Ngọc, học sinh Trường THCS Phước Bình, TP Thủ Đức, TPHCM, cho biết em khá bất ngờ vì đề thi tiếng Anh dễ hơn hình dung của em về môn thi này, dễ hơn việc ôn thi ở trường.
Theo Ngọc, trong đề gần như không có câu nào mang tính đánh đố hay phân loại học sinh. Học sinh có học lực khá có thể xử lý tốt đề thi này.
Không chấm điểm cụ thể cho mình nhưng Ngọc bày tỏ sự thoải mái, vui mừng trước đề Anh nhẹ nhàng.




Đề tiếng Anh thi vào lớp 10 TPHCM năm học 2025 (Nguồn: Tuyensinh247).
Theo Thạc sĩ Trần Anh Khoa, 9.0 IELTS, tốt nghiệp á khoa Ngôn ngữ Anh, ĐH KHXHNV ĐHQG TPHCM, từng đoạt giải 3 quốc gia môn tiếng Anh lớp 12, Giám đốc học thuật tại hệ thống giáo dục DOL Đình Lực, đề thi có thể hiện được sự phân hoá khi kết hợp giữa nhưng câu hỏi dễ và những câu hỏi khó.
Trong đó đa số các câu ở mức dễ, liên quan đến những từ vựng, điểm ngữ pháp và những kiến thức ngôn ngữ đã được học xuyên suốt chương trình, học sinh có tập trung học bài và ôn bài trong quá trình học sẽ giải quyết khá dễ dàng những câu này bên cạnh đó, cũng có những câu khó hơn đòi hỏi vốn từ rộng hơn hoặc mức độ hiểu sâu hơn về một số điểm ngữ pháp.
Chẳng hạn, có câu đòi hỏi học sinh phải phân biệt được giữa 2 cấu trúc có phần dễ nhầm với nhau là S V, but S V. và S V although S V. Ở câu này, học sinh cần nắm được trọng tâm nằm ở về 1 hay về 2 để chọn đáp án đúng trọng tâm với ngữ cảnh (câu này đáp án đúng nhất sẽ là “but”).
Ngoài ra, có câu về chuyển đổi word form của từ pleasure có thể khiến một số học sinh phân vân giữa pleasant, pleasing và pleasurable, vốn đều là tính từ nhưng với những sự khác nhau tinh vi về nghĩa.
Phần đọc biển báo có tính thực tế khi đòi hỏi khả năng nhìn biển báo về rút đúng thông điệp quan trọng, điều này liên quan mật thiết đến kĩ năng sống hằng ngày. Tuy nhiên biển báo số 2 với những font chữ, cỡ chữ và phần viết hoa/viết thường khác nhau có thể phần nào làm khó học sinh, nếu được trình bày thống nhất hơn về hình ảnh sẽ giúp học sinh dễ xử lí thông tin hơn.
Phần đọc hiểu liên quan đến lợi ích của thể thao là một nội dung có tính nâng cao nhận thức trong thời đại công nghệ khi mà nhiều học sinh thiếu vận động thể chất. Tuy nhiên, nội dung của đoạn văn hơi “dễ đoán” nên một số học sinh có thể dựa vào kiến thức xã hội đã có sẵn để đoán đáp án mà không cần phải đọc quá kĩ bài đọc.

Thí sinh thi vào lớp 10 TPHCM tại Hội đồng coi thi Trường THPT Trưng Vương (Ảnh: Trịnh Nguyễn).
Còn theo cô Hoài Thu – giáo viên tiếng Anh tại Tuyensinh247 – đề thi năm nay thể hiện rõ định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018: không đặt nặng việc ghi nhớ máy móc mà tập trung đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh trong ngữ cảnh thực tiễn.
Cấu trúc đề giữ ổn định, bám sát chương trình lớp 9, kết hợp hài hòa giữa ngữ pháp nền tảng và các tình huống gần gũi như đọc hiểu biển báo, hướng dẫn sử dụng, hay đoạn văn về thư từ, thể thao.
Đề không khó hay đánh đố học sinh, nhưng yêu cầu học sinh nắm chắc nội dung kiến thức về ngữ pháp và từ vựng, cũng như cách vận dụng trong các tình huống đời sống hàng ngày. Đề có sự phân hóa hợp lý giữa các mức độ nhận biết – thông hiểu – vận dụng.
Đề duy trì dạng bài đọc hiểu biển báo/ngữ cảnh thực tế – đặc trưng của đề TP.HCM. Đoạn đọc từ điển hoặc hướng dẫn sử dụng – kiểm tra khả năng tra cứu thông tin ngắn gọn.