Đề tiếng Anh, toán khó: Bộ GD-ĐT sẽ xem xét cụ thể khi có kết quả thi

Đề tiếng Anh, toán khó: Bộ GD-ĐT sẽ xem xét cụ thể khi có kết quả thi

bởi

trong

Chiều nay, Bộ GD-ĐT đã tổ chức họp báo sau khi kết thúc 3 buổi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Tại buổi họp báo, đại diện Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Trưởng ban đề thi đã trả lời những băn khoăn của các nhà báo về việc một số môn bị thí sinh kêu là đề thi khó. 

Đề tiếng Anh, toán khó: Bộ GD-ĐT sẽ xem xét cụ thể khi có kết quả thi

Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, Trưởng ban đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 trả lời tại họp báo

ẢNH: TUẤN MINH

Theo ông Nguyễn Ngọc Hà, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi đầu tiên dành cho học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo phương án thi mới. Vì vậy công tác đề thi năm nay chắc chắn là có nhiều điểm đổi mới. Bước đầu, ban đề thi đã đặt vấn đề đánh giá năng lực và đây là yếu tố quan trọng hàng đầu trong công tác đề thi năm nay.

Bên cạnh đó, cấu trúc và định dạng đề thi năm nay cũng thay đổi hoàn toàn so với những năm trước. Việc thay đổi cấu trúc định dạng cũng tương đồng với những điểm mới. Với thí sinh, nếu trường phổ thông có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho các em thông qua quá trình học và ôn tập thì sẽ ít bị ảnh hưởng.

Để giúp các trường phổ thông thực hiện được điều này, từ năm 2024 Bộ GD-ĐT đã ban hành cấu trúc định dạng của đề thi. Đề tham khảo được công bố từ tháng 2.2024, với mục đích giúp cho học sinh quen thuộc với cấu trúc định dạng đề thi mới, giáo viên cũng có định hướng trong quá trình dạy học cho các em.

Xin ghi nhận phản ánh về độ khó của đề thi

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Hà, độ khó của đề thi là một vấn đề khác, không liên quan tới những thay đổi về cấu trúc và định dạng đề thi nói trên, mà liên quan tới nội dung đề thi. Về vấn đề này, Ban Chỉ đạo thi đã quán triệt. Đối với vấn đề về độ khó của đề thi thì đây là một điểm mà được Ban Chỉ đạo kỳ thi cũng đã trao đổi, quán triệt với ban đề thi trước khi diễn ra công tác làm đề.

Để xử lý vấn đề độ khó của đề thi, trước hội đồng làm đề thi thực hiện công việc, Bộ GD-ĐT đã tổ chức đợt thử nghiệm đề thi diện rộng rất lớn trên cả 3 miền. Mục đích của thử nghiệm đề thi thực chất là đánh giá khả năng đáp ứng của các em nhằm điều chỉnh thích hợp về độ khó trong công tác làm đề thi.

Khi hội đồng bắt tay vào làm đề thì tất cả những số liệu về công tác thử nghiệm đề thi, phổ điểm cũng đã được trao đổi kỹ lưỡng ở các tổ làm đề.

Như vậy, với đề thi năm nay Bộ GD-ĐT đặt ra hai điểm mà hội đồng đề cần phải quán triệt. Điểm thứ nhất là yêu cầu phải bám sát đối với đề tham khảo đã công bố. Điểm thứ hai là độ khó phải thực hiện dựa trên kết quả thử nghiệm thực tế tại cả 3 vùng miền trên cả nước.

Ông Nguyễn Ngọc Hà nói: “Trước việc vẫn có những thông tin về một số môn, cụ thể là môn toán và môn tiếng Anh, có độ khó cao, thậm chí cũng có ý kiến cho là khác với đề tham khảo đã công bố, thì chúng tôi cũng xin ghi nhận tại thời điểm này. Sau đó chúng tôi sẽ có xem xét cụ thể, sẽ đánh giá việc này khi công tác chấm thi đã hoàn thiện”.