
Hệ thống đèn led tín hiệu được lắp âm dưới đường – Ảnh: NGỌC KHẢI
Như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, TP.HCM vừa đưa vào thử nghiệm hệ thống đèn cảnh báo vạch đi bộ đầu tiên tại khu vực trung tâm quận 1. Đây là bước đi mới trong nỗ lực hiện đại hóa hạ tầng giao thông đô thị, giúp tăng cường an toàn cho người đi bộ – nhất là trong bối cảnh ngày càng nhiều người mải xem điện thoại khi sang đường.
Đèn cảnh báo vạch đi bộ lần đầu xuất hiện
Từ đầu tháng 6-2025, tại số 18 Tôn Đức Thắng (quận 1), hệ thống đèn LED âm dưới mặt vỉa hè, kết hợp cùng nút bấm cho người đi bộ, đã được Sở Xây dựng TP.HCM triển khai thử nghiệm. Đây là lần đầu tiên thành phố áp dụng công nghệ này.
Hệ thống cho phép người đi bộ chủ động bấm nút để yêu cầu chuyển pha đèn. Khi nút bấm được kích hoạt, chu trình đèn hoạt động đồng bộ giữa đèn cao trên trụ và dải đèn dưới vỉa hè. Đầu tiên, xe cộ được phép chạy thêm khoảng 30 giây (đèn xe xanh), trong khi đèn dưới vỉa hè báo đỏ. Tiếp đó, đèn xe chuyển vàng rồi sang đỏ, còn đèn vỉa hè và đèn dành cho người đi bộ chuyển xanh, báo hiệu thời điểm an toàn để qua đường.
Sự xuất hiện của dải đèn ngay dưới chân giúp người đi bộ dễ nhận biết tín hiệu, không cần ngẩng lên nhìn đèn phía trên, đặc biệt hữu ích vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu.

Người đi bộ có thể bấm nút để yêu cầu chuyển tín hiệu đèn – Ảnh: NGỌC KHẢI
Giải pháp phù hợp xu hướng đô thị thông minh
Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM, đây là giải pháp nhằm tăng cường cảm quan thị giác và đảm bảo an toàn giao thông cho người đi bộ khi qua đường đúng vị trí đã quy định. Đồng thời giúp người đi bộ dễ dàng nhận biết vị trí qua đường và vị trí dừng chờ đèn tín hiệu giao thông.
Đây cũng là một phần trong lộ trình hiện đại hóa giao thông thông minh mà thành phố đang từng bước triển khai.
Nếu thử nghiệm cho kết quả tích cực, đơn vị sẽ xem xét mở rộng hệ thống đến các giao lộ khác, nhất là những nơi có đông người đi bộ.
Trước đó, TP.HCM cũng đã bổ sung các thiết bị như đèn đếm ngược trên trụ đèn, đèn rẽ phải riêng biệt tại một số nút giao lớn nhằm giúp người dân dễ quan sát và di chuyển an toàn.
Kinh nghiệm từ thế giới
Không chỉ TP.HCM, nhiều thành phố trên thế giới đã và đang áp dụng các công nghệ tương tự nhằm thích ứng với hành vi người đi bộ ngày nay.
Tại Hà Lan (Bodegraven), chính quyền thành phố đã lắp đặt các dải LED âm nền dọc theo vạch qua đường, đồng bộ với đèn giao thông để thu hút ánh nhìn của người “cúi đầu vào điện thoại”.
Tại Hàn Quốc, các khu vực như Gangnam (Seoul) và Gwangmyung triển khai LED nhúng đất tích hợp cảm biến radar và camera, tự động phát sáng khi phát hiện người hoặc xe đang đến gần.
Đức, Úc (Melbourne), Ireland (Dublin), Trung Quốc (Quảng Châu, Tô Châu), Singapore và Mỹ cũng đã thử nghiệm hoặc triển khai rộng rãi các hệ thống đèn tín hiệu dưới mặt đường hoặc đèn nhấp nháy âm đất để cảnh báo người đi bộ.
Mục tiêu chung của các giải pháp này là hạn chế nguy cơ tai nạn khi sang đường trong bối cảnh ngày càng nhiều người sử dụng điện thoại di động khi di chuyển.
Bước đệm cho giao thông thông minh

Việc tham gia giao thông của người đi bộ thuận tiện hơn với hệ thống đèn dưới vỉa hè – Ảnh: NGỌC KHẢI
Việc TP.HCM tiên phong thử nghiệm hệ thống đèn dưới vỉa hè cho thấy thành phố đang tiếp cận xu hướng giao thông thông minh của các đô thị tiên tiến. Đây không chỉ là một công nghệ hiện đại mà còn là giải pháp nhân văn, giúp giao thông đô thị trở nên an toàn và thân thiện hơn với mọi người dân.
Nếu hiệu quả, TP.HCM có thể trở thành địa phương đầu tiên tại Việt Nam nhân rộng mô hình này, góp phần xây dựng bộ mặt giao thông hiện đại, đồng thời nâng cao ý thức và hành vi an toàn của người đi bộ trong môi trường đô thị ngày càng đông đúc.