Đi ngược chiều, leo vỉa hè trở lại

Đi ngược chiều, leo vỉa hè trở lại

bởi

trong
Đi ngược chiều, leo vỉa hè trở lại

Đi làm qua các tuyến đường trung tâm TP HCM, tôi tận mắt chứng kiến người đi xe máy nối đuôi nhau đi ngược chiều, leo vỉa hè trở lại.

Là một người sinh sống và đi làm tại TP HCM, sau sáu tháng kể từ khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực, tôi thực sự cảm nhận được một số chuyển biến tích cực trong ý thức tham gia giao thông của người dân. Những ngày đầu nghị định có hiệu lực, tôi thấy rõ mọi người cẩn trọng hơn, xe dừng đèn đỏ ngay ngắn, không còn cảnh leo lề hay chen lấn hỗn loạn như trước. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng, mọi thứ dường như lại quay về như cũ.

Tôi đi làm qua các tuyến đường như Nguyễn Thị Minh Khai, Trương Định, Hai Bà Trưng, Võ Thị Sáu, Nguyễn Tất Thành… và tận mắt chứng kiến cảnh người đi xe máy nối đuôi nhau đi ngược chiều, leo lề, thậm chí có người còn vừa lái xe vừa bấm điện thoại. Tôi cảm giác rất rõ ràng, việc xử phạt có, nhưng ý thức vẫn chưa đi vào chiều sâu.

Mặc dù Nghị định 168 đưa ra mức xử phạt rất cao, chẳng hạn như phạt từ 4 đến 6 triệu đồng và trừ 2 điểm bằng lái đối với lỗi nặng, nhưng nhiều người vẫn vi phạm. Không phải họ không biết, mà là vì chưa sợ hoặc nghĩ rằng “không bị bắt thì thôi”.

Theo thống kê, chỉ trong 6 tháng, CSGT đã lập biên bản hàng chục nghìn trường hợp vi phạm: hơn 85.000 người vi phạm nồng độ cồn, gần 41.000 vi phạm tốc độ, hàng ngàn người đi sai làn, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều… Những con số này nói lên một thực tế là việc xử phạt tuy nhiều, nhưng chưa đủ răn đe, hoặc chưa khiến người dân thay đổi hành vi một cách bền vững.

>>

Tôi nghĩ rằng chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát thực tế hơn nữa, không để nghị định chỉ nằm trên giấy. Đồng thời, nếu có thể, hãy tăng mức phạt lên gấp đôi đối với những hành vi nguy hiểm, bởi hậu quả của nó không chỉ là vi phạm luật mà còn có thể cướp đi tính mạng của chính người vi phạm và người khác.

Thực tế, có nhiều vụ tai nạn thương tâm bắt nguồn từ những lỗi rất đơn giản: phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, lái xe khi đã uống rượu bia. Chỉ cần mỗi người tuân thủ vài nguyên tắc cơ bản như vậy, tôi tin rằng bộ mặt giao thông của TP HCM và cả nước sẽ khác hẳn.

Tôi không kỳ vọng điều gì quá lớn lao. Chỉ mong mỗi người trong chúng ta, khi bước ra đường, hãy tự nhắc mình một câu đơn giản: “Tôi đang lái xe an toàn cho chính mình và người khác”. Chấp hành luật giao thông không phải vì sợ bị phạt, mà vì tôn trọng sự sống, sự an toàn của bản thân và cộng đồng.

Thu Sang