Dịch vụ công thông suốt trong những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Dịch vụ công thông suốt trong những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

bởi

trong

Sự thay đổi lớn mang tính đột phá

Có mặt tại điểm phục vụ hành chính công Hà Nội, thuộc chi nhánh số 3 điểm Đống Đa (61 Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa), trong sáng 2/7, ông Lê Đạo Trung (80 tuổi, phường Giảng Võ) và vợ đến làm thủ tục chuyển đổi địa chỉ sổ đỏ, từ tên đơn vị hành chính cũ sang mới.

Tuổi cao, đi lại chậm, phải có sự hỗ trợ, lại không thạo về công nghệ nên ông khá lo lắng. Tuy nhiên, ngay từ khâu tiếp đón ban đầu, được hướng dẫn trực tiếp tới quầy chuyên trách và được cán bộ hỗ trợ thực hiện các thủ tục khai báo, ông cảm thấy khá hài lòng.

“Đến nơi, tôi được hướng dẫn tận tình, không phải chờ lâu. Chỉ một lúc là kê khai xong. Thấy hai ông bà tuổi cao, phải chống gậy nên cán bộ hỗ trợ người chở chúng tôi đi công chứng cho kịp giờ. Đến giờ tôi thấy được sự thay đổi rất lớn”, ông Trung chia sẻ.

Dịch vụ công thông suốt trong những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Ông Lê Đạo Trung được các cán bộ hỗ trợ làm thủ tục hành chính.

Đó cũng là cảm nhận của nhiều người dân thực hiện thủ tục hành chính công. Trái với sự lo lắng về việc sẽ phải đợi lâu, dịch vụ bị gián đoạn trong những ngày đầu mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành, không khí được ghi nhận là nhiệt tình, cởi mở và thủ tục diễn ra thông suốt, nhanh chóng.

Được đào tạo từ trước đó, thêm hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ từ MobiFone, việc chuyển đổi hồ sơ số cũng như các quy trình thực hiện trên hệ thống khá nhanh gọn. Người dân được phục vụ tốt hơn, thời gian phục vụ ngắn hơn.

Dịch vụ công thông suốt trong những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp - 2

Chị Lê Thùy Trang, cán bộ thuộc trung tâm phục vụ hành chính công hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính.

“Việc thay đổi địa giới hành chính cũng như nhu cầu về đất đai vốn rất lớn nên khối lượng công việc những ngày đầu khá nhiều. Nhưng với tinh thần lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng làm thước đo để đánh giá năng lực, chúng tôi đều cố gắng phục vụ tốt nhất, để mỗi người dân đều cảm thấy hài lòng. Người dân rất ủng hộ thay đổi mới và việc thực hiện các thủ tục cũng rất trơn tru. Tất cả đều đang nỗ lực để có nền hành chính công nhanh, hiện đại hơn, phục vụ người dân ngày một tốt hơn”, chị Lê Thùy Trang chia sẻ.

Sẵn sàng ứng phó với các tình huống phát sinh

Tại điểm phục vụ hành chính công phường Tây Hồ, trong những ngày đầu chuyển đổi, số lượng người dân đến phục vụ các dịch vụ công như khai sinh, chứng nhận sao y bản chính, chứng nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn… đông hơn bình thường. Nhiều trong số đó là người cao tuổi đến nộp hồ sơ giúp con cái, làm chứng nhận… nên gặp khó khăn trong việc kê khai các thủ tục online, cần sự hỗ trợ.

Dịch vụ công thông suốt trong những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp - 3

Cán bộ trung tâm phục vụ hành chính công hỗ trợ công dân khai báo ban đầu.

Chị Đặng Quỳnh Mai, nhân viên hỗ trợ của MobiFone tại điểm phục vụ hành chính công phường Tây Hồ, cho biết hầu hết người dân đã được truyền thông trước đó, thực hiện lấy số thứ tự, khai báo thông tin ban đầu trên ứng dụng iHanoi từ nhà nên rút ngắn được nhiều thời gian thực hiện thủ tục. Tuy nhiên, với những người cao tuổi, những người bị hạn chế về mặt công nghệ thì khi đến nơi, bộ phận một cửa sẽ bố trí nhân sự để hỗ trợ kịp thời.

“Chỉ tính ở phường Tây Hồ, số lượng giao dịch trong ba ngày đầu đã lên đến hơn 200 lượt, chưa kể số lượng giao dịch qua kênh online. Số lượng rất lớn nên nhiều khi cũng phát sinh những tình huống kỹ thuật, buộc phải xử lý ngay tại chỗ. Để ứng phó với các tình huống đó, chúng tôi cũng có những nhóm trực chiến online, bao gồm cán bộ các bộ phận liên quan, chuyên gia về phần mềm để xử lý kịp thời, không để người dân phải đợi chờ quá lâu”, chị Mai cho biết thêm.

Nửa tháng trở lại đây, MobiFone đã cử cán bộ trực tiếp xuống các địa bàn, từ Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Kạn, … để hỗ trợ việc chuyển đổi hệ thống sang chính quyền hai cấp, đồng thời đào tạo các cán bộ viên chức thao tác, sử dụng các ứng dụng số để chuyển đổi các dịch vụ công lên cổng Dịch vụ công quốc gia thuận lợi, thông suốt.

Dịch vụ công thông suốt trong những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp - 4

Trước đó, MobiFone đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng và kỹ thuật.

Trong giai đoạn trước và sau 1/7, việc hỗ trợ được tăng cường, từ kết nối hệ thống, kiểm tra mạng ổn định, đến cử nhân sự trực tại điểm dịch vụ công. Nhờ vậy, trong những ngày đầu chuyển đổi, hệ thống của các địa phương không phát sinh lỗi đáng kể và xử lý nhanh chóng.

Là doanh nghiệp quốc phòng an ninh trực thuộc Bộ Công an, MobiFone không chỉ tham gia trực tiếp vào quá trình xây dựng mà còn vận hành cổng dịch vụ công quốc gia tại Hà Nội, Thái Nguyên. Ở cấp chính quyền địa phương, MobiFone tích cực cung cấp các giải pháp số chuyển đổi số, giúp đồng bộ, chuẩn hóa và chuyển dữ liệu lên cơ sở dữ liệu quốc gia và cổng dịch vụ công một cách thuận tiện.