Điện lực TPHCM khuyến nghị người dân tiết kiệm điện sau điều chỉnh giá

Điện lực TPHCM khuyến nghị người dân tiết kiệm điện sau điều chỉnh giá

bởi

trong

Đề cao tính minh bạch, hợp lý triển khai giá điện mới

Mới đây, Bộ Công Thương đã có Quyết định 1279 năm 2025 quy định về giá bán điện. Theo thông báo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, từ ngày 10/5, giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.103,11 đồng lên 2.204,07 đồng/kWh (chưa gồm thuế giá trị gia tăng), tương đương tăng 4,8%.

Điện lực TPHCM khuyến nghị người dân tiết kiệm điện sau điều chỉnh giá
Bảng giá điện (Ảnh: Quỳnh Thương).

Thực hiện chỉ đạo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp nhằm áp dụng biểu giá mới, đồng thời hỗ trợ khách hàng – đặc biệt là người lao động và sinh viên thuê trọ – tiếp cận chính sách giá điện hợp lý.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng díam đốc EVNHCMC, chia sẻ công tác điều chỉnh giá điện được triển khai có lộ trình và phù hợp từng nhóm khách hàng.

Điện lực TPHCM khuyến nghị người dân tiết kiệm điện sau điều chỉnh giá - 2
Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC (Ảnh: Nguyễn Vy).

Theo đó, đối với khách hàng sinh hoạt, việc tính tiền điện trong tháng 5 được thực hiện theo phương pháp lập giá bán điện bình quân, dựa trên thời điểm chốt chỉ số cuối tháng. Riêng nhóm khách hàng ngoài sinh hoạt (khoảng 200.000 khách hàng) đã được chốt chỉ số đúng ngày 10/5 – ngày cuối cùng áp dụng biểu giá cũ.

“Một số khách hàng sử dụng lượng điện lớn sẽ được chia làm 3 phiên thu tiền điện. Ngày 10/5, ngành điện vẫn áp dụng biểu giá cũ, từ ngày 11/5 trở đi là biểu giá mới. Việc chốt chỉ số đã được thực hiện trong ngày và hoàn thành đúng tiến độ”, ông Kiên cho biết.

EVNHCMC cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ khách hàng tính toán và giám sát hóa đơn tiền điện. Ứng dụng di động chăm sóc khách hàng của EVNHCMC hiện có chức năng tính tiền điện theo lượng tiêu thụ, cho phép người dân so sánh tiền điện giữa giá cũ và giá mới một cách trực quan.

“Chúng tôi đã nâng cấp hệ thống phần mềm để cập nhật biểu giá mới nhanh nhất. Người dân có thể tự kiểm tra lượng điện sử dụng hàng tháng, từ đó quản lý tiêu dùng hợp lý,” ông Kiên nhấn mạnh.

Khuyến khích tiết kiệm điện, phát triển năng lượng tái tạo

Một trong những nhóm đối tượng được quan tâm đặc biệt là người lao động và sinh viên thuê trọ. EVNHCMC đã phối hợp cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ đăng ký tạm trú đầy đủ cho người thuê, qua đó giúp người thuê được hưởng định mức điện sinh hoạt đúng quy định của Nhà nước.

Hiện có hai cách tính điện dành cho người thuê trọ gồm tính theo định mức bậc thang (dựa vào số người ở đã đăng ký tạm trú) hoặc tính theo biểu giá bậc 3 nếu chưa có đủ điều kiện đăng ký. Hiện tại, giá điện ở bậc 3 trong biểu giá mới là 2.380 đồng/kWh.

“Việc phối hợp giữa ngành điện, chính quyền và chủ nhà trọ đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua. Nhiều người lao động và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đã được áp dụng mức giá điện hợp lý. Tuy nhiên, nếu chủ nhà trọ không đăng ký tạm trú đầy đủ, việc áp dụng định mức phù hợp cho người ở trọ sẽ gặp khó khăn”, ông Kiên lưu ý.

EVNHCMC cũng không quên nhấn mạnh vai trò của việc sử dụng điện tiết kiệm, nhất là trong bối cảnh giá điện điều chỉnh tăng. Trên các nền tảng như website và ứng dụng di động, Đơn vị thường xuyên cập nhật các giải pháp tiết kiệm điện, hướng dẫn người dân tắt thiết bị không cần thiết, sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng hoặc chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo như điện mặt trời áp mái.

“Chính phủ đã ban hành các nghị định số 56, 57, 58, trong đó nhấn mạnh về phát triển điện mặt trời. Đây là giải pháp lâu dài giúp tiết kiệm chi phí sử dụng điện, đồng thời giảm tải cho lưới điện quốc gia”, ông Kiên cho biết.

Đối với doanh nghiệp sản xuất – dịch vụ, ông Kiên khuyến nghị nên thực hiện kiểm toán năng lượng để phát hiện những điểm chưa hiệu quả trong sử dụng điện, từ đó có kế hoạch cải tạo, nâng cấp thiết bị hợp lý hơn.

Cuối cùng, đại diện EVNHCMC kêu gọi người dân tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và ngành điện trong việc phản ánh những bất cập, tiêu cực trong việc tính toán, áp giá điện. Tất cả yêu cầu hoặc phản ánh sẽ được tiếp nhận, xử lý kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và đảm bảo quyền lợi cho người dân.