Sản phẩm đột phá với hương vị mới lạ
Ngày 10/6, Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía tây bắc Thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Sự kiện là một trong những triển lãm chuyên ngành thực phẩm nổi tiếng hàng đầu Châu Á do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) chủ trì tổ chức thường niên kể từ năm 1983.
Ngay trong ngày đầu tiên, phong vị thực phẩm – đồ uống của 45 quốc gia đã khuấy động cả 7 khu trưng bày lớn của triển lãm. Là triển lãm chuyên biệt về thực phẩm, đồ uống, Seoul Food tập trung vào việc quảng bá B2B (Business to Business – bán hàng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp) nên các gian hàng – dù lớn hay nhỏ – đều có khả năng cung ứng lớn, còn khách hàng có thể đặt bút ký hợp đồng mua cả công hàng (khoảng từ 25 tấn) trở lên.
Khu vực gian hàng Việt Nam (Food of Vietnam) năm nay có lực lượng doanh nghiệp hùng hậu gần 50 đơn vị trưng bày với thế mạnh là các loại gia vị; rau, củ, quả (đóng hộp, đông lạnh, nước ép trái cây), các loại hạt, gia vị, gạo, các sản phẩm từ gạo, bánh kẹo, cà phê. Cùng với đó, một số doanh nghiệp lần đầu tham gia đã bứt phá giới thiệu những dòng sản phẩm mới gây ấn tượng.
Gian hàng của Công ty Cổ phần Chuỗi thực phẩm TH (thuộc Tập đoàn TH) trưng bày bắt mắt 2 dòng sản phẩm chiến lược tiếp cận thị trường Hàn Quốc là trà tự nhiên TH true TEA (trà uống liền) và sữa chua uống tiệt trùng TH true Yogurt.
Theo bà Hoàng Thị Thanh Thủy, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Tập đoàn TH, giới trẻ Hàn Quốc chuộng các loại đồ uống tiện lợi, tốt cho sức khỏe – trong đó có trà.
“TH true TEA sử dụng các nguyên liệu trà xanh, trà đen và trà ô long, kết hợp với các hương vị riêng đặc trưng của Việt Nam như chanh, vải, đào và mới đây nhất là hương vị quất (tắc) và ổi. Với sự mới mẻ này, chúng tôi sẽ có cách tiếp cận riêng để sản phẩm tới gần với người tiêu dùng”, bà Thanh Thuỷ cho hay.
Một trong những điểm mạnh của sản phẩm TH là nguyên liệu. Lá trà được tuyển chọn từ các vùng trà nổi tiếng của Việt Nam, như trà trồng tại cao nguyên Mộc Châu (Sơn La). Nguyên liệu tự nhiên kết hợp với hương vị tự nhiên, nguyên chất và riêng có đã “giữ chân” nhiều khách hàng khó tính thưởng thức trà TH true TEA tại sự kiện.
Là sản phẩm mới tiếp cận thị trường Hàn Quốc, TH phải vượt qua nhiều khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm, ghi nhãn… Bà Thanh Thủy nhấn mạnh: “Tập đoàn TH là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chế biến sữa và đồ uống của Việt Nam, có nền tảng ứng dụng công nghệ cao và có hệ thống nhà máy hiện đại bậc nhất khu vực nên chúng tôi tự tin về sản phẩm. Tuy nhiên, sẽ cần có những điều chỉnh nhất định để phù hợp với các tiêu chí đặc thù”.
Hiện Tập đoàn TH đã xuất khẩu sữa chua uống tiệt trùng TH true Yogurrt vào thị trường Hàn Quốc, đang xúc tiến để xuất khẩu trà uống liền và các sản phẩm sữa tươi TH true MILK.
Cơ hội mới, cánh cửa mới
Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) – đơn vị tổ chức đoàn gần 50 doanh nghiệp tham dự Triển lãm Seoul Food 2025, đây là đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Seoul Food có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Các gian hàng Việt Nam trưng bày nhiều sản phẩm truyền thống cùng các sản phẩm mới như sữa tươi tiệt trùng, sữa chua uống tiệt trùng và trà uống liền.
Tại Triển lãm, đại diện Tập đoàn TH cũng chia sẻ, với khẩu vị thuần Việt, doanh nghiệp dự kiến sẽ tiếp cận cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc trước thông qua một số kênh bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử và kênh phân phối của cộng đồng người Việt. Từ đó tiếp tục tiếp cận các kênh bán hàng khác. Hiện, Hàn Quốc có hơn 500.000 người Việt Nam, trong đó có 305.936 người có quốc tịch Hàn, cũng là một thị trường lớn mà nhiều doanh nghiệp Việt chưa khai thác hiệu quả.
Đến thăm khu gian hàng Việt Nam, ông Kang Kyung-sung – Chủ tịch KOTRA đánh giá cao các mặt hàng của doanh nghiệp Việt Nam tham dự kỳ Triển lãm năm nay. Ông Kang Kyung-sung cho rằng đây là cơ hội để doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm bạn hàng tiềm năng nhằm thúc đẩy kinh doanh và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh hiện nay.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc trong tháng 4/2025 đạt 2,2 tỷ USD; tính chung 4 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 8,9 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, các mặt hàng thực phẩm chưa phải là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam vào Hàn Quốc. Thực tế hiện nay, mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong 4 tháng đầu năm 2025 là nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm và linh kiện trị giá 2,6 tỷ USD, tăng 42,2%. |
Bích Đào