Doanh số Hyundai Santa Fe tại Việt Nam thấp kỷ lục, vì đâu nên nỗi?

Doanh số Hyundai Santa Fe tại Việt Nam thấp kỷ lục, vì đâu nên nỗi?

bởi

trong

Từng là mẫu SUV, crossover gia đình 7 chỗ bán chạy nhất tại Việt Nam và nhiều thời điểm được đại lý bán “bìa kèm lạc” hoặc hét chênh giá cả trăm triệu đồng do nhu cầu từ phía người dùng tăng cao. Thế nhưng, khoảng nửa năm trở lại đây, Hyundai Santa Fe đánh mất dần sức hút khi doanh số liên tục giảm mạnh.

Thị trường ô tô Việt Nam 2024: Đột phá từ thương hiệu Việt

Theo số liệu bán hàng mới nhất vừa được Hyundai Thành Công (TC Motor) công bố cho thấy, khép lại tháng 4.2025, mẫu SUV, crossover gia đình 7 chỗ của Hyundai chỉ bán ra 129 xe, giảm gần 70% so với tháng cuối quý 1. Đây là mức doanh số thấp kỷ lục của Santa Fe tại thị trường Việt Nam, bất chấp việc đại lý xe Hàn Quốc trong tháng vừa qua liên tục áp dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá sâu lên đến hơn 100 triệu đồng để thanh lý xe tồn kho.

Doanh số Hyundai Santa Fe tại Việt Nam thấp kỷ lục, vì đâu nên nỗi?

Doanh số Hyundai Santa Fe tại Việt Nam liên tục giảm mạnh từ đầu năm 2025

ẢNH: ĐÌNH TUYÊN

Đáng chú ý, kết quả bết bát của Santa Fe trong tháng 4 cũng không phải là một “tai nạn”. Bởi lẽ, suốt từ đầu năm 2025 đến nay, mẫu xe này cho thấy sự sa sút rõ rệt với doanh số liên tục giảm. Nếu tính cộng dồn 4 tháng, lượng xe Santa Fe bán ra đến thời điểm hiện tại chỉ mới đạt hơn 900 xe. Tức trung bình mỗi tháng chỉ loanh quanh ngưỡng 200 xe. Giảm mạnh so với lượng xe bán ra đều đặn trên 500 xe/tháng trong năm 2024.

Phân khúc crossover cỡ trung: Mazda CX-5 vẫn thống trị

Vì đâu nên nỗi?

Thực tế, việc Hyundai Santa Fe đánh mất dần sức hút tại Việt Nam là điều ít nhiều được dự báo trước. Ngay từ thời điểm mẫu xe này chính thức trình làng thế hệ hoàn toàn mới (tháng 9.2024).

Lý do là bởi, so với thế hệ trước đó, Santa Fe mới từng gây tranh cãi với ngoại hình thay đổi hoàn toàn. Trong đó, kiểu thiết kế tổng thể vuông vức, khu vực đuôi xe lạ mắt với cửa cốp phẳng và lớn hơn thế hệ cũ là chi tiết không được lòng số đông khách Việt. Nhiều người cho rằng cách thiết kế này khiến xe mất cân đối và có phần “cục mịch”.

Doanh số Hyundai Santa Fe tại Việt Nam thấp kỷ lục, vì đâu nên nỗi? - Ảnh 2.

Thiết kế đuôi xe kiểu hình hộp của Santa Fe không được lòng nhiều khách Việt

ẢNH: C.V

Bên cạnh đó, theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, lý do chính ảnh hưởng đến kết quả bán hàng của Santa Fe đến từ sự thay đổi cơ cấu phiên bản, tùy chọn ở thế hệ mới. Cụ thể, Hyundai Santa Fe thế hệ thứ 5 bán ra thị trường Việt Nam với tổng cộng 5 phiên bản, đi kèm mức giá niêm yết 1,069 – 1,365 tỉ đồng. Trong đó, hãng xe Hàn Quốc bổ sung phiên bản 6 chỗ mới, nhưng lại cắt bớt phiên bản máy dầu. Đây lại là phiên bản được người dùng Việt Nam ưa chuộng nhất và thường xuyên đóng góp tỉ trọng lớn trong doanh số của Santa Fe tại Việt Nam.

Chia sẻ với PV Thanh Niên, nhân viên bán hàng tại một đại lý Hyundai ở khu vực TP.Thủ Đức (TP.HCM) cũng thừa nhận, việc lược bỏ phiên bản máy dầu chính là nguyên nhân khiến doanh số mẫu SUV, crossover Hàn Quốc sụt giảm. Theo nhân viên này, khách Việt số đông rất thích phiên bản Santa Fe máy dầu vì tính kinh tế và hiệu suất vận hành, đặc biệt là nhóm khách hàng ở tỉnh. Tuy nhiên, từ thời điểm hãng cắt phiên bản trên, lượng khách hỏi mua Santa Fe giảm hẳn. Việc thuyết phục khách “xuống tiền” mua xe cũng khó hơn.

Doanh số Hyundai Santa Fe tại Việt Nam thấp kỷ lục, vì đâu nên nỗi? - Ảnh 3.

Việc loại bỏ phiên bản máy dầu trên thế hệ mới cũng là nguyên nhân khiến Hyundai Santa Fe đánh mất dần sức hút

ẢNH: ĐÌNH TUYÊN

Ngoài các nguyên nhân mang tính “chủ quan”, còn một số yếu tố “khách quan” khác khiến doanh số Hyundai Santa Fe sụt giảm thời gian qua. Trong đó, đáng kể nhất là sự “ảm đạm” chung của thị trường ô tô trong nước, khi sức mua sau 4 tháng đầu năm vẫn chưa cho thấy sự hồi phục như kỳ vọng. Bên cạnh đó, chính sức ép cạnh tranh lớn từ nhóm xe SUV, crossover 7 chỗ gia đình (cỡ D), với sự vượt trội của Ford Everest cũng là một nguyên nhân tác động ít nhiều.