Đổi 400.000 xe xăng sang xe điện: Sau bao lâu tài xế sở hữu được xe?

Đổi 400.000 xe xăng sang xe điện: Sau bao lâu tài xế sở hữu được xe?

bởi

trong

Tại buổi họp báo thường kỳ về các vấn đề kinh tế – xã hội trên địa bàn TP.HCM vào chiều 22.5.2025, ông Lê Thanh Hải (Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng Kinh tế, trực thuộc Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM – HIDS) đã thông tin chi tiết về đề án “Chuyển đổi xanh – TP.HCM mở rộng” bao gồm chương trình chuyển đổi xe máy xăng sang xe máy điện cho lực lượng tài xế công nghệ và giao hàng. 

Đổi 400.000 xe xăng sang xe điện: Sau bao lâu tài xế sở hữu được xe?

Nghiên cứu ban đầu cho thấy, nhóm xe công nghệ, giao hàng 2 bánh là một trong những nguồn phát thải lớn nhất tại TP.HCM hiện nay.

Bên cạnh đó, trong năm 2023, HIDS cũng đã thực hiện khảo sát chi phí nhiên liệu cho xe máy xăng của 400 tài xế thuộc 3 hãng xe công nghệ: Grab, Be và Gojek. Ông Hải cho biết, khi so sánh với chi phí nhiên liệu xe máy điện của các tài xế thuộc hãng Xanh SM, có sự chênh lệch.

Dự kiến, trong tháng 6.2025, dự thảo đề án này sẽ hoàn thành.

Đến tháng 7, sẽ tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến chuyên gia và trình UBND thành phố, sang tháng 8 sẽ trình kiến nghị để Trung ương quyết định. Cơ quan soạn thảo kỳ vọng sẽ hoàn tất mọi thủ tục trong năm 2025 để có thể triển khai ngay từ tháng 1.2026.

Ông Hải cho biết: “Khảo sát khoảng hơn 400 tài xế vào năm 2023 của 3 nền tảng Grab, Be, Gojek, tất cả tài xế đều là tài xế chạy xe xăng. Và kết quả với quãng đường di chuyển khoảng trên dưới 100 km/ngày thì tiền xăng tốn đâu đó từ khoảng 70.000 cho đến 100.000 đồng mỗi ngày của các tài xế. Khi chuyển sang xe điện, chúng tôi có khảo sát các tài xế Xanh SM, mỗi ngày, quãng đường di chuyển cũng trên dưới 100 km, thì họ chỉ tốn khoảng 20.000 đồng sạc pin cho tiền nhiên liệu. Thì Viện nghiên cứu cũng đã có dự tính, tính toán tài xế có thể tiết kiệm 40.000 – 60.000 đồng/ngày”. 

Đổi 400.000 xe xăng sang xe điện: Sau bao lâu tài xế sở hữu được xe?

TP.HCM đang xây dựng chương trình chuyển đổi 400.000 xe điện cho toàn bộ tài xế công nghệ 2 bánh và giao hàng

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Cũng theo ông Lê Thanh Hải, nếu mỗi tháng tài xế chạy khoảng 25 ngày và dành toàn bộ khoản tiết kiệm đó để trả góp mua xe điện, thì sau 24 – 30 tháng, tài xế có thể hoàn tất sở hữu phương tiện mới mà không cần vốn đầu tư ban đầu.

Theo ước tính sơ bộ của HIDS, số lượng xe máy chạy dịch vụ vận chuyển hành khách và giao hàng trên địa bàn TP.HCM hiện khoảng 400.000 phương tiện. Nếu tính luôn lượng phương tiện của Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu sau sáp nhập, tổng số xe 2 bánh chạy xăng bị loại khỏi đường phố còn lớn hơn nhiều.

Mục tiêu của đề án là chuyển đổi tối thiểu 80% phương tiện của tài xế công nghệ và giao hàng sử dụng xe 2 bánh trong 2 năm, đạt tỷ lệ 100% trong 3 năm. Để làm được điều đó, TP.HCM dự kiến sẽ kiến nghị lên Trung ương nhiều chính sách đột phá.