Đồng ý chủ trương Vietnam Airlines mua 50 máy bay thân hẹp

Đồng ý chủ trương Vietnam Airlines mua 50 máy bay thân hẹp

bởi

trong
Đồng ý chủ trương Vietnam Airlines mua 50 máy bay thân hẹp

Vietnam Airlines được đồng ý chủ trương mua 50 máy bay – Ảnh: VNA

Đó là nội dung công văn do Văn phòng Chính phủ gửi bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và chủ tịch hội đồng quản trị Vietnam Airlines thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc về dự án đầu tư máy bay thân hẹp của hãng này.

Xét kiến nghị của Vietnam Airlines và ý kiến của các bộ Tài chính, Xây dựng về dự án đầu tư máy bay thân hẹp của Vietnam Airlines, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc có ý kiến: đồng ý chủ trương mua máy bay không cấp bảo lãnh Chính phủ; Vietnam Airlines chịu trách nhiệm toàn diện theo quy định pháp luật.

Trước đó Vietnam Airlines đã đề xuất cấp thẩm quyền dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp thuộc dòng Airbus A320 NEO hoặc Boeing 737 MAX và 10 động cơ dự phòng. Tổng mức đầu tư của dự án là khoảng 3,697 tỉ USD, tương đương 92.810 tỉ đồng.

Để giúp thu xếp nguồn vốn đầu tư phù hợp trong dự án mua 50 máy bay thân hẹp, Vietnam Airlines đề xuất kế hoạch dự kiến thực hiện bán và thuê lại (Sale and Leaseback) 25 máy bay đầu tiên nhận trong giai đoạn 2028 – 2030. Hãng sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu kết hợp vay mua với tỉ lệ vay 50% giá mua máy bay đối với 25 máy bay còn lại nhận trong giai đoạn 2030 – 2031.

Giai đoạn 2018 – 2020, Vietnam Airlines đã báo cáo cấp có thẩm quyền việc thực hiện dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp giai đoạn 2021 – 2025.

Đội máy bay này hướng tới việc mở rộng mạng bay tầm ngắn và trung bình tại các thị trường trọng điểm như Đông Nam Á, Đông Bắc Á và nội địa – nơi nhu cầu vận chuyển tăng nhanh và cạnh tranh ngày càng cao.

Tuy nhiên những khó khăn nghiêm trọng do đại dịch COVID-19 gây ra đã khiến hãng tạm dừng triển khai dự án. Từ năm 2023 thị trường hàng không phục hồi, Vietnam Airlines đã tái khởi động dự án mua 50 máy bay thân hẹp.

Ngày 11-9-2023, nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam, Vietnam Airlines và Tập đoàn Boeing đã ký kết bản ghi nhớ về việc chào bán 50 máy bay Boeing 737 MAX với trị giá 10 tỉ USD.

Hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu, đánh giá, sớm báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, làm cơ sở thúc đẩy quá trình đàm phán, hoàn thiện các thủ tục đầu tư của Vietnam Airlines.

Ngày 23-4 vừa qua Vietnam Airlines và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp.

Tại buổi trình bày “Báo cáo triển vọng thị trường hàng không thương mại” mới đây, ông Dave Schulte – giám đốc điều hành mảng tiếp thị máy bay thương mại Boeing khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á và châu Đại Dương – cho biết Đông Nam Á hiện là một trong những thị trường hàng không có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới.

Hiện khu vực này có khoảng 1.400 chiếc máy bay thương mại đang hoạt động nhưng dự báo đến năm 2043, cả khu vực sẽ cần khoảng 4.720 chiếc máy bay. Trong đó, máy bay một lối đi như dòng Boeing 737 sẽ chiếm khoảng 80% tổng số máy bay trong khu vực.

Với Việt Nam, Boeing dự báo trong 5 năm tới, từ năm 2025 đến 2030, lượng hành khách đi máy bay sẽ tăng trưởng hơn 8% mỗi năm, cao hơn mức 7% của khu vực. Trong đó, lượng hành khách nội địa dự kiến sẽ tăng nhanh hơn quốc tế.

Khi được hỏi về bước tiến trong bản ghi nhớ về việc chào bán 50 máy bay Boeing 737 MAX mà Boeing đã ký với Vietnam Airlines vào năm 2023, ông Dave Schulte cho biết nội dung này sẽ do phía Vietnam Airlines thảo luận và công bố thông tin trong thời gian tới.