Tuyến vận tải đường thủy Mekong Express sẽ rút ngắn thời gian, giảm chi phí, cắt 60% khí thải, kết nối cảng Cần Thơ và Cái Mép, tăng sức cạnh tranh cho Việt Nam.
DP World phối hợp cùng Công ty Cổ phần Vận tải Container Việt Nam (VIMC Lines) vừa đưa vào hoạt động tuyến vận tải đường thủy ven biển nội địa mang tên Mekong Express, kết nối cảng Cần Thơ và cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu).
Tuyến dịch vụ mới hoạt động với tần suất hai chuyến mỗi tuần giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa giữa hai cảng từ 48 giờ (theo tuyến đường thủy nội địa truyền thống) xuống còn 15 giờ nhờ sự kết hợp giữa vận tải đường sông và đường biển, tương đương mức cải thiện 70%. Tuyến có chiều dài khoảng 200 km, ngắn hơn nhiều so với quãng đường 367 km trước đây giúp việc vận chuyển nhanh hơn, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường.

Tuyến Mekong Express là tuyến vận tải đường biển – sông nội địa mới thúc đẩy kết nối ở miền Nam Việt Nam. Ảnh: Logistics Asia
Mekong Express được thiết kế phục vụ cả hàng khô và hàng lạnh, với khả năng chuyên chở hàng trăm container TEU mỗi chuyến, trong đó có số lượng lớn container lạnh. Thời gian tới, tuyến vận tải này dự kiến sẽ được mở rộng, bổ sung điểm dừng tại cảng SPCT (do DP World vận hành) và cảng Sài Gòn Hiệp Phước (thuộc VIMC).
So với vận tải đường bộ, Mekong Express giúp giảm tới 60% lượng khí thải carbon. DP World và VIMC Lines cũng đang ứng dụng công nghệ số để theo dõi hàng hóa và giám sát lượng khí thải, với mục tiêu đưa tuyến vận tải này đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2026.
Ông Glen Hilton, Tổng giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của DP World, cho biết DP World cam kết phát triển một mạng lưới chuỗi cung ứng tích hợp và linh hoạt tại Việt Nam – quốc gia đang nổi lên như một trung tâm thương mại chiến lược của khu vực. “Mekong Express là lời hồi đáp trực tiếp trước nhu cầu ngày càng tăng về một giải pháp logistics nhanh, xanh và đáng tin cậy hơn. Tuyến dịch vụ này không chỉ thúc đẩy hoạt động kinh tế tại miền Nam mà còn góp phần mở rộng hiện diện của DP World tại Việt Nam”, ông nói.
Ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ đánh giá VIMC hợp tác với DP World mang đến một giải pháp logistics mới, nâng cao tính hiệu quả và độ tin cậy cho chuỗi cung ứng trong nước. “Sự hợp tác này thể hiện tầm nhìn chung trong việc đổi mới, tạo giá trị thiết thực cho khách hàng và tăng cường khả năng chống chịu của chuỗi cung ứng Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng sẽ mở rộng hợp tác quốc tế và khai mở thêm nhiều cơ hội tăng trưởng”.
Hiện tại, DP World đang vận hành cảng SPCT tại TP HCM – cảng duy nhất ở miền Nam có khả năng tiếp nhận tàu roll-on/roll-off với công suất hàng năm đạt 400.000 TEU. Doanh nghiệp này cũng đặt trụ sở chính tại TP HCM, đồng thời duy trì các văn phòng giao nhận vận tải tại Cần Thơ, Hải Phòng và Hà Nội.
Việc ra mắt Mekong Express tiếp tục khẳng định cam kết dài hạn của DP World trong việc đầu tư phát triển hạ tầng logistics tại Việt Nam và thúc đẩy các giải pháp thương mại thông minh tại thị trường châu Á.
DP World là một công ty hậu cần đa quốc gia có trụ sở tại Dubai, các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE). Công ty chuyên về dịch vụ hậu cần hàng hóa, khai thác cảng, dịch vụ hàng hải và khu vực thương mại tự do. DP World được thành lập năm 2005 thông qua việc sáp nhập Cơ quan Cảng Dubai và Cảng Dubai International.
Gia Hân (Theo Logistics Asia)