MỹCông ty Skydweller Aero và Thales hợp tác phát triển drone năng lượng mặt trời có khả năng bay suốt 90 ngày và radar thông minh giúp cách mạng hóa theo dõi dài hạn.

Mẫu drone do hai công ty Skydweller Aero và Thales hợp tác phát triển. Ảnh: Skydweller Aero
Brighter Side hôm 16/7 đưa tin, công ty khởi nghiệp công nghệ Mỹ Skydweller Aero hợp tác với Thales, công ty điện tử Pháp chuyên về hệ thống quốc phòng, để phát triển máy bay không người lái (drone) theo dõi hàng hải mới có thể ở trong không trung lâu hơn nhiều so với những máy bay hiện có. Skydweller sử dụng năng lượng mặt trời hoàn toàn và hướng tới khả năng bay liên tục. Cột mốc bay đầu tiên là duy trì trên không trong 90 ngày, nhưng phương tiện có tiềm năng bay lâu hơn nhiều.
Năng lượng mặt trời dùng cho Skydweller được thu thập từ hơn 17.000 tế bào quang điện riêng lẻ, trải rộng trên khoảng 270 m2 bề mặt cánh với sải cánh dài 72 m, dài hơn 7,6 m so với Boeing 747. Trong điều kiện lý tưởng, tế bào quang điện có thể tạo ra tới 100 kilowatt điện cho máy bay.
Vào ban ngày, năng lượng mặt trời được sử dụng để duy trì chuyến bay, cung cấp điện cho hệ thống điện tử hàng không và sạc pin. Skydweller có bộ pin nặng hơn 635 kg, sử dụng để cung cấp điện cho máy bay qua đêm, giúp phương tiện duy trì chuyến bay gần như liên tục. Skydweller thường bay ở độ cao 7.500-10.500 m, nhưng có thể bay cao tới 13.600 m vào ban ngày, trước khi hạ xuống 1.500-3.000 m vào ban đêm nhằm giảm thiểu tiêu thụ năng lượng.
Dù có sải cánh tương tự máy bay thương mại chặng dài, Skydweller nhẹ hơn 160 lần so với máy bay phản lực. Khi đầy tải, mẫu drone này chỉ nặng 2,5 tấn so với 400 tấn của máy bay Boeing 747.
Máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời không hoàn toàn mới, nhưng một số thiết kế gặp phải vấn đề kết cấu, bao gồm sự cố nghiêm trọng giữa chuyến bay khi lên cao hoặc hạ xuống qua độ cao trung bình (khoảng 2.000-10.000 m). Skydweller được thiết kế đặc biệt để hoạt động trong phạm vi độ cao này, sử dụng phần mềm giảm tải tự động trong hệ thống điều khiển bay để giảm tải khí động học do nhiễu loạn. Phương tiện được chế tạo từ sợi carbon, có thể chở tới 362 kg hàng.
Vận hành máy bay liên tục và đáng tin cậy trong 90 ngày đòi hỏi hệ thống điều khiển bay và quản lý phương tiện (VMS) dự phòng. Nếu một trong các hệ thống trên máy bay gặp sự cố, hệ thống dự phòng có thể tiếp quản để duy trì chuyến bay. Thuật toán tự phục hồi trong VMS cho phép bất kỳ chuỗi nào bị lỗi (mã hóa trong một thuật toán) tự động tắt, sửa chữa và khôi phục trong chuyến bay. Nhờ đó, drone Skydweller có thể duy trì chuyến bay nhất quán.
Dù bộ pin trên có thể duy trì chuyến bay vào ban đêm sau khi sạc đầy, dung lượng của chúng sẽ giảm dần, giới hạn thời gian tuần tra tối đa của máy bay. Do Skydweller phụ thuộc vào năng lượng mặt trời để duy trì chuyến bay, hoạt động tuần tra của nó phải tránh khu vực có ánh sáng Mặt Trời hạn chế như vùng cực vào mùa đông.
Skydweller Aero gần đây hợp tác với Thales để trang bị cho Skydweller hệ thống radar theo dõi chuyên dùng cho hoạt động tuần tra hàng hải. Công ty đang lên kế hoạch thực hiện các chuyến bay thử nghiệm tiếp theo với mục tiêu kéo dài thời gian bay tối đa. Đây là bước tiến lớn trong lĩnh vực bay bằng năng lượng mặt trời, đặc biệt trong theo dõi dài hạn.
An Khang (Theo Live Science, Brighter Side)