Du lịch Mỹ đang mất sức hút?

Du lịch Mỹ đang mất sức hút?

bởi

trong
Du lịch Mỹ đang mất sức hút?

Du lịch Mỹ đang phải chịu sự “ghẻ lạnh” của du khách quốc tế trước những bất ổn trong chính sách của Tổng thống Trump – Ảnh: AFP

Doanh nghiệp quốc tế quay lưng

Dữ liệu từ HotelHub – nền tảng có trụ sở tại London chuyên về lĩnh vực du lịch công tác – chỉ ra nguyên nhân của sự “mất thiện cảm” này chủ yếu đến từ sự bất ổn mà chính quyền Tổng thống Trump đã tạo ra trên trường quốc tế: cuộc chiến thương mại toàn cầu, căng thẳng với các đồng minh truyền thống, cũng như các câu chuyện tiêu cực lan truyền trên mạng xã hội về việc du khách nước ngoài bị đối xử tệ khi đến Mỹ.

“Đã có rất nhiều bất ổn xung quanh mối quan hệ đối tác truyền thống với Mỹ kể từ khi chính quyền mới nhậm chức, và còn gia tăng hơn nữa kể từ sau các thông báo áp thuế”, ông Paul Raymond, giám đốc thương mại của HotelHub, chia sẻ.

Theo ông, chính sự gia tăng chi phí ở Mỹ do thuế quan đã khiến các đối tác quốc tế lựa chọn những thị trường khác ổn định hơn.

Dữ liệu cho thấy lượng đặt phòng công tác quốc tế tại Mỹ đã giảm 19,3% trong tháng 4, trong khi tổng số phòng được đặt ở Mỹ – bao gồm cả nội địa – cũng giảm 15,6%.

Trong đó lượng đặt phòng của các công ty từ Đức giảm nhiều nhất (30,4%), theo sau là Pháp (22,4%) và Anh (14,4%).

Không chỉ châu Âu, hai đối tác thương mại thân thiết nhất của Mỹ là Mexico và Canada – vốn cũng bị ảnh hưởng bởi các mức thuế cao – đều chứng kiến lượng đặt chuyến công tác sụt giảm lần lượt 18,8% và 18,1%.

“Thách thức thực sự đến từ sự thiếu nhất quán trong thông điệp mà các doanh nghiệp nhận được từ phía Mỹ. Khi doanh nghiệp phải cân nhắc nhiều lần trước khi đầu tư hoặc công tác ở một khu vực, thì có lẽ tốt hơn họ nên chọn nơi khác”, ông Raymond nhận định.

Các điểm đến được doanh nghiệp châu Âu chuyển hướng sang trong năm nay bao gồm Na Uy (tăng 23,3%), Thổ Nhĩ Kỳ (tăng 19,3%), Úc (tăng 18,9%), Nhật Bản (tăng 10,1%) và Ấn Độ (tăng 7,2%).

Theo HoltelHub, tổng số lượng đặt chuyến công tác từ châu Âu trong bốn tháng đầu năm chỉ giảm nhẹ 1,6% so với cùng kỳ năm 2024, do đó sự thay đổi về điểm đến không phải vì khối lượng đặt chuyến tăng hay giảm, mà đến từ chính xu hướng dịch chuyển rõ rệt khỏi Mỹ.

Mất sức hút trên toàn cầu

Không chỉ lĩnh vực công tác, du lịch quốc tế đến Mỹ cũng đang chứng kiến tình trạng lao đao. Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) cho biết Washington sẽ mất khoảng 12,5 tỉ USD từ chi tiêu của du khách quốc tế trong năm 2025. Mức chi tiêu này được dự đoán sẽ giảm 6,9%, từ 181 tỉ USD trong năm 2024 xuống còn 168,7 tỉ USD.

Trong khi đó chi tiêu từ du lịch nội địa được kỳ vọng vẫn sẽ giữ ổn định ở mức khoảng 1.500 tỉ USD, con số cho thấy thị trường du lịch Mỹ hiện nay phụ thuộc gần 90% vào nhu cầu trong nước.

Airbnb và Booking.com – hai nền tảng du lịch hàng đầu – cũng xác nhận xu hướng giảm sức hút của Mỹ với khách quốc tế.

“Chúng tôi đã thấy rõ sự sụt giảm trong mức độ phổ biến của Mỹ với du khách nước ngoài”, bà Ellie Mertz, giám đốc tài chính của Airbnb, phát biểu trong báo cáo thu nhập quý 1. Bà cũng nhấn mạnh ngành du lịch ở Mỹ chủ yếu chỉ phát triển trong nước.

Dữ liệu từ Booking.com cũng cho thấy lượng đặt chỗ của khách du lịch đến Washington quý đầu năm nay đã giảm đáng kể nếu so với khu vực châu Âu hay châu Á.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp quốc tế ngày càng dè dặt với việc đặt lịch công tác đến Mỹ, trong khi ngành du lịch nước này đối mặt với viễn cảnh mất dần sức hấp dẫn toàn cầu.